Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa cho biết, cơ quan này đã xác minh, tìm hiểu thông tin vụ Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) có chính sách hạn chế các đại lý bán, trưng bày bia của Sabeco như phản ánh trước đó trên các phương tiện truyền thông.
Đơn vị thuộc Bộ Công Thương cho biết, qua xác minh, Heineken Việt Nam khẳng định công ty không có chính sách này, cũng như không chỉ đạo nhân viên làm như vậy.
"Tuy nhiên, qua làm việc, một số đại lý xác nhận trên thực tế có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế này nhưng không có văn bản thông báo chính thức", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.
Trên cơ sở đó, theo yêu cầu của Cục, Heineken Việt Nam đã thông báo chính thức và công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của công ty trên cả nước tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về pháp luật cạnh tranh và các quy tắc ứng xử nội bộ của công ty.
Cục Cạnh tranh nhận định: Việc doanh nghiệp áp dụng chính sách yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ hạn chế phân phối sản phẩm của doanh nghiệp khác sẽ ảnh hưởng quyền tự do kinh doanh của nhà phân phối và hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.
Cục khuyến nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia cần tuân thủ nghiêm pháp luật về cạnh tranh, tiến hành rà soát và loại bỏ chính sách kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
"Trường hợp các đại lý phân phối bia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan phát hiện các thông tin, tài liệu về các chính sách kinh doanh nói trên, đề nghị phối hợp thông báo và cung cấp thông tin, tài liệu đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để Cục có cơ sở xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật hiện hành", thông báo nêu rõ.
Cuối tháng 10/2020, theo tìm hiểu của PV Dân Việt, một số đại lý bán bia tại TP.HCM phản ánh, nhân viên bán hàng của Heineken không cho họ trưng bày hoặc bán bia của Sabeco, đặc biệt là bia Saigon Chill vừa ra mắt của Sabeco. Nếu tiếp tục bán, đại lý sẽ bị cắt một số khoản hỗ trợ tại điểm bán từ vài triệu đồng (đối với những đại lý nhỏ), đại lý lớn có thể mất cả chục triệu đồng.