Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải liên tục phản ánh, về việc doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi thực hiện đăng ký "luồng xanh" tại đường link http://luongxanh.drvn.gov.vn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Đặc biệt, việc cấp mã QR ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" tại các địa phương vẫn còn chậm so với yêu cầu thực tế. Có doanh nghiệp phản ánh khi đăng ký "luồng xanh", hệ thống hay trả lời mail phản hồi thiếu các thông tin cần khai báo. Tuy nhiên, khi thông qua "cò" dịch vụ "luồng xanh" một phát ăn ngay, thì các doanh nghiệp lại dễ dàng đăng ký và số tiền doanh nghiệp phải chi cho "cò" từ 500 - 1 triệu đồng.
Trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, việc cấp mã QR Code là để phân loại các phương tiện được ưu tiên lưu thông qua các "luồng xanh" tại chốt kiểm soát cũng như giúp cho các cơ quan quản lý, giám sát việc chấp hành phòng chống dịch của doanh nghiệp và lái xe; phương tiện đã được cấp QR Code được kiểm tra theo phương thức xác suất, tiền kiểm, hậu kiểm.
"Các trường hợp lợi dụng chính sách này để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh là hành vi vi phạm pháp luật, cần được tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh", Thứ trưởng Thọ khẳng định.
Theo Thứ trưởng Thọ, việc tổ chức giao thông phải linh hoạt, không được máy móc, cứng nhắc, mọi hoạt động vận tải trong 'vùng xanh' phải được tổ chức bình thường, vấn đề là phải kiểm soát tốt tại ranh giới với 'vùng cam, vùng đỏ' để tránh dịch xâm nhập.
Đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý hiện tượng "cò mồi" làm dịch vụ kê khai thông tin về giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code (luồng xanh) xuất hiện tại một số địa phương.
Tổng cục yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải địa phương công bố công khai, hướng dẫn đơn vị vận tải về quy trình kê khai thông tin giấy nhận diện phương tiện để nắm rõ; trong đó nêu rõ việc kê khai thông tin rất đơn giản và nhanh chóng thông qua phần mềm trực tuyến (không tiếp xúc với cơ quan quản lý) nên đề nghị đơn vị vận tải không thông qua trung gian hoặc "cò mồi" để tránh bị lừa và mất tiền.
Các Sở Giao thông Vận tải công bố công khai số điện thoại đường dây nóng, zalo, email người giải quyết, tiếp nhận thông tin phản ánh của đơn vị; bố trí đội ngũ cán bộ để đảm bảo giải quyết ngay khi các đơn vị vận tải hoàn thành việc kê khai đầy đủ, chính xác các thông tin về giấy nhận diện theo hướng dẫn.
"ở Giao thông Vận tải tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện hiện tượng 'cò mồi' luồng xanh tại địa phương thì phối hợp với cơ quan công an để kiểm tra, xử lý kịp thời...
Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, sau khi nhận được các thông tin về việc "cò dịch vụ" đăng ký luồng xanh, Sở đã có văn bản gửi tới Phòng An ninh Kinh tế, Công an TP.Hà Nội đề nghị phối hợp xác minh các thông tin. Qua đó, sớm kiểm tra làm rõ, để kịp thời chấn chỉnh xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.