Dân Việt

Quảng Nam: TP Tam Kỳ triển khai mô hình “Công dân không viết” từ ngày 1/9

Trương Hồng 16/08/2021 18:10 GMT+7
Vừa qua, ngày 12/8/2021, UBND TP Tam Kỳ ban hành Kế hoạch số 163/KH-UBND thực hiện mô hình "Công dân không viết" tại Trung tâm hành chính công TP Tam Kỳ nhằm tiếp tục tuyên truyền, phổ biến mục tiêu, tầm quan trọng trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính.

Mô hình "Công dân không viết" sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ mức độ 3, 4 và tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo chỉ tiêu của UBND tỉnh giao.

Để mô hình "Công dân không viết" đạt mục tiêu đề ra, UBND thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện triển khai như: tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ thanh niên xung kích; trang bị trang thiết bị, và triển khai thí điểm tại Trung tâm hành chính công thành phố. 

Quảng Nam: Từ ngày 1/9 TP. Tam Kỳ triển khai mô hình “Công dân không viết” - Ảnh 1.

Mô hình "Công dân không viết" sẽ được TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam triển khai chính thức từ ngày 1/9/2021. Ảnh: Quỳnh Lâm.

Theo đó, công dân, tổ chức khi đến Trung tâm hành chính công thành phố yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính, chỉ cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân, tổ chức và các giấy tờ liên quan cho Đội thanh niên xung kích.

Đội thanh niên xung kích sẽ tuyên truyền, giải thích cho công dân, tổ chức về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 và thuyết phục công dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4.  

Sau đó hướng dẫn công dân, tổ chức cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, trong trường hợp công dân, tổ chức chưa thao tác trên ứng dụng được thì Đội thanh niên xung kích vừa trực tiếp thực hiện khai báo thông tin có liên quan vừa hướng dẫn để công dân, tổ chức tự thực hiện những lần giao dịch sau.

Sau khi khai báo dữ liệu thông tin vào các biểu mẫu có liên quan, Đội thanh niên xung kích gửi kết quả cho công dân, tổ chức tự kiểm tra tính chính xác và công dân, tổ chức đó tự nhấn nút nộp hồ sơ.

Cán bộ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, kiểm tra đầy đủ thành phần hồ sơ, tiếp nhận xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thực hiện xử lý hồ sơ theo quy định.

Và bước cuối cùng là trả hồ sơ cho công dân, tổ chức dưới các hình thức qua đường bưu điện, nhận kết quả trực tiếp (mức độ 3) và trực tuyến (mức độ 4).

Được biết, mô hình "Công dân không viết" sẽ được TP Tam Kỳ triển khai chính thức từ ngày 1/9/2021.