Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ 4 ngày, nên nhu cầu nghỉ ngơi, đi du lịch của nhiều gia đình tăng cao. Đặc biệt khi ngành du lịch thực hiện chương trình kích cầu du lịch với giảm giá, ưu đãi từ tour, tuyến tới, khách sạn, vé máy bay, vé tham quan, các dịch vụ du lịch…đã thu hút du khách nội địa đi du lịch.
Tại Hà Nội qua khảo sát, các khách sát "tung ra" bảng giá kích cầu khá hấp dẫn, với nhiều loại hình dịch vụ để thu hút du khách. Khách sạn Bảo Sơn giới thiệu dịch vụ lưu trú và bữa tối có giá 820.000 đồng/phòng/đêm; khách sạn Mường Thanh Grand Hà Nội giảm 70% giá phòng nghỉ lưu trú, có mức từ 700 nghìn đồng/phòng/đêm; khách sạn Pullman Hà Nội cũng "tung" ra gói giảm giá cho mùa hè, từ 1,1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/phòng...
khách sạn La Siesta Dương Vân Nguyên cho biết, cơ sở tại số 27 Hàng Bè có 150 phòng đã kín khách đặt thuê; còn cơ sở tại số 94 Mã Mây giảm giá tới 70%, chỉ còn 900 nghìn đồng/phòng.
Tại khách sạn Grand Vista lượng khách lưu trú dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tăng 15% so với dịp bình thường.
Tại các khu nghỉ dưỡng ngoại thành đón nhận một lượng khách lớn đặt phòng, nhiều nơi đã hết chỗ, như: Paragon resort, Tản Đà resort, Thiên Sơn - Suối Ngà, khu nghỉ dưỡng Làng Mít…
Bà Nguyễn Thanh Thuỷ - Giám đốc hệ thống khách sạn Silk Path cho biết, ngoài cơ sở ở Hàng Bông làm nơi cách ly tập trung, cơ sở tại Hàng Khay cũng đã cho thuê được 2/3 số phòng, chủ yếu là khách thương gia đến Hà Nội công tác, làm việc.
"Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch nói chung và cơ sở lưu trú tại Hà Nội nói riêng, bởi so với thời điểm này của năm 2020 thì lượng khách lưu trú tại các khách sạn tăng cao. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh bùng phát tại các nước láng giềng nên Việt Nam cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.
Đặc biệt tại Hà Nội, các cơ sở lưu trú ngoài thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ, công văn của Bộ VHTTDL, công văn của Sở du lịch Hà Nội, thì hệ thống khách sạn Silk Path cũng đưa ra những quy định chặt chẽ hơn với khách lưu trú. Tất cả hệ thống đều tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, yêu cầu du khách khai báo y tế điện tử, lịch trình di chuyển. Nhân viên lễ tân đều phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách. Khách ra vào được đo thân nhiệt và xịt khử khuẩn tay.
Chia sẻ về điều này, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở du lịch Hà Nội cho hay, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, điểm đến, cơ sở lưu trú phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thành phố.
Nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 luôn được ngành Du lịch đặt lên hàng đầu. Hiện tại, Sở đã yêu cầu tất cả đơn vị, trong đó có các cơ sở lưu trú phải nghiêm túc phòng, chống dịch theo thông điệp "5K" (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế), thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở du khách đeo khẩu trang và xịt khuẩn tay.