Theo thống kê của Bộ GTVT từ 10 - 17/10/2021, tất cả 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện khai thác 17 đường bay/21 đường bay theo kế hoạch.
Số chuyến bay thực hiện được là 193 chuyến bay/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch đạt tỷ lệ xấp xỉ 60%; tổng số 12.905 hành khách được vận chuyển Vietnam Airlines chiếm 49,0%, Vietjet Air 32,5%, Bamboo Airways 15,6% và Pacific Airlines 2,9%.
Một điểm khó khăn khác đối với lĩnh vực hàng không được Bộ GTVT nêu rõ, các hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam nên trong 2 ngày đầu (10-11/10/2021), nhiều hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin có chuyến bay, không kịp lập kế hoạch để di chuyển.
Nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như Thanh Hóa – Lâm Đồng, TP.HCM – Cà Mau, Đà Nẵng – Cần Thơ, TP.HCM – Rạch Giá, Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột…
Trong khi đó, các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An còn bị hạn chế, đặc biệt đường bay trục Hà Nội – Đà Nẵng – TP.HCM chỉ được khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại chủ yếu là khách được về địa phương sau giãn cách và chuyên gia, nhà đầu tư cần đi lại giữa 3 trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư.
Đáng chú ý, quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của một số địa phương chỉ được nới lỏng việc hạn chế sau 2 đến 3 ngày đầu tiên nên nhiều hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu khi đến địa phương. Tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 tại nhiều địa phương ngoài Hà Nội, TP.HCM còn thấp nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện về tiêm đủ liều.
Bên cạnh đó, nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 (theo quy định của Bộ Y tế) nên không thể di chuyển dù có nhu cầu do người thân (con) không đáp ứng điều kiện.
Bộ GTVT tiếp tục chỉ ra rào cản đối hành khách đi máy bay là việc giãn cách ghế trên máy bay không có nhiều tác dụng về phòng, chống dịch nhưng ảnh hưởng lớn tới doanh thu chuyến bay. Danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu máy bay trong ngày cũng như việc đỗ máy bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng của hãng.
Qua đó, để mở rộng việc khôi phục lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT xây dựng kế hoạch nới lỏng quy định đi máy bay của hành khách đối với trường hợp hành khách khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện gồm:
Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.
Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.
"Người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay", Bộ GTVT nêu rõ.
Cũng theo thông tin của PV Dân Việt có được, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề nghị Bộ GTVT nới lỏng quy định đối với hành khách đi máy bay.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, tăng tần suất các chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đang tăng cao. Cùng với đó, những khách chưa tiêm vaccine chỉ cần có giấy xét nghiệm âm tính PCR là đủ điều kiện được đi máy bay.