Toyota Wigo nhập chính thức ra mắt người dùng Việt vào cuối tháng 9/2018 với tham vọng chiếm lĩnh “miếng bánh” phân khúc xe hạng A khi bị xe Hàn “độc chiếm” quá lâu. Ngay lập tức, Wigo đã lật đổ “ông vua doanh số” Hyundai Grand i10 để cán đích ở vị trí số 1 với hơn 1.500 xe bán ra trong tháng 10 mở bán đầu tiên.
Sau lần vụt sáng đó đến nay, Toyota Wigo ngày càng lao dốc trong cuộc đua doanh số với các đối thủ. Năm 2019, với 6.891 xe đến tay khách hàng, Wigo trở thành mẫu xe hạng A bán chạy thứ 3 phân khúc khi so sánh với Hyundai Grand i10 (18.088 xe) và Kia Morning (9.311 xe).
Tuy nhiên, có thêm sự góp mặt của Vinfast Fadil khiến Wigo ngày càng nắm chắc vị trí cuối bảng thứ 5 trong phân khúc với khoảng cách doanh số cực lớn. Cụ thể, năm 2020, TMV bán được 2.561 xe Wigo, chỉ bằng khoảng 1/7 con số của Vinfast Fadil (18.016 xe). Tình cảnh ảm đạm này tiếp tục lặp lại trong 5 tháng đầu năm 2021 khi lượng tiêu thụ của Wigo đạt 1.104 xe. Còn vị trí số 1 của Fadil là 7.575 xe.
Ở phiên bản cũ, Toyota Wigo chỉ được trang bị phanh ABS. Tuy nhiên, ở bản nâng cấp mới, người dùng đã được bổ sung thêm phân bổ lực phanh điện tử EBD, camera/cảm biến lùi...
Dẫu vậy, nếu so sánh với Vinfast Fadil thì công nghệ an toàn trên mẫu xe Nhật vẫn quá sơ sài. Vinfast Fadil tuy là tân binh nhưng lại được tích hợp nhiều hệ thống an toàn nhất phân khúc hiện nay với phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ chống lật ROM…
Hệ thống ghế ngồi trên Wigo chỉ là bọc nỉ, trong khi Fadil hay Morning đều đã “lên đời” bọc da. Hơn nữa, thiết kế đệm ngồi cứng khiến hành khách sẽ cảm thấy khó chịu khi di chuyển trên những hành trình dài.
Cốp và cửa xe dùng chìa khóa cơ nên có phần bất tiện cho người sử dụng. Rất may là ở bản nâng cấp, hãng xe Nhật Bản đang trang bị cho xe chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, thay cho chìa khóa cơ đã quá lạc hậu ở bản cũ.
Nhìn chung, không thể phủ định Toyota Wigo 2021 sở hữu ngoại hình cá tính, thể thao với các đường nét thiết kế sắc sảo. Dù vậy, đi vào tiểu tiết, xe thiếu đi đèn định vị ban ngày hữu ích và tay nắm cửa phong cách lạc hậu xưa - những điểm trừ lớn mà Toyota cần phải khắc phục ở bản mới.
Dưới nắp ca-pô của Toyota Wigo là khối động cơ 1.2L cho 87 mã lực và mô-men xoắn 108 Nm. Hộp số loại 5 cấp số sàn hoặc tự động. Các thông số sức mạnh trên tương đương với Kia Morning và Hyundai Grand i10 nhưng lại thấp hơn đáng kể so với Vinfast Fadil.
Được biết, mẫu xe thương hiệu Việt sử dụng động cơ 1.4L cho 98 mã lực/128 Nm, mạnh mẽ nhất phân khúc. Hộp số là loại tự động vô cấp CVT. Đây cũng là cái tên cho cảm giác lái ấn tượng nhất phân khúc hiện nay.
Tên xe | Phiên bản | Giá xe (Triệu đồng) |
---|---|---|
Toyota Wigo | 02 | 352 - 385 |
Vinfast Fadil | 03 | 425 - 499 (sau ưu đãi là 330-450, tùy hình thức thanh toán) |
Hyundai Grand i10 | 03 | 330 - 402 |
Kia Morning | 02 | 439 |
Honda Brio | 03 | 418 - 454 |
Ở phiên bản nâng cấp mới, giá xe Toyota Wigo đã giảm nhẹ so với thời điểm ra mắt, gần như thấp nhất phân khúc. Điều này hoàn toàn trái ngược với truyền thống của Toyota tại Việt Nam khi luôn định giá sản phẩm của mình cao nhất phân khúc. Từ đó, có thể thấy Wigo đang chịu sức ép rất lớn từ phía các đối thủ, đặc biệt là Vinfast Fadil.
Có lẽ, việc khai tử Toyota Wigo sẽ không nằm trong kế hoạch sắp tới của TMV bởi còn nhiều sản phẩm nhà Toyota đang có doanh số rất bết bát. Tuy nhiên, hãng xe Nhật buộc phải có những hành động “thay máu” như cải tiến, nâng cấp, thêm tiện ích, công nghệ... để giúp Wigo tăng cường sức cạnh tranh, hút khách hàng, nhất là trong thời điểm khó khăn chung của toàn thị trường.