Dân Việt

Hãng hàng không trừ gần hết tiền phí sân bay thu hộ của hành khách

Thế Anh 20/05/2021 11:19 GMT+7
Khách mua vé máy bay có điểm đi từ các sân bay quốc tế, khi huỷ vé, bỏ chuyến, hai khoản phí sân bay khách phải trả là 120.000 đồng/chặng/người lớn, nhưng nếu yêu cầu hoàn phí khách chỉ được hãng trả lại 10.000 đồng/chặng/người lớn sau khi đã trừ phí xử lý hồ sơ.

Việc nhiều hành khách huỷ vé máy bay do dịch Covid-19, nhưng không được nhận lại số tiền mà hành khách không sử dụng dịch vụ sân bay và phí an ninh khiến cho hành khách bức xúc đã được Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không trả lại cho hành khách.

Đến nay, các hãng hàng không nội địa của Việt Nam bắt đầu thực hiện các công việc trả lại 2 khoản phí thu hộ doanh nghiệp khai thác cảng hàng không, áp dụng cho khách huỷ vé, bỏ chuyến, nhưng mức phí hoàn lại chỉ còn rất ít sau khi đã tính phí xử lý hồ sơ của hãng.

Hãng hàng không trừ gần hết tiền phí sân bay thu hộ của hành khách - Ảnh 1.

Hành khách tại sân bay Nội Bài.

Cụ thể, mỗi vé máy bay của các hãng hàng không cơ bản sẽ gồm tiền vé, thuế, tiền an ninh sân bay. Tùy vào mỗi hãng, các khoản phí có tên gọi khác nhau. Vietnam Airlines gọi là phí soi chiếu an ninh hành khách và hành lý, phí dịch vụ hành khách. Trong khi đó Bamboo Airways gọi là "phí thu hộ", còn Vietjet Air là phí sân bay và phí an ninh sân bay 

Trong thông tư 53 ban hành ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải, phí trên được gọi là phí dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không (tôi tạm gọi là phí sân bay), phí dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý (tôi tạm gọi là phí an ninh).

Do các hãng hàng không thu hộ các khoản tiền trên, khi khách huỷ vé, bỏ chuyến sẽ không sử dụng dịch vụ sân bay, hãng hàng không không phải thanh toán cho doanh nghiệp khai thác sân bay, nên Cục Hàng không yêu cầu các hãng phải hoàn trả cho khách.

Hiện, Bamboo Airways là hãng đầu tiên công bố điều kiện, mức phí xử lý hồ sơ hoàn trả 2 khoản phí trên cho khách huỷ vé, bỏ chuyến.

Với khách bay nội địa có yêu cầu hoàn các khoản phí trên, Bamboo Airways phụ thu phí xử lý hồ sơ 110.000 đồng/chặng/khách (đã gồm thuế VAT), với khách đi từ các sân bay quốc tế, như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang…

Với khách đi từ các sân bay nội địa, như Thọ Xuân, Phù Cát, Chu Lai, Côn Đảo… mức phí xử lý hồ sơ là 55.000 đồng/chặng/khách (đã gồm VAT). Mức phí trên áp dụng cho trẻ em bằng 50% của người lớn.

Hãng hàng không trừ gần hết tiền phí sân bay thu hộ của hành khách - Ảnh 2.

Hãng hàng không Bamboo Airways.

Trường hợp, khách mua vé có điểm đi từ các sân bay quốc tế (như Nhà ga Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất...) nhưng huỷ vé, bỏ chuyến, hai khoản phí sân bay khách đã phải trả là 120.000 đồng/chặng/người lớn. Như vậy, nếu yêu cầu hoàn phí này, khách chỉ được hãng trả lại 10.000 đồng/chặng/người lớn sau khi đã trừ phí xử lý hồ sơ.

Với khách mua vé bay chặng quốc tế nhưng huỷ, nếu yêu cầu trả lại phí sân bay, mức phí xử lý hồ sơ Bamboo Airways thu là 10USD/chặng/khách.

Để được hoàn phí trên, khách mang giấy tờ tuỳ thân tới phòng vé chính thức của Bamboo Airways để được xử lý.

Với các hãng hàng không nội địa còn lại tới nay vẫn chưa công bố cụ thể mức phí xử lý hồ sơ với trường hợp khách yêu cầu hoàn các khoản phí sân bay do huỷ vé, bỏ chuyến bay.

Được biết, trong điều lệ sử dụng vé máy bay, các hãng đều công bố sẽ hoàn các chi phí khách chưa sử dụng trong trường hợp khách huỷ vé, bỏ chuyến bay.

Tuy nhiên, các khoản này chỉ hoàn khi khách yêu cầu và hãng sẽ thu 1 khoản phí xử lý hồ sơ. Tuy nhiên, do điều khoản này nằm rất sâu trong điều lệ vận chuyển, nên khách ít để ý, hoặc khách phải chủ động yêu cầu hoàn (thay vì hãng hoàn tự động), nên hầu như khách huỷ vé, bỏ chuyến không nhớ tới việc này.

Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết: "Khi khách hàng mua vé, trên vé máy bay đã ghi chi tiết các loại thuế phí. Nhưng vì dịch Covid-19 nên khách không bay được nên phải giả vé, đây là việc thoả thuận dân sự quan hệ hợp đồng mua bán vé máy giữa khách hàng và hãng hãng không. Nếu khách hàng không thấy quyền lợi bị chiếm dụng thì có thể làm đơn gửi ra toà".

"Đây là hoạt động kinh doanh của hãng hàng không, đặc biệt, là việc thu hộ phí dịch vụ sân bay (soi chiếu, hành lý...), việc này còn liên quan tới cả bên Cảng hàng không. Do đó, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục Hàng không xem xét có vướng mắc gì không? để xử lý", đại diện Bộ GTVT cho biết.