Ngỡ ngàng về độ mất giá của xe Trung Quốc Zotye Z8 2018
Ngỡ ngàng về độ mất giá của xe Trung Quốc Zotye Z8 2018
Tuấn Phương
Chủ nhật, ngày 27/06/2021 08:28 AM (GMT+7)
Zotye Z8 2018 được xem là mẫu xe Trung Quốc đầu tiên gây sốt thị trường Việt bởi mức giá siêu rẻ và nhiều tiện ích, công nghệ hạng sang. Tuy nhiên, sau chưa đầy 4 năm, giá xe Zotye Z8 trên sàn xe cũ có khiến người dùng không khỏi giật mình?
Xe Trung Quốc Zotye Z8 2018 trượt giá chỉ ngang xe Hàn, Nhật
Được định vị trong phân khúc CUV hạng C, xe Trung Quốc Zotye Z8 năm 2018 cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lão làng như: Mazda CX-5, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander hay Hyundai Tucson… Lợi thế của Z8 thời điểm đó chính là mức giá niêm yết chỉ 710 triệu đồng. Chưa hết, khách mua xe còn được ưu đãi phí trước bạ (12% tại Hà Nội và 10% tại các tỉnh thành khác).
Như vậy, giá lăn bánh của Zotye Z8 mới vào thời điểm năm 2018 chỉ dao động từ 740-760 triệu đồng (tùy tỉnh thành). Con số này thậm chí còn chưa đạt mức giá khởi điểm thấp nhất trong phân khúc lúc bấy giờ là 770 triệu đồng của Hyundai Tucson.
Sau khoảng 04 năm lăn bánh, Zotye Z8 trên sàn xe cũ đang được rao bán với giá từ 465-485 triệu đồng với ODO từ 45.000 - 80.000 km. Tỷ lệ khấu hao hay mất giá khoảng từ 35-39%. Đặc biệt, nếu không được ưu đãi phí trước bạ, có lẽ Zotye Z8 sẽ có tỷ lệ trượt giá cao hơn những con số hiện nay.
Liệu Zotye Z8 có giữ giá ngang xe Nhật hay Hàn khi so sánh với đối thủ Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail hay Hyundai Tucson? Tạm bỏ qua Honda CR-V trong phép so sánh này bởi trong năm 2018, CR-V liên tục được điều chỉnh tăng/giảm giá khi nút thắt nhập khẩu nới lỏng hơn.
Điểm chung của các mẫu xe đời 2018 trên sàn xe cũ đều có ODO từ khoảng 18.000 - 70.000 km. Với Mazda CX-5 2.5 bản 1 cầu - 2 cầu, chủ xe và các showroom định giá dao động từ 815 - 850 triệu đồng, tùy số km đã đi, biển tỉnh nào hay tình trạng nội ngoại thất, vận hành…
Tiếp đến là Mitsubishi Outlander 2.0 bản tiêu chuẩn và bản Premium, có lẽ chủ xe đang phải chịu khoản lỗ rất lớn khi rao bán với giá chỉ từ 680-750 triệu đồng, chỉ sau khoảng gần 4 năm sử dụng.
Hyundai Tucson có lẽ là cái tên đáng chú ý khi là mẫu CUV hạng C giữ giá nhất hiện nay. Dù bản thấp hay cao, giá xe đều từ trên 700 triệu đồng, con số không quá chênh lệch so với thời điểm mua xe năm 2018.
Tên xe
Giá xe mới năm 2018 (triệu đồng)
Giá lăn bánh năm 2018 (triệu đồng)
Giá xe cũ cập nhật T6/2021 (triệu đồng) (*)
Khấu hao
Zoyte Z8
710
740-760 (Năm 2018 được ưu đãi phí trước bạ)
465-485
~ 280 (35-39%)
Mazda CX-5 2.5 1 cầu - 2 cầu
939-989
1.050-1144
815-850
~250 (21-29%)
Mitsubishi Outlander 2.0
823-942
913-1.078
680-750
~300 (25-37%)
Hyundai Tucson 1.6 Turbo
892
997-1.034
815-845
~200 (17-25%)
(*) Giá xe tham khảo trên các sàn giao dịch xe cũ và các group người dùng rao bán xe.
Từ bảng khảo sát trên, rõ ràng, Zoyte Z8 đang là mẫu xe trượt giá nhất trong phân khúc. Đó là lý do không phải tự nhiên mà khách hàng Việt có một định kiến khó xóa bỏ về các mẫu xe “quốc tịch” Trung Quốc này.
Nếu bỏ qua các con số nói trên hay khả năng vận hành, ở thời điểm đó, người dùng đã được trải nghiệm những công nghệ an toàn hay tiện nghi lần đầu tiên trong phân khúc, thậm chí là chỉ xuất hiện trên các mẫu xe hạng sang đang bán ở Việt Nam. Đó là khung xe siêu chịu lực, hệ thống kiểm soát chống trơn trượt TCS, giám sát áp suất lốp, giám sát tình trạng lái xe, cảnh báo mở cửa, cảm biến va chạm trước và xung quanh…
Xe còn được trang bị hệ thống lọc không khí PM2.5, công nghệ xanh sạch PM 2.5, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, bộ lọc không khí Iron, màn hình 10 inch đa chức năng hay sạc không dây, đá cốp… Hệ thống chiếu sáng đầy đủ tính năng LED, tự động điều chỉnh, đèn chờ, đèn bậc bước, đèn nội thất....
Câu hỏi đặt ra là để trải nghiệm những công nghệ, tiện ích hàng đầu nêu trên, người dùng sẽ phải chấp nhận đánh đổi một khoản đầu tư biết chắc lỗ vốn, nên hay không?
Vui lòng nhập nội dung bình luận.