Toyota Vios nâng cấp không ngừng vẫn thua Hyundai Accent, vì sao?

An AN Thứ bảy, ngày 26/06/2021 14:46 PM (GMT+7)
Kể từ khi nâng cấp mới, Toyota Vios liên tục bị Hyundai Accent qua "mặt" về doanh số bán hàng ở Việt Nam, vậy đâu là lý do?
Bình luận 0

Trong khi "người anh em" Corolla Altis, Fortuner, Innova đã thất thế hoàn toàn trước sự cạnh tranh của các đối thủ đồng hạng thì Toyota Vios cũng đang chật vật níu giữ ánh hào quang số 1 tại thị trường Việt Nam.

Từng là một mẫu xe không có đối thủ về mặt doanh số, hiện tại Vios dần tỏ ra đuối sức trước Hyundai Accent.

"Miệt mài" nâng cấp, Toyota Vios vẫn bị Accent qua "mặt", vì sao nên nỗi? - Ảnh 1.

Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2021, tổng doanh số của Hyundai Accent đạt 8.578 chiếc, dẫn đầu thị trường ô tô trong nước. Trong khi đó, Toyota Vios có 7.609 chiếc được bán ra, một kết quả đáng buồn với mẫu xe "miệt mài" nâng cấp trong thời gian qua.

Cũng từ năm 2021, Toyota Vios không còn là “vua doanh số”. Trong 5 tháng vừa qua, VinFast Fadil, Hyundai Accent, Ford Ranger lần lượt thay nhau nắm danh hiệu này. Vios hiện được nhắc tên với tư cách là 1 “thành viên” trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường mà thôi.

Thành công của mỗi chiếc xe đến từ sự đánh giá khách quan của người dùng. Dù liên tục nâng cấp trong 2 năm trở lại đây nhưng Toyota Vios vẫn bộc lộ khá điểm yếu khiến khách hàng e ngại. Vậy đâu là nguyên nhân khiến Vios giảm sức hút?

Giá cao so với mặt bằng chung

Giá thành là yếu tố quyết định sự thành bại của mỗi giao dịch mua bán. Tại Việt Nam - nơi thu nhập bình quân đầu người còn hạn chế thì chiếc ô tô không đơn thuần là một phương tiện mà còn được xem là tài sản lớn.

"Miệt mài" nâng cấp, Toyota Vios vẫn bị Accent qua "mặt", vì sao nên nỗi? - Ảnh 2.

Toyota Vios tỏ ra đuối sức dù mới nâng cấp.

Hiện nay, giá niêm yết của Toyota Vios dao động từ 478-638 triệu đồng, cao nhất phân khúc so với Honda City (giá từ 499 - 599 triệu đồng), Mazda 2  (giá từ 479 - 619 triệu đồng).

Trong khi đó, mẫu xe ăn khách của Hyundai là Accent có 4 phiên bản nhưng giá “mềm” hơn hẳn, chỉ từ 426-542 triệu đồng.

Ngoài ra, giá bán của Vios cũng là điểm trừ khi đứng cạnh Kia Soluto (giá từ 369-469 triệu đồng), Nissan Sunny (428-498 triệu đồng).

Những mẫu xe trên đã gây sức ép cho Vios. Điểm yếu về giá phần nào khiến Vios không thể ngăn cản Accent thăng hoa trong 4 tháng đầu năm 2021.

Tiện nghi chưa xứng tầm

Mặc dù mới ra mắt bản nâng cấp và tăng giá hồi đầu năm nhưng những gì thể hiện trên Vios vẫn chưa thực sự làm người dùng hài lòng. Tiện nghi chưa xứng tầm không thể phủ nhận ở mẫu xe này.

"Miệt mài" nâng cấp, Toyota Vios vẫn bị Accent qua "mặt", vì sao nên nỗi? - Ảnh 3.

Toyota Vios vẫn dùng điều hòa cơ ở phiên bản E CVT có giá 558 triệu đồng.

Ở phiên bản mới, chiếc xe không có bất cứ thay đổi nào bên trong khoang lái. Vẫn trung thành với màn hình chìm trong bảng táp-lô, khả năng hiển thị chưa rõ nét, điều hòa chỉnh cơ ở những bản giá rẻ chưa được cải tiến cho hợp thời,...

Đó là lý do Vios kém hấp dẫn hơn hẳn khi đứng cạnh những đối thủ đến từ Hàn Quốc. Hyundai Accent với ngoại hình thời trang, nhiều đồ chơi công nghệ, giá rẻ đã làm lu mờ ưu điểm “không có gì để hỏng” của Toyota Vios.

Không có cửa gió phía sau

"Miệt mài" nâng cấp, Toyota Vios vẫn bị Accent qua "mặt", vì sao nên nỗi? - Ảnh 4.

Trong 3 xe bán chạy nhất phân khúc, duy nhất Vios chưa có cửa gió điều hòa.

Cửa gió cho hàng ghế sau là một tính năng hữu ích và thực sự cần thiết để người dùng đối phó với thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam. Chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng nó mang lại cảm giác dễ chịu cho hành khách bên trong và được các doanh nghiệp chạy dịch vụ đánh giá cao.

Hiện nay, các đối thủ nặng ký nhất của Vios 2021 đều sớm trang bị tính năng này trong khi “ông lớn” Toyota vẫn thờ ơ. 

Có lẽ phải chờ tới lần nâng cấp kế tiếp của Toyota Vios, người dùng mới có cơ hội trải nghiệm một tính năng đã xuất hiện từ lâu trên Honda City, Hyundai Accent. Nhưng trước mắt, khi chọn xe, người mua hoàn toàn có thể nói “không” với Vios.

Thiết kế bảo thủ, đơn điệu

Nói về phong cách thiết kế, Accent sở hữu ngoại hình đầy trẻ trung, hiện đại trong khi Vios thiết kế trung tính, được nhiều người an ủi “như vậy cho bền dáng”.

Nhàm chán, không mang tới tính thẩm mỹ là những gì người dùng cảm nhận được khi trải nghiệm nội thất của Toyota.

"Miệt mài" nâng cấp, Toyota Vios vẫn bị Accent qua "mặt", vì sao nên nỗi? - Ảnh 5.

Nội thất khá đơn điều của Toyota Vios.

Ghế ngồi bọc da, chỉnh cơ chỉ xuất hiện từ bản E CVT trở lên, những phiên bản còn lại sử dụng ghế ngồi bọc nỉ. Một chi tiết chưa thỏa mãn khách hàng đối với một mẫu xe có tổng chi phí lăn bánh hơn 500 triệu đồng. 

Những chi tiết khác như bảng táp-lô, những đường kim mũi chỉ trên ghế xe hoặc cửa ra vào đều bị người dùng đánh giá khá đơn điệu. Những chi tiết trên xe không phù hợp với những người trẻ tuổi yêu thích thể thao.

Có lẽ đây là ý đồ của nhà sản xuất. Điều đó mang lại sự tiện dụng nhưng chưa thực sự đẹp mắt và lôi cuốn. Chúng ta dễ dàng đọc được vô số lời phàn nàn từ người dùng trên các diễn đàn bởi điểm yếu này của Vios.

Khả năng cách âm kém, động cơ yếu

Khả năng cách âm tốt sẽ giúp người dùng có một trải nghiệm trọn vẹn với chiếc xe. Thế nhưng, Toyota Vios không thể làm “tròn vai” về điều này.

"Miệt mài" nâng cấp, Toyota Vios vẫn bị Accent qua "mặt", vì sao nên nỗi? - Ảnh 6.

Công bằng mà nói, khả năng cách âm của Vios chỉ ở mức tương đối. Di chuyển trong nội đô khoang xe cách âm khá ổn nhưng rất ồn nếu cho xe vận hành ở tốc độ cao. 

Hệ thống treo trước/sau độc lập dạng Macpherson/ dầm xoắn cùng bộ khung gầm mới không mang đến sự êm ái và mượt mà như nhiều người mong chờ. Khi đi đường cao tốc, mỗi bước chuyển bánh đều có chút bồng bềnh, không ổn định.

"Miệt mài" nâng cấp, Toyota Vios vẫn bị Accent qua "mặt", vì sao nên nỗi? - Ảnh 7.

Toyota Vios có động cơ cũ và yếu.

Bên cạnh đó, Toyota Vios 2021 sử dụng động cơ cũ loại 1.5L cho công suất tối đa 107 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Động cơ này với một chiếc xe như Vios vẫn còn hạn chế khi đặt cạnh Honda City với động cơ có công suốt đến 119 mã lực.

Chính vì công suất không lớn nên Toyota Vios chỉ đáp ứng tốt những nhu cầu di chuyển trong nội đô, khả năng tăng tốc của xe yếu và động cơ có tiếng "gào" lớn. Hơn nữa, Toyota Vios thiếu độ đầm chắc, siết chặt khi chạy tốc độ cao, cảm giác thiếu độ tinh tế và phản hồi chưa thực sự tốt.

Lời kết

Trước đây khách hàng mua xe dựa trên tâm lý đám đông, chỉ coi trọng giá trị thương hiệu, “đắt mấy cũng mua” thì nay xu hướng chọn xe đã thay đổi. 

Người sử dụng tìm đến những lựa chọn “êm ru”, option miên man, thời trang, giá tốt và bỏ lại sau lưng những “khẩu hiệu” từng dẫn họ đi tới sai lầm, rước về mẫu xe không phù hợp với tính cách, nhu cầu thực tế. 

Đó là quyết định đúng đắn, mang lại kết quả công bằng cho mọi cuộc cạnh tranh trên thương trường. Cũng chính vì thế, Toyota Vios đã không còn là chính mình dù hãng xe Nhật Bản "miệt mài" nâng cấp.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem