Tên phim "Cây táo nở hoa" là một ý trong câu thơ của Lưu Quang Vũ: "Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa/ Tại sao cây táo lại nở hoa...". Tên phim có gửi gắm tâm tư gì của riêng cá nhân chị không, thưa đạo diễn?
- Cố vấn kịch bản của chúng tôi là đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp – một người có tình yêu sâu sắc với thơ của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh. Nhân đây, chúng tôi cũng mong muốn có lời cảm ơn tới chị Điệp - người đã tạo nên hình tượng cây táo, giúp chúng tôi có nền móng vững chắc để đi sâu hơn vào kịch bản. Đồng thời, chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến nhà thơ Lưu Quang Vũ đã để lại những câu thơ đầy ý nghĩa và gia đình nhà thơ đã tạo điều kiện cho chúng tôi dùng hình tượng của thơ ông trong một bộ phim về gia đình như thế này.
"Cây táo nở hoa" đó là sự hy vọng, là niềm tin, là "kim chỉ nam" cho một kiếp người như Ngọc. Vì Ngọc tin và hy vọng, nên dù cuộc đời anh có nhiều khó khăn thế nào, chỉ cần cố gắng và ứng xử bằng tình yêu thương, hạnh phúc rồi sẽ nở hoa.
Là một bô phim remake từ bản gốc của Hàn Quốc với những đặc thù văn hóa khác nhau. Mặc dù "Cây táo nở hoa" được khán giả phản hồi tốt nhưng vẫn có những chi tiết khiến khán giả cho là không phù hợp. Chị có thể chia sẻ những khó khăn của việc Việt hóa bộ phim?
- Team biên kịch và tôi nhận thấy bản gốc rất hay, rất hấp dẫn, đặc biệt là chủ đề phim và hệ thống nhân vật. Tuy vậy, vẫn có những yếu tố bản gốc khi remake chúng tôi lại không thể sử dụng.
Tôi lấy ví dụ, mùa đông ở Hàn Quốc rất khắc nghiệt, việc không có một chỗ ở trở thành vấn đề sống còn. Và phim gốc "tận dụng" yếu tố thời tiết này rất hiệu quả và nó tác động lớn tới nội dung phim. Nhưng khi Việt hóa, chúng tôi không thể "tái sử dụng" ý đồ này mà phải thay hoàn toàn một sự kiện khác. Và để xây dựng cho sự kiện này được xảy ra đúng thời điểm, chúng tôi buộc phải viết mới và sắp xếp lại để nó đi "đúng khớp". Chất liệu mà chúng tôi dùng để sáng tạo thêm rất đa dạng nhưng tựu chung có hai điểm chính là lồng ghép văn hóa Việt và tối đa hóa khai thác nhân vật.
Khán giả xem "Cây táo nở hoa" ngay từ những tập đầu tiên có thể thấy rõ việc lồng ghép văn hóa Việt vào trong phim. Ở bản Hàn, bộ phim được bắt đầu bằng cái chết của ông Huân và đám tang là sự kiện để các nhân vật bộc lộ tính cách và các vấn đề nội tại trong gia đình. Tuy nhiên, vì có số chi tiết quá nhạy cảm trong đám tang, nên chúng tôi buộc phải di dời vị trí của các tình huống đó, viết lại bố cục.
Thay vì tập trung toàn bộ sự kiện vào đám tang, chúng tôi chia thành 3 giai đoạn, trước đám tang, trong đám tang và ngày cúng thất đầu. Có một điểm Việt hóa mà chúng tôi rất tâm đắc chính là để các người em của Ngọc quay về đưa tang bố mình ở ngày cuối cùng, thay vì trong bản gốc chỉ có một mình Ngọc đưa tang. Tôi nghĩ, người Việt mình dù có giận mấy thì cũng phải sống có tình có nghĩa.
Thành công của bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" mà Võ Thạch Thảo giữ vai trò đồng đạo diễn có là áp lực khi chị Việt hóa tiếp kịch bản "Cây táo nở hoa"?
- Chắc chắn đó là một áp lực. Và áp lực đó biến thành động lực để tôi học hỏi và cố gắng hơn nữa trong "Cây táo nở hoa".
Mỗi khi thực hiện phim mới, đạo diễn có nghĩ hay đặt mục tiêu phim sẽ đạt rating ra sao hay ít nhất là cao hơn phim trước không, thưa đạo diễn Thạch Thảo?
- Khi làm phim, tôi chỉ có một mục tiêu duy nhất làm phim tốt nhất có thể để gửi đến khán giả. Còn rating ra sao thì nó phụ thuộc vào chất lượng cũng như sự đón nhận của bộ phim. Mong rằng "Cây táo nở hoa" sẽ được "quốc dân độ".
Có khó khăn thuận lợi gì đáng nhớ khi chị thực hiện phim "Cây táo nở hoa"?
- Khó khăn rất nhiều, nhất là thời điểm quay phim "dính" vào ba lần dịch Covid, có lần phải ngừng quay đến 2 tháng.
Thuận lợi là tất cả mọi người đều đồng lòng, cả ê-kíp và dàn cast đều thấu hiểu, hết lòng vì bộ phim, tất cả đều mong muốn mang sản phẩm tốt nhất lên màn ảnh.
"Xây dựng câu chuyện gia đình lắm mâu thuẫn và nhiều uất ức, phim "Cây táo nở hoa" gây sốt với khán giả truyền hình nhưng cũng chán ngán vì sự hy sinh, nhẫn nhịn quá mức của cặp vợ chồng anh chị Ngọc – Hạnh", chị có suy nghĩ gì về ý kiến như thế?
- Tôi nghĩ rằng bất kỳ gia đình nào cũng có vấn đề của riêng họ. Chúng tôi chỉ đưa ra những lát cắt trong một gia đình "có vẻ" nhiều vấn đề nhất. Những tập đầu tiên đã lên sóng, mọi người bắt đầu "làm quen" với các nhân vật và biết được tính cách của mỗi người phải đảm nhiệm. Những tập tiếp theo, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến những cái nhìn đa chiều của mỗi nhân vật, từ đó khán giả sẽ có những đánh giá công bằng hơn.
"Cây táo nở hoa" phát sóng lúc 20h thứ Hai đến thứ Tư hằng tuần trên Vie Channel - HTV2, Vie Giải trí, YouTube Vie Channel và ứng dụng VieOn từ ngày 5/4.
Đạo diễn Võ Thạch Thảo từng tốt nghiệp ngành Đạo diễn điện ảnh tại trường CĐ Sân Khấu Điện ảnh năm 2005. Phim đầu tay của đạo diễn Võ Thach Thảo: "Đánh thức ước mơ" được sản xuất năm 2010. Năm 2020, đạo diễn Thạch Thảo ghi dấu ấn với vai trò đồng đạo diễn phim "Gạo nếp gạo tẻ".