Như Dân Việt đã thông tin, hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã thực hiện thành công các chuyến bay thẳng Việt Nam - Mỹ đã cho thấy, ngành hàng không Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ vươn tầm thế giới.
Tuy nhiên, thực tế, các chuyến bay thẳng Việt Nam - Mỹ được hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang thực hiện là những chuyến bay thương mại hay chỉ là chuyến bay nhân đạo chở công dân về nước đang là câu hỏi được nhiều người đặt ra.
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, những chuyến bay thẳng Việt - Mỹ mà Vietnam Airlines và Bamboo Airways vừa thực hiện là những chuyến bay "charter" (các chuyến charter là những chuyến bay có lịch trình khởi hành riêng, không tùy thuộc vào lịch bay cố định của hãng) với mục đích nhân đạo, chở công dân của Việt Nam về nước, được nhà chức trách Hàng không Mỹ cấp phép.
Vì thế, đây không phải là những chuyến bay khai thác thương mại thường lệ được mở bán vé công khai. Theo đó, những chuyến bay thẳng Việt - Mỹ "charter" là chiều đi từ Việt Nam không được phép chở khách và hàng hóa, tức là máy bay rỗng từ Việt Nam sang Mỹ.
Trong trường hợp chiều đi từ Việt Nam - Mỹ có hành khách thì phải xin giấy phép riêng của nhà chức trách, thủ tục phức tạp có thể được cấp hoặc có thể ko được cấp.
Chiều từ Mỹ về Việt Nam không được vận chuyển hàng hoá, và không được phép bán vé máy bay rộng rãi, chỉ được phép chở đúng số lượng hành khách thuê chuyến bay đó.
Làm rõ về chuyến bay "charter" Việt - Mỹ đang được các hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways thực hiện, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định: "Với những chuyến bay "charter" Việt - Mỹ, thì các hãng hàng không không được phép mở bán vé máy bay công khai. Đây là những chuyến bay được cấp phép vì mục đích nhân đạo chở công dân về nước".
"Để thực hiện chuyến bay này, hãng hàng không phải thông qua đơn vị thứ 3, tức là thông qua 1 Công ty hoặc 1 tổ chức nào đó họ ký hợp đồng vận chuyển với hãng hàng không, chứ không được bán vé trực tiếp cho hành khách. Trong hợp đồng nêu rõ số lượng hành khách, chi phí thực hiện chuyến bay do 2 bên thoả thuận cam kết với nhau", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.
Theo quy định của Luật Hàng không Dân dụng Liên bang Hoa Kỳ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Hoa Kỳ, hãng hàng không nước ngoài cần hoàn thiện các thủ tục rất phức tạp, trong đó phải xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền bao gồm:
Cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT), Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Hoa Kỳ (APHIS) và các cơ quan kiểm dịch liên bang, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTBS) và nhà chức trách sân bay dự kiến khai thác.
Trong số các cơ quan này, các giấy phép của DOT, TSA và FAA được coi là 3 điều kiện quan trọng nhất.
Vietnam Airliens đã bắt đầu tiến hành thủ tục tại các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ từ tháng 11/2016 và đã được Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT) cấp Giấy phép khai thác từ tháng 8/2019. Hiện nay Hãng đã hoàn thành phần lớn các giai đoạn đánh giá xin cấp phép bay thường lệ theo yêu cầu của FAA. Sau khi được TSA phê chuẩn, giấy phép của cơ quan này sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho VNA.