TP.HCM cho phép shipper được giao hàng liên quận, tăng thời gian hoạt động từ 6h-21h mỗi ngày và mới đây "nới" tiếp số lượng shipper công nghệ được chạy lên hơn 82.000 người. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn khóc ròng.
Liên tục hai ngày 20-21/9, khi TP.HCM cho phép 82.000 shipper hoạt động, ngay lập tức các điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 tại nhiều quận huyện đông nghịt tài xế đến lấy mẫu. Cá biệt, có điểm shipper phải rồng rắn, nối đuôi nhau đến 500 mét, mất khoảng 2 tiếng đồng hồ mới xong thủ tục đầu ngày.
Anh Quốc Hoài - shipper Grab, cho biết tên của anh mới được Sở Công Thương TP.HCM cập nhật vài hôm trước. Khi đó, vẫn chưa nhiều tài xế chạy lại nên anh chỉ mất khoảng 15 phút để xét nghiệm ở trạm y tế gần nhà.
"Hôm qua, khi giao hàng, tôi chạy ngang vài điểm lấy mẫu mà phát hoảng. Cả trăm người xếp hàng như vậy thì có mà chờ tới trưa mới xong. Hôm nay, đến lượt tôi phải lấy mẫu, shipper đã ít lại. Có thể các anh em khác đã tập trung lấy mẫu hai hôm rồi nên bữa nay khỏe hơn", anh Hoài nói.
Shipper Bảo Toàn (tài xế hãng AhaMove) toát mồ hôi trước một cửa hàng bánh ở quận 1 vì phải chờ quá lâu. Anh dự tính chỉ mất khoảng nửa tiếng nhưng cuối cùng lại phải kéo dài đến một tiếng đồng hồ. Nếu đơn hàng nào cũng như thế này, mỗi ngày, anh chạy chưa được chục đơn.
"Cho phép chạy liên quận và nhiều shipper được chạy lại, thành ra sáng nào các điểm xét nghiệm cũng đông nghẹt. Tính ra, vừa chờ xét nghiệm, vừa chờ lấy hàng rất tốn thời gian mà mỗi đơn giao hàng dù nhanh hay chậm cũng chỉ từ vài chục nghìn đồng", anh Toàn nói.
Theo tài xế này, shipper rất ngán phải chờ đợi lâu khi xét nghiệm nhanh Covid-19 đầu ngày. Vài ngày gần đây, không đủ kiên nhẫn chờ, một số đồng nghiệp của anh đã đi test dịch vụ bên ngoài vì nhanh hơn.
Anh Toàn tính toán, với mức phí test nhanh hiện nay khoảng hơn 200.000 đồng, giấy chứng nhận âm tính được dùng trong hai ngày thì cũng tạm chấp nhận được, trong điều kiện đơn hàng nhận liên tục. Thu nhập từ các đơn hàng này sẽ phần nào bù cho chi phí test.
Anh mong nếu giấy chứng nhận âm tính được sử dụng 3-4 ngày, thì tài xế sẽ "dễ thở" hơn trong việc chủ động test Covid-19 dịch vụ.
Nhận nhiều đơn hàng nhưng shipper khó khăn khi chạy liên quận. Video: Hồng Phúc.
Ngày 21/9, UBND TP.HCM chính thức có văn bản thông báo về việc các doanh nghiệp quản lý shipper sẽ tiến hành tập huấn và từ ngày 24-30/9 phải tự tổ chức xét nghiệm cho tài xế. Các tài xế đang trông chờ và kỳ vọng sẽ được hãng tổ chức lấy mẫu sao cho thuận lợi nhất.
Không chỉ đau đầu với chuyện xét nghiệm Covid-19, các tài xế cũng cho biết đi giao hàng những ngày này rất khó do đi đâu cũng gặp "chốt".
Nếu di chuyển trên đường lớn, tài xế chỉ cần xuất trình "giấy thông hành" với cán bộ trực chốt là được qua. Nhưng địa chỉ nhận hàng hầu hết trong đường nhỏ, "chốt" cố định là hàng rào kẽm gai, tôn sắt, bê tông nên phải chạy tới, chạy lui tìm đường vòng.
"Em giao nước cho khách ở Cầu Bông (quận 1), anh biết đường nào gần nhất chỉ em với, em chạy lòng vòng sáng giờ, kiếm đường để đi mất thời gian quá", anh Quốc Ngọc - shipper Grab, vừa chờ lấy trà sữa trên đường Phan Xích Long vừa hỏi anh em shipper khác. Nghe xong hướng dẫn, anh Ngọc thở hơi ra vì đường sá những ngày này khó đi quá.
"Bình thường từ đây qua Cầu Bông, tôi chỉ việc chạy về đường Vạn Kiếp - Vũ Huy Tấn là tới, chưa đến 1km. Giờ đường Phan Xích Long khúc dưới khóa chặt, cầu Trần Khánh Dư cũng không được đi, tôi phải chạy vòng ra Phan Đăng Lưu, Lê Văn Duyệt, chắc phải 3-4km", anh Ngọc lắc đầu.
Ghi nhận của Dân Việt cũng cho thấy, nhiều tuyến đường ở các quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh đã chốt chặn, khóa cứng mà không có lực lượng kiểm soát ra vào, nên rất nhiều shipper phải quay xe tìm đường khác.
Anh Quốc Hào - shipper ShopeeFood nói thêm, đơn chạy liên quận đúng là nhận được nhiều đơn hàng, thu nhập tăng gấp rưỡi nhưng cũng rất mệt vì phải "dành cả thanh xuân" để chạy vòng tìm được, do chốt chặn xuất hiện khắp nơi.
"Khi chạy trong quận 5, chốt nào, rào chắn nào tôi cũng thuộc hết rồi. Chỉ cần đọc địa chỉ là hình dung các chốt để tìm đường khác nhưng bây giờ chạy liên quận, khó vô cùng. Chỉ cần 3-4 đơn liên tục nằm khác quận là coi như mất cả một buổi. Rất tốn thời gian", anh Hào ngao ngán.
Theo các tài xế, nhu cầu tìm shipper công nghệ tăng cao, hàng quán ăn uống đã được mở trở lại và tài xế đều phải xét nghiệm Covid-19 trước khi chạy thì cũng cần tính đến việc tháo bớt những rào chắn thủ công để tạo thuận lợi cho việc giao nhận hàng hóa.