Dân Việt

TP.HCM: Nhiều kênh thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

Bạch Dương 29/08/2021 19:23 GMT+7
Nhằm đảm bảo an sinh xã hội, nhất là với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, TP.HCM đã triển khai nhiều kênh thông tin nhằm hỗ trợ nhanh nhất những người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.
TP.HCM: Nhiều kênh thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 - Ảnh 1.

Bộ đội hỗ trợ trao quà cứu trợ cho người dân. Ảnh: Quang Phương

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã được hỗ trợ thêm lực lượng tổng đài viên từ Mobifone và Viettel giúp nâng cao năng lực tiếp nhận của tổng đài để kịp thời hỗ trợ thông tin cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Bên cạnh cách thức gọi điện đến số 1022 (nhấn phím 2) để được hỗ trợ, người dân sử dụng các loại điện thoại thông minh, có kết nối Internet có thể gửi đề nghị hỗ trợ qua ba phương thức khác, bao gồm: Truy cập website: tongdai1022.tphcm.gov.vn (chọn mục "Gửi phản ánh"); tìm "1022 TPHCM" trên Zalo (chọn "Quan tâm" và gửi thông tin cần hỗ trợ qua trợ lý ảo - chatbot) và gửi phản ánh qua ứng dụng "Tổng đài 1022" trên điện thoại thông minh.

Thông tin nhận được sẽ được Cổng thông tin 1022 chuyển đến UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xử lý, hỗ trợ người dân trong thời gian nhanh nhất. Ngoài ra, HĐND và MTTQ Việt Nam TP.HCM cũng sẽ giám sát việc xử lý, hỗ trợ người dân khi gặp khó khăn của các đơn vị.

Hiện nay, Cổng thông tin 1022 do Sở Thông tin và Truyền thông triển khai, với sự tham gia của 86 đơn vị và 625 đầu mối xử lý là chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng Thành phố. Sở Thông tin và Truyền thông khuyến khích người dân gửi phản ánh, đề nghị hỗ trợ thông qua các hình thức nêu trên tới Cổng thông tin 1022.

Ngoài ra, từ ngày 28/8, người dân TP Hồ Chí Minh có thể đăng ký đề nghị hỗ trợ "Túi an sinh" hay tiền trợ cấp tại địa chỉ website: https://bit.ly/dangkyhotrocovid

TP.HCM: Nhiều kênh thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 - Ảnh 3.

Các phần thực phẩm hỗ trợ được chuẩn bị sẵn tại phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức. Ảnh: B.D

Để được nhận hỗ trợ, người dân cần điền đầy đủ họ tên, địa chỉ nhà, số điện thoại, xác định đã nhận hỗ trợ lần nào chưa, gia đình mấy người. Yếu tố đặc thù trong gia đình là người già trên 70 tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, F0, người đang điều trị bệnh; gia đình thuộc nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo (có mã số), hộ khó khăn do dịch Covid-19 hoặc không thuộc các trường hợp này rồi chọn phương thức hỗ trợ là "Túi an sinh" hay tiền trợ cấp tùy thuộc đối tượng cụ thể.

Trong đó, "Túi an sinh" bao gồm lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm giúp người dân có thể ăn uống trong khoảng một tuần. Riêng các trường hợp mắc Covid-19 đang chăm sóc, điều trị tại nhà thì "Túi an sinh" có thêm phần sữa, cháo dành cho người ốm.

TP.HCM: Nhiều kênh thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 - Ảnh 4.

Hỗ trợ người dân khu nhà trọ phường Hiệp Bình Chánh. Ảnh: B.D

Trường hợp nhận hỗ trợ tiền mặt, người dân sẽ nhận theo các diện được quy định trong Nghị quyết 09 của HĐND TP về chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.