Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng phức tạp tại nhiều nơi trên cả nước. Theo đó, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện cách ly xã hội, khiến tình hình giới thiệu sản phẩm, bán hàng của môi giới bất động sản gặp khó khăn.
Đến đợt dịch lần thứ 4, nhiều sàn môi giới bất động sản đã có những phương án bán hàng khắc phục trong thời kỳ khó khăn. Trong đó, hình thức bán bất động sản online thông qua livestream bắt đầu được áp dụng và mang lại nhiều tín hiệu đáng mừng.
Trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Trường Thắng - Tổng Giám đốc Winhousing Việt Nam cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cộng thêm đang trong thời gian cách ly xã hội. Chính điều này buộc các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh.
Theo đó, nếu trước đây khách hàng quen với tư vấn và làm việc trực tiếp, thì nay công nghệ chính là trợ thủ đắc lực giúp môi giới dễ tiếp cận khách hàng mà không cần gặp mặt trực tiếp.
"Nhân viên và các đồng nghiệp của tôi trong thời kỳ dịch bệnh thế này làm việc ở nhà. Vì vậy, hình thức bán bất động sản online trong điểm này là phù hợp, đây được cho là xu thế của thị trường và khách hàng cũng đã dần chấp nhận hình thức này.
Trung bình, mỗi buổi livestream của công ty đều đạt khoảng từ 800 - 1000 người tham gia. Trong buổi livestream mới tuần vừa qua vẫn có 16 người đặt cọc mua đất, đây là tín hiệu tốt khi áp dụng hình thức mới trong mua bán bất động sản", vị giám đốc nói.
Theo ông Thắng, để tổ chức livestream cần phải chuẩn bị đầy đủ từ thông tin dự án, video và hình ảnh 360 độ. Cụ thể, ứng dụng true 360 - công nghệ 3D cho phép khách hàng xem đủ hình ảnh thực tế và đầy đủ các thông tin dự án. Công nghệ VR Tour 360 - mô phỏng như thật, tái hiện đầy đủ, trực quan và sinh động các hình ảnh và trải nghiệm thực tế, có thể bằng hình ảnh thực tế hoặc hình ảnh giả lập 3D. Người xem có thể dễ dàng di chuyển xung quanh, xoay 360 các góc độ, phóng to, thu nhỏ các địa điểm hoặc xem thông tin chi tiết từng sản phẩm ngay trên nền tảng website.
Từ đó, giúp nhà đầu tư có cái nhìn trực quan nhất về dự án. Tuy nhiên, bất động sản là sản phẩm có giá trị cao và thói quen mua bán trực tiếp hình thành từ lâu nên khó có thể thay đổi ngay mà cần thời gian để thích nghi.
Khi được hỏi về phương thức đem lại hiệu quả chốt giao dịch tại livestream, ông Thắng cho rằng, để khách hàng yên tâm đặt cọc và đi tới bước giao dịch cuối cùng thì các dự án cần đảm bảo:
Thứ nhất, đối với các dự án của chủ đầu tư chưa có nhiều tiếng vang thì hạ tầng phải hoàn thiện tất cả, tính pháp lý phải minh bạch và đảm bảo có thể ra sổ hồng 100%.
Thứ hai, đối với những chủ đầu tư đã có uy tín trên thị trường, khách hàng đã biết tới sản phẩm, chính niềm tin của khách hàng vào thương hiệu là yếu tố quyết định nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền cọc.
Ông Thắng cho biết, hình thức bán hàng online khi áp dụng với mặt hàng bất động sản sẽ không chỉ hữu ích trong thời gian dịch bệnh, mà ngay cả trong giai đoạn bình thường. Bởi, đối với nhiều khách hàng ở xa, hay bận không thể tới trực tiếp dự án xem ngay được thì họ vẫn có thể theo dõi tiến độ, thông tin, quy mô dự án dù ở bất cứ đâu không cần phải tới trực tiếp dự án.
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thực tế xu thế bán bất động sản bằng hình thức online nhiều nước trên thế giới đã phổ biến trong mấy năm gần đây. Thông qua công nghệ mô phỏng 3D cho phép khách hàng dễ dàng xem hình ảnh thực tế dự án với đầy đủ thông tin mà không cần tới tận nơi.
Bên cạnh đó, để tiếp cận khách hàng rộng rãi, người bán có thể đăng tải thông tin, hình ảnh về dự án lên các ứng dụng bán hàng online và các trang mạng xã hội, thay vì phải ngồi trực tiếp tại dự án như trước kia.
Ông Đính cho biết, ở Việt Nam, một số đơn vị hiện nay đã tích cực tiên phong áp dụng chuyển đổi, nhiều ứng dụng, hệ thống được ra đời nhằm hỗ trợ cho hoạt động môi giới bất động sản. "Dịch Covid - 19 bùng phát buộc các doanh nghiệp phải tìm các phương án thích nghi, tuy nhiên đây cũng chính là cơ hội thúc đẩy cho hoạt động chuyển đổi số", ông Đính khẳng định.
Vị chuyên gia cho rằng, công nghệ ở Việt Nam vẫn còn đi sau nhiều quốc gia, vì vậy các nền tảng công nghệ áp dụng vào thị trường bất động sản chưa thực sự mạnh mẽ. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức và việc tiếp cận công nghệ của môi giới vẫn chưa thực sự tốt nên có những hạn chế nhất định.
Ông Đính cũng thừa nhận, bất động sản là mặt hàng có giá trị cao, thậm chí bằng cả một gia tài. Hơn nữa, trước tới nay thói quen của khách hàng luôn muốn mua bán và làm việc trực tiếp vì vậy cần một thời gian dài để khách hàng có thể chấp nhận thay đổi.
Ngoài ra, vị chuyên gia khẳng định: "Thực tế, ở thời điểm hiện tại hình thức bán hàng thông qua livestream là phương thức phù hợp. Tuy nhiên để xét về lâu dài thì hình thức bán hàng truyền thống vẫn đem lại hiệu quả tốt nhất và mô hình bán hàng online sẽ trở thành công cụ hữu ích trợ giúp việc tương tác giữa môi giới với khách hàng".