Việt Nam đến với Triển lãm thế giới EXPO 2020: “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”
Việt Nam đến với Triển lãm thế giới EXPO 2020: “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”
Huỳnh Dũng (Tổng hợp)
Chủ nhật, ngày 03/10/2021 10:20 AM (GMT+7)
Hội chợ triển lãm thế giới (World EXPO) 2020 lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Và đây cũng là lần thứ 7 Việt Nam tham dự EXPO, với chủ đề “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai” mang đến nhiều tinh hoa kết hợp công nghệ quảng bá với thế giới.
World EXPO - sự kiện lớn thứ 3 thế giới sau Olympics và World Cup
Với lịch sử hơn 170 năm, Hội chợ triển lãm thế giới (World EXPO) được đánh giá là sự kiện quy mô lớn thứ ba toàn cầu, chỉ đứng sau Thế vận hội Olympics và Giải Vô địch bóng đá thế giới World Cup. Hội chợ Thế giới đầu tiên được tổ chức tại London vào năm 1851 và hiện được tổ chức 5 năm một lần, dưới sự bảo trợ của Văn phòng Triển lãm quốc tế (BIE), với các quốc gia khác nhau chịu trách nhiệm đăng cai.
Sau 1 năm trì hoãn do đại dịch COVID-19, vào tối ngày 30/9, Hội chợ Triển lãm thế giới EXPO 2020 đã chính thức khai mạc tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất UAE, với sự tham dự trực tiếp của khoảng 3.000 khán giả, cũng như quy tụ 192 quốc gia tham gia, mỗi quốc gia đều có gian hàng chuyên dụng của riêng mình.
Hội chợ hoạt động kéo dài 6 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2021-31/3/2022, hứa hện sẽ thu hút khoảng 25 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tìm kiếm cơ hội kết nối kinh doanh và tham quan, chiêm ngưỡng hội chợ triển lãm.
Chủ đề của EXPO 2020 Dubai là "Kết nối trí tuệ, kiến tạo tương lai" hướng đến các giải pháp bền vững cho vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự hợp tác giữa các nền văn hóa, các quốc gia và khu vực. Dubai cho biết các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) muốn lan tỏa sự kiện EXPO 2020 như một cuộc triển lãm về văn hóa, công nghệ và kiến trúc dưới biểu ngữ "Kết nối trí tuệ, kiến tạo tương lai" như một cách kết hợp của sự khéo léo, và là nơi có thể giải quyết những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, xung đột và tăng trưởng kinh tế. Tất cả cũng sẽ được giải quyết cùng nhau.
Lễ khai mạc sự kiện đã diễn ra tại quảng trường Al Wasl với sự góp mặt của hơn 1.000 nghệ sỹ, tạo nên một "bữa tiệc" âm nhạc và nghệ thuật trình diễn hoành tráng. Trong số các nghệ sỹ nổi tiếng có danh ca opera người Italy Andrea Bocelli; ca sỹ, diễn viên người Mỹ Andra Day; ca sỹ người Anh Ellie Goulding; nghệ sỹ piano Lang Lang; ca sỹ người Benin Angelique Kidjo.
Nước chủ nhà UAE cam kết "sẽ tạo nên một kỳ EXPO lớn nhất trong lịch sử EXPO về cả quy mô và sức ảnh hưởng". Ngoài phát sóng trực tiếp trên truyền hình và Internet, lễ khai mạc còn được phát trên các màn hình lớn được đặt tại 430 điểm ở UAE.
Khu phức hợp Làng EXPO 2020 Dubai phục vụ triển lãm được thiết kế trên một diện tích 4,38 km2, là nơi 192 nước giới thiệu thành tựu về kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, giới thiệu nghệ thuật, ẩm thực truyền thống…
Để tổ chức và vận hành sự kiện hiệu quả, Dubai đã nới lỏng hầu hết các hạn chế về đại dịch nhưng Expo 2020 Dubai yêu cầu phải đeo khẩu trang và đối với những du khách trên 18 tuổi phải được tiêm vắc xin hoặc có xét nghiệm âm tính với Covid-19. Trước đại dịch, công ty tư vấn EY dự báo rằng Hội chợ Thế giới lần này sẽ đóng góp 1,5% trong tổng sản phẩm quốc nội của UAE trong vòng sáu tháng.
Việt Nam mang tinh hoa "Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai" đến với sự kiện
Năm nay là lần thứ 7 Việt Nam tham dự EXPO, với chủ đề "Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai." Sau lễ khai mạc, cùng với các quốc gia khác, lễ khai trương Nhà Triển lãm Việt Nam được tổ chức vào ngày 1/10. Tham dự sự kiện có đoàn lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Tạ Quang Đông dẫn đầu; Đại sứ Việt Nam tại UAE, ông Nguyễn Mạnh Tuấn; Tổng Đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, bà Nguyễn Phương Hòa.
Nhà Triển lãm Việt Nam thông qua ngôn ngữ triển lãm kết hợp với ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đặt mục tiêu giới thiệu với bạn bè quốc tế các giá trị tinh hoa truyền thống và thành tựu đổi mới sáng tạo của quốc gia, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, mở ra cơ hội gia tăng hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông và thế giới.
Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, đại dịch Covid-19 gây ra những ảnh hưởng chưa từng có lên mọi mặt của đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, sự hiện diện của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai thể hiện cam kết vững chắc và những nỗ lực to lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, phát huy sức mạnh của giá trị văn hóa và sự sáng tạo của con người Việt Nam, đưa "màu sắc" Việt Nam hòa cùng với những gam màu rực rỡ của thế giới.
Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai có diện tích rộng hơn 850m2, nằm ở khu chủ đề "Cơ hội". Với chủ đề chính là "Việt Nam – Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai", Nhà Triển lãm Việt Nam mong muốn thông qua sự sáng tạo trong nội thất, nghệ thuật trưng bày, sắp đặt mô hình kết hợp với các hình thức tương tác công nghệ triển lãm hiện đại cùng với không gian ẩm thực hấp dẫn và các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, sẽ quảng bá thành công nét đẹp, tiềm năng và cơ hội phát triển của đất nước.
Du khách có thể trải nghiệm du lịch Việt Nam thông qua kính 3D và màn hình cảm ứng, quảng bá thành tựu công nghệ "Make in Việt Nam"
So với các kỳ triển lãm trước, một điểm mới tại Nhà Triển lãm Việt Nam năm nay đó là, bên cạnh việc tiếp tục quảng bá và tôn vinh các tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc, những tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ cũng được giới thiệu đậm nét. Khách tham quan có thể trải nghiệm du lịch Việt Nam thông qua kính 3D và màn hình cảm ứng hay tìm hiểu về các thành tựu công nghệ "Make in Việt Nam" như dòng vệ tinh Dragon, giày thể thao làm từ bã cà phê, sản phẩm làm từ công nghệ in phun 3D nguyên khối đầu tiên trên thế giới, robot trí tuệ nhân tạo...
Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, một điểm nhấn khác là Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ chủ động đẩy mạnh các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và quảng bá du lịch như hội thảo, các cuộc gặp gỡ B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp với khách hàng)…
Đoàn Việt Nam cũng sẽ tích cực tham gia các sự kiện giao lưu quốc tế tại EXPO 2020 Dubai như Ngày ASEAN (13/12/2021), Tuần lễ Pháp ngữ (3/2022) đặc biệt sau khi Việt Nam trở thành quốc gia châu Á duy nhất tham gia chương trình tour thực tế ảo do Tổ chức các nước nói tiếng Pháp (Francophonie) chủ trì.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Tuần phim Việt Nam sẽ diễn ra tại Hội chợ Triển lãm thế giới Expo 2020 từ ngày 30/12/2021 đến 5/1/2022.
Dự kiến, ban tổ chức sẽ tuyển chọn từ 5-7 phim, các phim được chọn sẽ được làm phụ đề tiếng Anh và tiếng Arabia để gửi đi thẩm định tại UAE. Tiêu chí tuyển chọn phim trình chiếu là các phim đặc sắc, giàu tính nhân văn của điện ảnh Việt Nam, được sản xuất trong vòng 5 năm trở lại đây.
Tuần phim nhằm giới thiệu với công chúng quốc tế những tác phẩm đặc sắc của điện ảnh nước ta; quảng bá về nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam hiện đại và giàu bản sắc dân tộc; giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, phong cảnh Việt Nam với những nét văn hóa đa dạng, hấp dẫn, yêu chuộng hòa bình, ổn định với nhiều chính sách cởi mở, điểm đến du lịch an toàn, thân thiện; tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa nghệ sĩ, nhà làm phim với khán giả...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.