Dân Việt

Vì sao Kia Morning 2021 khó tìm lại hào quang đã mất?

An An 30/06/2021 09:30 GMT+7
Từng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A, Kia Morning giờ đây chỉ còn sống trong cái bóng của chính mình dù đã thực hiện cuộc “cách mạng” toàn diện ở thế hệ mới ra mắt cuối năm ngoái.

Kia Morning vật vã cạnh tranh

Kia Morning - Mẫu xe dịch vụ từng được ưa chuộng nhất tại Việt Nam đã có một thời huy hoàng kéo dài hàng chục năm. Trong suốt thời gian đó, Kia Morning thậm chí không cần đổi mới, nâng cấp vẫn đắt hàng. Sự xoay vần thời thế, thế thời đã làm tắt ngấm ánh hào quang đó.

Vì sao Kia Morning 2021 khó tìm lại hào quang đã mất? - Ảnh 1.

Tháng 11/2020, Kia Morning bước sang thế hệ mới sau thời gian dài không có sự thay đổi. Tại thời điểm đó, giới chuyên môn nhận định Kia Morning với sự lột xác hoàn toàn sẽ đủ sức “cải” số, giúp Kia tìm lại vị thế dẫn đầu trong phân khúc.

Thế nhưng, chưa đi hết quý II/2021, tất cả đều nhận ra Kia Morning không đủ bản lĩnh biến những kỳ vọng đó thành hiện thực.

Theo báo cáo của VAMA, doanh số cộng dồn 5 tháng đầu năm của Kia Morning đạt 2.012 xe, xếp thứ 3 trong phân khúc.

Trong khi đó, VinFast Fadil đang nắm ngôi “vương” với tổng doanh số 7.575 xe, Hyundai Grand i10 xếp thứ 2 với doanh số 5.364 xe. Điều gì đã khiến Kia Morning dần mất vị thế tại thị trường Việt Nam?

Phân khúc xe hạng A - Miếng bánh béo bở chỉ dành cho những kẻ thức thời

Hơn 10 năm trước, Kia Morning là lựa chọn hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải và những bạn trẻ mua xe di chuyển trong nội đô, phục vụ gia đình ít người.

Vì sao Kia Morning 2021 khó tìm lại hào quang đã mất? - Ảnh 2.

Ở thời điểm đó, Kia gây ấn tượng bởi ngoại hình nhỏ nhắn, thiết kế trẻ trung, thời trang và quan trọng hơn cả là giá bán rẻ nhất, nhiều phiên bản lựa chọn nhất phân khúc.

Chính sự tin tưởng của khách hàng khiến Kia có phần tự tin "thái quá" về sản phẩm của mình. Do đó, Kia đã "miệt mài" bán một chiếc không có sự cải tiến trong suốt thời gian dài. Đâu biết rằng thời gian chính là yếu tố làm tất cả mọi thứ cũ đi, trong đó có cả chút tình cảm người tiêu dùng dành cho Kia Morning.

Năm 2018, phân khúc xe hạng A ghi nhận sự hiện diện hàng loạt tân binh mới gồm Toyota Wigo, Honda Brio, VinFast Fadil. Kia bắt đầu tỉnh ngộ, dần tính đến chuyện “thay máu”, làm mới sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, phải tới cuối năm 2020, người tiêu dùng mới được diện kiến Kia Morning thế hệ mới. Đó cũng là lúc thị phần của Kia Morning bị thu hẹp ở mức thấp nhất trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ đồng hạng. Trên thương trường, kẻ thành công thường chọn đi tắt đón đầu. Mọi sự chậm trễ đều phải trả giá đắt.

Kia Morning cải tiến sản phẩm nhưng cải lùi chiến lược

Thaco đã gây bất ngờ khi quyết định bỏ qua thế hệ thứ 3 để đưa Kia Morning thế hệ thứ 4 vào phân phối, giúp người tiêu dùng trong nước cảm thấy mình đã bắt nhịp với các thị trường khác.

Không thể phủ nhận Kia Morning thế hệ mới có sự thay đổi đột phá, trẻ trung, hiện đại hơn hẳn mẫu xe “tiền nhiệm”.

Thế nhưng ai cũng sớm nhận ra, Kia mang đến sự thay đổi lớn nhằm mong Kia Morning thoát mác xe dịch vụ với phong cách thiết kế đậm chất châu Âu.

Vì sao Kia Morning 2021 khó tìm lại hào quang đã mất? - Ảnh 3.

Kia Morning cũ đã được bán ở Việt Nam qua lâu trước khi cải tiến.

Chưa kể, giá xe tăng và số lượng phiên bản bị cắt giảm mạnh mẽ. Muốn định vị sản phẩm ở một đẳng cấp khác, Kia chấp nhận đánh đổi.

Từ một mẫu xe có giá khởi điểm từ 299 triệu đồng, rất được lòng người tiêu dùng, Morning trở thành lựa chọn tương đương xe hạng B khi có giá 439 triệu đồng chưa bao gồm phí lăn bánh.

Nếu như trước đây, giá xe và sự phong phú về phiên bản là thế mạnh của Kia thì giờ đây, người mua xe chạy dịch vụ không còn lý do nào để chọn Kia.

Với tầm giá hơn 400 triệu, người mua nghiêng về VinFast Fadil (336-395 triệu đồng) với động cơ 1.4L khỏe khoắn, danh mục trang bị an toàn nổi bật cùng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn. Hoặc có thể “chạy” theo mẫu xe có giá rẻ hơn như mạnh về thương hiệu như Toyota Wigo (345-405 triệu đồng).

Rõ ràng, Kia đã “bỏ rơi” đối tượng chạy xe dịch vụ trong lần “thay máu” này, nhượng lại một lượng lớn khách hàng tiềm năng cho các hãng xe đối thủ.

Công nghệ an toàn nghèo nàn, động cơ cũ, khả năng vận hành không mấy ấn tượng

Dù tăng giá bán đáng kể nhưng các trang bị an toàn trên Kia Morning 2021 chỉ dừng ở mức cơ bản với một số tính năng bao gồm: Hệ thống phanh ABS, khởi hành ngang dốc HAC, cân bằng điện tử ESC, cảm biến/camera lùi, 2 túi khí.

Vì sao Kia Morning 2021 khó tìm lại hào quang đã mất? - Ảnh 4.

Nếu đặt cạnh VinFast Fadil, Kia Morning khó có thể “đấu lại” khi mẫu xe Việt đang sở hữu hàng loạt trang bị gồm chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, hỗ trợ chống lật ROM, cảnh báo thắt dây an toàn cho cả hai hàng ghế, căng đai khẩn cấp hàng ghế trước, điểm móc ghế trẻ em ISOFIX, 2 túi tiêu chuẩn...

Kia Morning 2021 sử dụng máy xăng Kappa dung tích 1.25L cho công suất 86 mã lực 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn tại 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Đây cũng là điểm thua kém so với với Fadil sử dụng động cơ xăng I4, dung tích 1.4L, công suất cực đại 98 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 128 Nm tại 4.400 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động vô cấp CVT.

Vì sao Kia Morning 2021 khó tìm lại hào quang đã mất? - Ảnh 5.

Khả năng vận hành kém ấn tượng và công nghệ an toàn quá ít là nhược điểm lớn của Morning.

Thực tế, động cơ của Kia Morning 2021 là loại cũ nên khả năng vận hành không thay đổi so với trước. Đây vẫn là một mẫu xe khá yêu ngay cả khi chạy nội đô, tiếng ồn của máy và lốp luôn là những gì mà người dùng không hài lòng trên Morning. Cùng với đó, thân vỏ mỏng, an toàn ít khi chạy đường cao tốc người dùng luôn có cảm giác thiếu tự tin. Ngoài ra, ghế sau của xe không trang bị tựa đầu thứ 3 như Hyundai Grand i10.

Với từng đó nhược điểm và sai lầm, mẫu xe của Kia không thể bứt phá về doanh số trong năm 2021. Nhìn vào lượng xe tiêu thụ xe hàng tháng, rõ ràng Kia Morning không còn là đối thủ xứng tầm với VinFast Fadil và Hyundai Grand i10. Cơ hội tìm lại hào quang đã mất càng trở nên xa vời.