YouTuber sở hữu nhiều video triệu lượt xem
Hải sinh ra và lớn lên ở Phú Thọ, nhưng lên Lào Cai lập nghiệp. Năm nay 35 tuổi, Hải đã có 17 năm rong ruổi khắp các cung đường. Mặc dù đã đi rất nhiều nơi nhưng anh vẫn cảm thấy mảnh đất và con người Lào Cai nói riêng và những tỉnh Tây Bắc nói chung có những nét độc đáo mà không nơi nào có được.
Trong quá trình dẫn khách đi thăm các bản làng, Hải đã dùng điện thoại quay những đoạn video ngắn rồi đăng lên facebook cá nhân với mục đích giới thiệu những địa điểm đẹp, món ăn ngon, nét văn hóa đặc sắc ở khắp mọi miền đến bạn bè, người thân.
Năm 2011, Hải bắt đầu đăng tải những video đầu tiên về cuộc sống bình dị mang đậm bản sắc văn hóa, ẩm thực và con người Lào Cai lên kênh Youtube SaPa TV. Nhiều video đã nhận được hàng triệu lượt xem, như Ẩm thực chợ phiên Sín Chéng (hơn 2,4 triệu lượt xem), món chả cầy tơ đốn ngã hàng triệu dân nhậu (hơn 8 triệu lượt xem), chuẩn bị đám cưới dân tộc Giáy 100 mâm 1 ngựa, 4 lợn, 75 kg ngan (hơn 5 triệu lượt xem)...
Ngoài bạn bè trong nước, kênh YouTube của Hải thu hút cả bạn bè ngoài nước (30%) với những bình luận tích cực, đa số tỏ ra hào hứng và ủng hộ kênh.
Ban đầu chỉ là những video quay tại Sa Pa, sau đó mở rộng thêm video của các tỉnh Tây Bắc. Vào kênh YouTube để tìm hiểu về Youtube SaPa TV, tôi không khỏi giật mình khi thấy kênh của anh có hơn 500 video được đăng tải, cùng hơn 700 nghìn người theo dõi.
Ngoài YouTube, Hải còn có fanpage riêng trên faceook với hơn 500 nghìn người theo dõi. Có thể thấy, kênh youtube của Hoàng Hải thật sự trở thành điểm đến văn hóa của nhiều bạn bè trong và ngoài nước và Hải trở thành “người con nuôi” thân thương, gần gũi của đồng bào vùng cao.
Anh Hải chia sẻ: Mục đích chính của tôi khi lập ra kênh Sa Pa TV để giới thiệu cho du khách hiểu nhiều hơn về Tây Bắc nói chung, Lào Cai nói riêng, nơi đây có văn hóa truyền thống đặc sắc và những con người chân chất, dễ mến, có cảnh đẹp bạt ngàn. Bên cạnh đó, tôi còn là người truyền cảm hứng đưa ẩm thực chợ phiên với các món ăn đặc sắc truyền thống của người dân vùng cao Tây Bắc ra công chúng.
Ví dụ như món mèn mén, canh óc đậu thôi, bạn có thể nhìn vào video và nghĩ sao nhìn đơn giản vậy mà tôi khen ngon, nhưng thực tế là đó là món ăn của ký ức. Ăn nó để nhớ về những năm tháng còn khó khăn với cơm độn ngô khoai, mèn mén thay cơm, nên với nhiều người ở vùng cao, đó luôn là những món ăn ngon nhất.
Điều đặc biệt hơn là anh Hải còn mở cửa hàng giới thiệu, bày bán nông sản đặc tây Bắc ở Sa Pa. Theo chủ kênh Sa Pa TV, hiện tại của hàng của anh đang kinh doanh rất nhiều các loại sản phẩm đặc sản nổi tiếng Tây Bắc như thịt trâu, thịt bò, lợn gác bếp; cá hồi Sa Pa hun khói; các loại gia vị hút nhiều khách mua như hạt dội, mắc khén.
Tương thân, tương ái
Xuất phát là Youtuber du lịch, văn hóa ẩm thực.... nhưng hiện tại, kênh YouTube của Hoàng Hải lại là một nhịp cầu đáng tin cậy để các nhà hảo tâm “trao duyên” cho những người nghèo khó ở các bản làng xa xôi. Trong những video, có thể thấy Hoàng Hải luôn quan sát, trò chuyện với người dân vùng cao để hiểu thêm về họ.
Gặp những mảnh đời khó khăn, anh sẵn lòng giúp đỡ. Anh Hoàng Hải vẫn nhớ hoàn cảnh của một cụ già mà anh vô tình gặp tại chợ phiên Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, vì cảm thương hoàn cảnh của ông cụ, anh đã mua đất, xây nhà giúp đỡ gia đình.
Video về hành trình cứu giúp cụ già của Hoàng Hải đã làm lay động trái tim của nhiều khán giả và đó cũng trở thành động lực cho Hải. Là YouTuber, đối với Hải, mỗi lời nói, mỗi hoàn cảnh phải chân thật. Những lượt xem, lời động viên, ủng hộ của người xem là động lực để anh tiếp tục cố gắng.
Và rồi, trong dặm dài đây đó, Hải chợt nhận ra ở nhiều bản làng vùng xa đang có những hoàn cảnh, những mảnh đời rất cần được cộng đồng giúp đỡ, sẻ chia. Vậy là toàn bộ số tiền thu về từ việc làm YouTube đều được Hải sử dụng vào việc làm từ thiện.
Khi thì mua tặng cặp vợ chồng nghèo con lợn giống để nuôi; khi thì mời cụ già nghèo khó ăn cơm; khi bỏ tiền mua đồ ăn, gạo, thịt tặng bà con. Có khi thấy người dân tộc vùng cao bán động vật hoang dã, anh bỏ tiền mua rồi liên hệ với lực lượng kiểm lâm mang vào rừng thả.
Đợt mưa đá năm 2020, Hải đã dùng toàn bộ số tiền từ kênh YouTube để giúp hơn 40 gia đình lợp lại mái nhà. Không chỉ vậy, thông qua kênh YouTube, Hải giúp bà con tiêu thụ sản vật địa phương như chẳm chéo, mật ong rừng, thịt sấy, nấm hương, dược liệu… giúp bà con các vùng Tây Bắc có thêm thu nhập.
Không chỉ giúp người nghèo khó, YouTube Hoàng Hải còn thường xuyên "cứu hộ" nhều động vật hoang dã ở vùng Tây bắc. Do công việc, anh Hải hay đi tới các vùng biên giới, thấy người dân tộc vùng cao bán động vật hoang dã ở chợ phiên như mèo rừng, khỉ, anh đã bỏ tiền túi mua lại rồi liên hệ với lực lượng kiểm lâm, cùng mang chúng vào rừng để thả.
“Chắc nhiều người cười thầm nghĩ tôi bị hâm, có ai bỏ bao nhiêu tiền đi mua lại mấy con thú rồi thả mất đi, nhưng tôi biết những gì mình nên làm. Những điều nhỏ bé đó khiến tôi lúc nào cũng cảm thấy thanh thản, vui vẻ”, YouTuber làm kênh về Sa Pa TV chia sẻ.