Dân Việt

Hội chợ triển lãm thế giới EXPO 2020: "Liều thuốc" cho nền kinh tế UAE và các nước

Huỳnh Dũng 04/10/2021 08:40 GMT+7
Ấn Độ, Qatar, Syria, Brazil, Mỹ, Pakistan là một số quốc gia tiêu biểu mang đến những tinh hoa đầy giá trị cốt lõi qua các gian hàng được khai trương tại Hội chợ triển lãm thế giới EXPO 2020.

1. Gian hàng Qatar theo hướng công nghệ gương chiếu ảo ảnh, nhập vai

Để chào đón du khách từ khắp nơi trên thế giới, Sultan Bin Rashid Al Khater, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Qatar đã khánh thành Gian hàng Qatar tại Expo 2020 Dubai vào ngày 1/10. Sau lễ khánh thành, ông đã tham quan Gian hàng Qatar, nơi nêu bật những thành tựu của đất nước trên nhiều lĩnh vực, giới thiệu những dự án tiên phong nhất đang được phát triển theo Chiến lược Tầm nhìn Quốc gia 2030, và tiêu biểu Qatar là nước chủ nhà sắp tới của sự kiện FIFA World Cup 2022.

Gian hàng Qatar được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng quốc tế Santiago Calatrava. Thành phần kiến trúc của gian hàng lấy cảm hứng từ hai thanh kiếm chéo và cong đan vào nhau, bao quanh "hòn đảo" với hai cây cọ, là cốt lõi của biểu tượng quốc gia Qatar.

Santiago Calatrava cho biết: "Chúng tôi rất vinh dự khi được chọn để thiết kế Gian hàng Qatar tại Expo 2020. Mối quan hệ của chúng tôi với Nhà nước Qatar và người dân của đất nước này rất gần gũi; Thiết kế của gian hàng lấy cảm hứng từ bốn yếu tố được thể hiện trên Quốc kỳ Qatar và giúp tôn vinh di sản văn hóa của quốc gia".

Gian hàng bao gồm hai phòng trưng bày chính. Phòng trưng bày 1 đóng vai trò như một không gian giới thiệu và mời du khách khám phá quá khứ, hiện tại và tương lai của Qatar thông qua nghệ thuật thị giác, hiệu ứng âm thanh và âm nhạc.

Gian hàng Qatar theo hướng công nghệ tại Expo 2020. Ảnh: @AFP.

Gian hàng Qatar theo hướng công nghệ tại Expo 2020. Ảnh: @AFP.

Sử dụng sự kết hợp của các công nghệ, từ màn hình gương và phép chiếu ảnh ba chiều đến bản đồ 3D và màn hình LED trong suốt, sáu màn hình ảo ảnh hiển thị cho các chủ đề chính thể hiện câu chuyện của Qatar, tận dụng công nghệ ảo ảnh để đưa các vật thể bên trong gian hàng trở nên sống động.


Phòng trưng bày 2 kết hợp âm thanh, ánh sáng và hình ảnh, mang đến cho khách truy cập trải nghiệm âm thanh-hình ảnh nhập vai sâu sắc. Với màn hình chiếu bao quanh và 6 vật thể gương ảo ảnh, du khách sẽ được trải nghiệm đi từ yên bình đến cảm xúc cao trào, gian hàng dùng công nghệ cao để giới thiệu, truyền tải thông tin về bảo tồn di sản, địa lý và văn hóa; nghệ thuật, khoa học và công nghệ thông qua các kích thích sáng tạo; thông tin liên lạc, phát triển đô thị, đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên; chuyển đổi công nghiệp, thay đổi tiên phong và các sáng kiến kinh tế xanh; đổi mới và phát triển của Qatar.

2. Brazil: Dùng 125 máy chiếu khổng lồ giới thiệu rừng, sông, trung tâm đô thị, ẩm thực và văn hóa đất nước

Gian hàng quy mô 4.000 mét vuông được xây dựng với vốn đầu tư 20 triệu đô la đã khai trương vào ngày 2/10 với sự hiện diện của Phó Tổng thống Hamilton Mourão.

"Vào thời điểm lo ngại về suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu, chúng tôi muốn đưa ra thông điệp xoay quanh những nỗ lực không ngừng để bảo tồn thiên nhiên, và bảo vệ môi trường, cùng với các đề xuất cốt lõi của chúng tôi về văn hóa, ẩm thực, thương mại, du lịch và đầu tư", Elias Martins, tổng ủy viên của Brazil tại Expo 2020 Dubai cho biết.

Gian hàng Brazil: Bức tranh về bảo tồn đa dạng sinh học. Ảnh: @AFP.

Gian hàng Brazil: Bức tranh về bảo tồn đa dạng sinh học. Ảnh: @AFP.

Gian hàng của Brazil sử dụng 125 máy chiếu khổng lồ để hiển thị hình ảnh video về rừng, sông, trung tâm đô thị, ẩm thực và văn hóa đất nước Brazil. Đây cũng là một công trình đại diện cho những nỗ lực bảo tồn thiên nhiên, và bảo vệ môi trường của đất nước này, và họ mong muốn truyền tải được thông điệp đó đến các du khách ghé thăm.

3. Gian hàng Syria hồi sinh dòng ngôn ngữ cổ đã tuyệt chủng từ lâu

Phái đoàn Syria tại Dubai Expo 2020 mang đến bản sao của một di tích quý hiếm từ vùng Latakia. Đó là một bảng được viết bằng ngôn ngữ Ugaritic đã tuyệt chủng từ rất lâu. Bên cạnh đó, gian hàng cũng giới thiệu kiến thức hiện đại về ngôn ngữ Ugaritic, và thậm chí cả bảng chữ cái của kiểu ngôn ngữ này.

Gian hàng Syria tại Dubai Expo 2020 có bảng cổ được viết bằng ngôn ngữ Ugaritic đã tuyệt chủng từ lâu. Ảnh: @AFP.

Gian hàng Syria tại Dubai Expo 2020 có bảng được viết bằng ngôn ngữ Ugaritic đã tuyệt chủng từ lâu. Ảnh: @AFP.

Ngôn ngữ Ugaritic lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1929 tại địa điểm khai quật Ugarit - một thành phố cảng cổ chưa từng được biết đến trước đây. Cuộc khai quật chỉ ra rằng, ngôn ngữ đã được sử dụng trong thời đại đồ đồng từ năm 1450-1200 TCN cho đến khi thành phố bị tàn phá. Do đó, nó làm cho ngôn ngữ này trở nên lâu đời hơn các văn bản cổ nhất được viết bằng tiếng Do Thái cổ trong Kinh thánh.

4. Gian hàng Ấn Độ pha trộn giữa truyền thống với công nghệ

Khi bước vào gian hàng Ấn Độ tại Dubai Expo 2020, bạn có thể thấy các mô hình thu nhỏ của đền Ram Mandir sẽ được xây dựng tại Ayodhya, và mô hình ngôi đền Hindu đang được xây dựng ở Abu Dhabi, những ngôi đền cổ đầu tiên trong thành phố kiểu mới.

Đây là một trong những gian hàng lớn nhất tại Hội chợ triển lãm. Ảnh: @AFP.

Đây là một trong những gian hàng lớn nhất tại Hội chợ triển lãm. Ảnh: @AFP.

Bên cạnh việc trưng bày các di sản tinh thần, gian hàng còn giới thiệu sự tiến bộ của Ấn Độ trong cuộc phiêu lưu không gian mô phỏng với màn hình LCD khổng lồ hiển thị. Trên hai tầng riêng biệt, gian hàng trưng bày dành cho nghệ thuật, khiêu vũ và văn hóa, cùng các di sản văn hóa khác của đất nước.

Gian hàng Ấn Độ mang đến cho thế giới một cái nhìn khác hơn về một Ấn Độ hiện đại, công nghệ cao và đổi mới, trưng bày những gì tốt nhất của Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực và đồng thời mang đến vẻ đẹp của nghệ thuật, văn hóa và ẩm thực Ấn Độ cho du khách. Ảnh: @AFP.

Gian hàng Ấn Độ mang đến cho thế giới một cái nhìn khác hơn về một Ấn Độ hiện đại, công nghệ cao và đổi mới, trưng bày những gì tốt nhất của Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực, và đồng thời mang đến vẻ đẹp của nghệ thuật, văn hóa và ẩm thực Ấn Độ cho du khách. Ảnh: @AFP.

"Đây là một cơ hội tuyệt vời để giới thiệu Ấn Độ với du khách đến từ khắp nơi trên thế giới", đích thân Thủ tướng Narendra Modi nói với các phóng viên.

5. Gian hàng ở Pakistan ghi nhận 8.000 du khách ghé thăm vào ngày đầu tiên

Khi hàng nghìn người đổ về địa điểm Expo vào ngày đầu tiên, gian hàng Pakistan đã chứng kiến khoảng 8.000 người đến thăm gian hàng đầy màu sắc. Mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa, gian hàng Pakistan được chia thành tám không gian chính, nơi du khách có thể trải nghiệm những kho báu ẩn giấu được lưu giữ tốt nhất của đất nước, từ thủ công mỹ nghệ sôi động đến mô phỏng cảnh quan địa hình tuyệt đẹp và đồ ăn ngon miệng.

Afroz Abro, người dẫn chương trình và tiếp thị tại gian hàng Pakistan nói với tờ Khaleej Times: "Vào ngày đầu tiên khi khai trương, trong khi ban ngày chúng tôi ghi nhận được 5.000 người tham dự, còn vào buổi tối đám đông đã tăng lên, và chúng tôi ghi nhận được khoảng 8.000 người hào hứng từ khắp nơi trên thế giới đã ghé thăm gian hàng trong ngày đầu tiên".

Gian hàng có một nhà hàng ẩm thực Pakistan được đặt làm riêng có tên là 'The Dhaaba' (thuộc khu ẩm thực), nơi đây giới thiệu các món ăn chính thống có từ hàng thế kỷ của đất nước cho khán giả toàn cầu thưởng thức. Nhà hàng cũng cung cấp các món ăn bản địa của từng vùng.

Gian hàng ở Pakistan ghi nhận 8.000 du khách vào ngày đầu tiên. Ảnh: @AFP.

Gian hàng ở Pakistan ghi nhận 8.000 du khách vào ngày đầu tiên. Ảnh: @AFP.

Không những thế, khi du khách bước vào gian hàng qua cánh cửa được trang trí bằng những hình tam giác bằng đồng được đánh bóng sẽ thấy công trình trần nhà Kashi (lát gạch), đồ gốm, đồ trang sức và đồ chơi bằng đất nung cổ, cùng những bản sao từ Nền văn minh Thung lũng Indus đã phát triển mạnh mẽ trong khu vực cách đây khoảng 5.000 năm. Dòng chủ đề thời gian được vẽ tỉ mỉ của nghệ sĩ Naveed Sadiq mô tả các thời đại lịch sử khác nhau theo phong cách thu nhỏ, bắt đầu bằng tác phẩm điêu khắc bằng đồng đương đại ngoạn mục của nghệ sĩ Fahim Rao.

Sau đó, một lối đi hẹp sẽ đưa du khách vào một cuộc hành trình đầy mê hoặc của ánh sáng và bóng tối qua tác phẩm sắp đặt 'Sheesh Mahal: Con đường của những tấm gương', để thể hiện sự hồi sinh của nghề thủ công Ayina-kari trên quy mô lớn.

Một lối đi tối dẫn du khách đến trung tâm của gian hàng, nơi tổ chức các không gian linh thiêng của Pakistan bao gồm tiếng trống, chuông và tiếng hí quay cuồng của một chú ngựa mô hình mặc áo choàng đỏ, cùng các tấm bích họa được sơn tinh xảo lấy cảm hứng từ Nhà thờ Hồi giáo Wazir Khan ở Lahore.

6. Gian hàng Hoa Kỳ mang đến một thiên đường không gian vũ trụ quy mô khủng

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo mở cửa Gian hàng Hoa Kỳ tại Expo 2020 Dubai vào ngày 1/10.  Với chủ đề "Cuộc sống, Tự do và Theo đuổi Tương lai", Gian hàng Hoa Kỳ có hơn 275 nghệ sĩ biểu diễn văn hóa Hoa Kỳ và diễn giả; cùng các mẫu vật tảng đá mặt trăng, thiên thạch sao Hỏa, và nguyên mẫu mô hình tàu thám hiểm sao Hỏa; và một bản sao của tên lửa Space X. 

Bản sao của một tên lửa được trưng bày tại USA Pavilion.Ảnh: @AFP.

Bản sao của một tên lửa được trưng bày tại gian hàng.Ảnh: @AFP.

Gian hàng này nhằm mục đích quảng bá nổ lực khám phá sự đổi mới công nghệ của Mỹ trong các lĩnh vực bao gồm dân chủ hóa không gian, điện toán lượng tử, năng lượng bền vững và hơn thế nữa.

Trong vòng sáu tháng tới, các chuyên gia, đại biểu thuộc khu gian hàng Hoa Kỳ sẽ đóng góp vào cuộc thảo luận toàn cầu tại 10 tuần chủ đề của Expo 2020 Dubai gồm khí hậu và đa dạng sinh học, không gian, phát triển thành thị và nông thôn, khả năng chịu đựng và hòa nhập, kiến thức và học tập, du lịch và kết nối, các mục tiêu toàn cầu, sức khỏe, thực phẩm và nông nghiệp,..

Nội thất gian hàng Mỹ. Ảnh: @AFP.

Nội thất gian hàng Mỹ. Ảnh: @AFP.

Được dẫn dắt bởi Tổng ủy viên Robert Bob Clark, gian hàng tôn vinh người dân Hoa Kỳ, những ý tưởng đóng góp đã thay đổi, cải thiện cuộc sống ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Gian hàng cũng sẽ chào đón các phái đoàn chính phủ tiểu bang và doanh nghiệp Hoa Kỳ đến cùng chung tay tìm kiếm cơ hội kinh tế và thương mại, khoa học.

Expo 2020 sẽ là 'liều thuốc' cho nền kinh tế UAE

Sau thêm một năm chờ đợi, EXPO 2020 Dubai cuối cùng cũng đã chính thức diễn ra. Vậy cuộc đua xa hoa kéo dài 6 tháng này sẽ tạo ra động lực gì cho nền kinh tế UAE?

Yussufali MA, tỷ phú và cũng là Chủ tịch của Tập đoàn LuLu Group không bị lôi cuốn vào những con số và dự báo, mà ông chỉ nói đơn giản: "Đối với nền kinh tế UAE và đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Expo 2020 là liều thuốc mà chúng tôi mong đợi. Sự kiện này sẽ mở ra cánh cửa cho một thế giới hoàn toàn mới về các cơ hội và đầu tư trong nhiều lĩnh vực".

Lợi nhuận đã được hiển thị rõ ràng đầu tiên trong một số lĩnh vực nhất định. Các khách sạn đã báo cáo  lượt đặt phòng tăng lên, trong khi các hãng hàng không cũng hưởng lợi. Nhưng lợi ích sẽ càng lớn hơn nữa khi thời gian kéo dài tận 6 tháng triển lãm diễn ra.

Hội chợ triển lãm thế giới (World EXPO) 2020 lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: @AFP.

Hội chợ triển lãm thế giới EXPO 2020 lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: @AFP.

Simon Ballard, Chuyên gia kinh tế Phân tích thị trường & Chiến lược tại FAB Global Markets khẳng định, chắc chắn có một số tác động có thể xảy ra mà Hội chợ triển lãm sẽ mang lại cho nền kinh tế địa phương. "Chúng tôi tin rằng, một sự kiện thành công kéo dài sáu tháng sẽ đóng góp thêm mức tăng trưởng +1,8% hàng năm vào mức GDP bình quân của UAE, và cũng giúp thúc đẩy dòng vốn Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Trước mắt, theo một số chuyên gia Dubai, việc chi tiêu vốn vào Expo sẽ thúc đẩy tác động kinh tế rộng lớn hơn trong các lĩnh vực chính bao gồm xây dựng (chẳng hạn như phát triển cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng, và các gian hàng dành cho người tham gia quốc tế), vận tải, lưu trữ và thông tin liên lạc, cũng như các dịch vụ du lịch, lữ hành, khách sạn và kinh doanh.

Đầu tư thêm vào giao thông, tiện ích và cơ sở hạ tầng khác sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn. Đặc biệt, ngành công nghiệp tổ chức triển lãm và hội nghị - vốn đã là ngành kiếm tiền lớn cho Dubai - sẽ chuyển sang cấp độ kiếm tiền tiếp theo nhờ Expo 2020.

Các quan chức Dubai cho biết: "Expo sẽ thúc đẩy các nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế của UAE, hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế tri thức và kết nối thông minh, cũng như tạo ra động lực cho đời sống văn hóa và sáng tạo".

Expo 2020 là một khoản đầu tư dài hạn thú vị cho UAE. Ảnh: @AFP.

Expo 2020 là một khoản đầu tư dài hạn thú vị cho UAE. Ảnh: @AFP.

Còn Matthew Benson, đại diện công ty tư vấn tòan cầu EY cho biết: "Expo 2020 là một khoản đầu tư dài hạn thú vị cho UAE, và dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế và cách thức tạo ra việc làm trực tiếp và gián tiếp".

Nasser Saidi, một chuyên gia kinh tế khu vực và là cựu bộ trưởng kinh tế và công nghiệp của Lebanon, nói với kênh Arab News: "Quy tụ 192 quốc gia tham gia và sẽ thu hút 25 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tìm kiếm cơ hội kết nối kinh doanh và tham quan, chiêm ngưỡng hội chợ triển lãm, đây là một con số đáng mơ ước, khá lạc quan dù thời kỳ đại dịch đang diễn ra". Nhưng ông công nhận thành quả bước đầu của việc tổ chức sự kiện này sau sự sụt giảm chưa từng có trong lĩnh vực du lịch, thương mại trong năm 2020.

"Ít ai có thể hình dung ra viễn cảnh mà hội chợ cuối cùng cũng đã diễn ra thành công", Nasser Saidi nói. "Expo 2020 sẽ là sự kiện lớn toàn cầu đầu tiên được tổ chức cho phép du khách nhập cảnh, sau khi Thế vận hội Tokyo diễn ra mà không có khán giả".

"Một sự kiện được tổ chức thành công sẽ nâng cao hình ảnh của Dubai và UAE như một khối quốc gia khu vực tiên phong trên toàn cầu trong việc tổ chức an toàn các sự kiện quy mô lớn trong thời kỳ đại dịch Covid-19".