Chiều ngày 13/7/2021, Chủ trì cuộc họp giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam về bảo đảm vận tải thông suốt, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch.
Báo cáo về tình hình vận tải trong những ngày qua, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, đến nay Tổng Cục đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị của Tổng cục tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các địa phương để thực hiện điều tiết, phân luồng đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.
Cục quản lý ĐB IV phối hợp với các Sở GTVT đã tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa để quay đầu xe nên hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các Chốt kiểm soát trên QL22 (Tây Ninh), QL1 (Long An), QL 1K (Đồng Nai).
Tình hình giao thông vận tải trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 09/7) đến nay giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Trong 2 ngày đầu tiên, tại một số chốt kiểm soát có xảy ra tình trạng ùn ứ do xe vận chuyển nhu yếu phẩm tăng cao, thời gian xảy ra ngắn và không kéo dài.
Ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, trong quá trình kiểm soát dịch Covid-19 còn một số tồn tại bất cập như lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng nên Ban chỉ đạo Chống dịch TP HCM yêu cầu giảm bớt làn ra của Trạm thu phí để ưu tiên chống dịch dẫn đến có ùn xe trên cao tốc TP HCM – Trung Lương – Dầu Giây.
Thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính Covid của các địa phương chưa thống nhất với nhau (ví dụ Bình Dương, TP HCM là 3 ngày. Long An 5 ngày và Đồng Nai 7 ngày); việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa.
Về phía TP HCM, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết: "Tính đến hết ngày 12/7/2021, Sở GTVT đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR CODE thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký/ 25 đơn vị. Hiện có 6 địa phương đã đăng ký với Sở GTVT TP. HCM để cấp giấy gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang".
Trên địa bàn toàn TP HCM có 12 chốt, nếu điểm chốt nào có hiện tượng ùn ứ thì sẽ nghiên cứu bố trí thêm luồng xanh, giãn xe. Từ ngày 12 cho đến nay thì đã cơ bản không có sự ùn ứ tại các chốt kiểm tra; đồng thời thành phố sẽ ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng tham gia hoạt động vận tải.
Theo phản ánh của Sở GTVT Vĩnh Long là các chốt kiểm dịch của các tỉnh miền Tây (kể cả Vĩnh Long) áp dụng quy định khi người từ vùng dịch về địa phương thì phải cách ly và xét nghiệm 3 lần, do đó, nếu lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hoá xuống thì phải cách ly dù có xét nghiệm dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hoá.
Nêu ra khó khăn của các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Quyền Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm Covid-19 vì thời gian cho người lái xe hoàn thành 1 chuyến xe.
Nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp nhưng nếu phạm vi từ Nam ra Bắc thì tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.
Ông Quyền kiến nghị các địa phương có thể bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm taị trạm dừng nghỉ được xác định tại cửa ngõ của các tỉnh thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, điều đó cũng tránh cho việc xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch.
Thứ hai, hiện nay mã QR CODE chưa thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu nên dẫn đến đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra, dẫn đến mất thời gian và gia tăng sự tiếp xúc. Quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7, 14, 21 ngày thì chỉ trong 1 thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe, nên đề nghị xem xét ko cách ly y tế với lái xe.
"Kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho anh em lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch, đồng thời Doanh nghiệp vận tải phải chủ động xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe theo đúng quy định để đảm bảo điều kiện tham gia hoạt động vận tải", ông Quyền nói.
Đánh giá về tình hình giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải có những giải pháp kịp thời đảm bảo giao thông hàng hoá thông suốt, không được để chuỗi sản xuất đứt gẫy, không để nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu.
Những địa phương có áp dụng chỉ thị 15 và 16 rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi, và luồng đi qua) thông báo với Tổng cục ĐBVN và các Sở GTVT liên quan để phối hợp quản lý, đồng thời phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.
"Phải áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký, cũng như cấp giấy thông hành; giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt. Nếu các đường xanh quá tải thì có thể thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ", ông Thể nói.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng chỉ đạo các địa phương xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch.
Đối với doanh nghiệp vận tải, Bộ trưởng yêu cầu các chủ doanh nghiệp trên địa bàn phải chủ động trong việc xét nghiệm Covid -19, theo dõi tình hình sức khỏe đối với nhân viên theo quy định của ngành y tế, không để tình trạng lái xe xét nghiệm tại các chốt kiểm soát gây ùn ứ giao thông; Doanh nghiệp, lái xe vận tải nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.
Doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và đơn vị tiếp nhận hàng có thể kiểm tra chéo các quy định dịch tễ đối với lái xe, doanh nghiệp vận tải… Các doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp phải tổ chức đưa đón công nhân (đăng ký phương tiện, giảm tải 50%, công nhân được xét nghiệm…..).
Bộ trưởng cũng gợi ý các doanh nghiệp vận tải bố trí bãi đỗ, đậu xe kết hợp với khu lưu trú cho lao động, lái xe khi quay về địa phương với phương châm 3 tại chỗ tránh lái xe di chuyển, tiếp xúc bên ngoài.