Theo đó, Bộ GTVT xây dựng phương án hoạt động vận tải hành khách sẽ được thực hiện dựa trên sự đánh giá nguy cơ và quy mô cấp độ dịch (cấp xã hoặc có thể ở quy mô tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm).
Qua đó, các địa phương cho phép hoạt động vận tải trở lại theo các nhóm gồm: Cấp 1 là nhóm nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2 là nhóm nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp 3 là nhóm nguy cơ cao tương ứng với màu cam; Cấp 4 là nhóm nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.
Đối với vận tải hành khách đường bộ, Bộ GTVT đề nghị tiếp tục dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng (trừ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử) tại các địa phương/vùng có nguy cơ rất cao. Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua thì không được dừng, đỗ.
Tại địa phương/vùng có nguy cơ cao (Cấp 3), các phương tiện giao thông công cộng hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện).
Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp (Cấp 1) và trung bình (Cấp 2), các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.
Để đảm bảo yêu cầu phòng dịch, tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao, lái xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.
Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao, lái xe/ nhân viên phục vụ trên xe phải xét nghiệm Covid-19 hàng tuần (7 ngày/lần) theo phương pháp test nhanh hoặc PCR và tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.
Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên, Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định đảm bảo theo nguyên tắc đánh giá nguy cơ và quy mô cấp độ dịch.
Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, Sở GTVT hai đầu tuyến tham mưu UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động lại tuyến cố định liên tỉnh.
Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, Sở GTVT địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện tần suất khai thác đảm bảo theo nguyên tắc đánh giá nguy cơ và cấp độ dịch
Quá trình tham gia giao thông, Bộ GTVT đề nghị, khi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải công cộng đường bộ, hành khách phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế
Cùng với đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu bến xe khách, trạm dừng nghỉ phải xây dựng phương án đón, trả hành khách/phương tiện ra, vào bến xe theo đúng các quy định về phòng, chống dịch.
Bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR và tổ chức điểm xét nghiệm Covid-19, bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.
Đồng thời, bố trí khu vực bán vé, phòng chờ và nơi dừng, đỗ phương tiện để hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách.
Ngoài ra, thực hiện thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực công cộng. Niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng địa phương để thông tin khi có vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Người làm việc tại bến xe, trạm dừng nghỉ có tiếp xúc trực tiếp với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách phải tuân thủ thông điệp 5K và khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.
Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao, nhân viên làm việc tại bến xe/trạm dừng nghỉ phải xét nghiệm Covid-19 hàng tuần (7 ngày/lần), không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.
Đối với lĩnh vực hàng không, các hãng hàng không phải đáp ứng các yêu cầu tại hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1654/QĐ-BGTVT ngày 09/9/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện (tổ bay) tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 và khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; Xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.
Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (Cấp 2) và nguy cơ cao (Cấp 3) phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (07 ngày/lần).
Tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (Cấp 4): phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.
Nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay có tiếp xúc trực tiếp với tổ bay, hành khách, tuân thủ "thông điệp 5K", khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; Xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.
Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (Cấp 2) và nguy cơ cao (Cấp 3): Phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (07 ngày/lần); không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 01 liều vắc xin sau 03 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng.
Các tàu bay của các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung đang được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và duy trì giám sát an toàn bay theo quy định của Bộ GTVT về quy chế an toàn hàng không.
Bộ GTVT xây dựng tần suất khai thác các chuyến bay theo 4 giai đoạn như sau: Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng hướng dẫn tạm thời này), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.
Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1) tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).
Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).
Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới) được khai thác trở lại bình thường.
Bộ GTVT quy định, trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: Các đường bay mới, đường bay có tần suất 01 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.
Đồng thời, căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác theo các giai đoạn.
Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng địa phương sẽ là đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 của cảng hàng không, hãng hàng không và hành khách tại cảng hàng không, sân bay theo quy định.
Cục Hàng không Việt Nam giám sát việc mở bán vé của hãng hàng không theo tần suất đã quy định; Việc xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện theo quy định pháp luật.