Phóng viên Dân Việt vừa có chuyến di chuyển dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định, chứng kiến hàng loạt "ổ voi, ổ gà"… trên đường, khiến người tham gia giao thông bức xúc.
Chỉ mới qua vài cơn mưa lớn, tuyến đường huyết mạch lại tiếp tục điệp khúc "hư hỏng, chắp vá".
Hàng loạt vị trí mặt đường vỡ nát, sình lún, "ổ gà, ổ voi" đọng thành hố nước gây mất an toàn giao thông, khiến người dân và các tài xế đường dài vô cùng bức xúc.
Trong đó, tại đoạn qua đỉnh đèo Nhông, thuộc thôn Vân Trường Tây (xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ), mặt đường kéo dài đã bị mưa đào phá hỏng, sình lún, nát bươm như "ruộng cày".
Ngoài ra, tuyến đường đi qua các xã Cát Tân, Cát Trinh, Cát Hanh (huyện Phù Cát, Bình Định), Mỹ Hiệp, đoạn tránh thị trấn Phù Mỹ, Mỹ Trinh, Mỹ Phong (Phù Mỹ), Hoàn Tân, Hoài Đức (thị xã Hoài Nhơn)… mặt đường đều xuất hiện hư hỏng, ổ gà, lượn sống trâu.
Theo phản ánh của nhiều tài xế, đường quốc lộ 1 bị hư hỏng gây nguy hiểm trên đường nhưng họ vẫn phải đóng phí cho 2 trạm BOT khi đi qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Đại diện Ban ATGT tỉnh Bình Định cho biết, đã gửi văn bản tới Cục QLĐB III, Công ty TNHH BOT 36.71, Công ty CP BOT Bắc Bình Định, công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định, khẩn trương khắc phục sự cố hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1.
Theo một CSGT Công an tỉnh Bình Định, đã có rất nhiều vụ xe máy sập các ổ gà trên đường dẫn đến bị tai nạn. Trong khi đó, mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường đã tăng trở lại, các tài xế di chuyển qua khu vực thường tránh những hư hỏng này nên rất dể va chạm với các phương tiện khác.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Lý Tiết Hạnh cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã có những chỉ đạo, động thái và thiện chí khắc phục các đoạn đường hư hỏng rất tích cực.
Tuy nhiên, các giải pháp khắc phục đường vẫn chưa thể hiện được tính căn cơ, dứt điểm. Mặt đường càng sửa chữa chắp vá thì càng bị mưa bào mòn sâu, hư hỏng nặng và rộng ra.
"Nếu cứ chắp vá không có giải pháp căn cơ như thế thì việc sửa chữa, khắc phục chỉ gây tốn kém, lãng phí cả về công sức lẫn tiền của, gây mất an toàn giao thông. Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT bên cạnh việc tiếp tục tìm giải pháp căn cơ cho dự án quốc lộ 1 Bình Định, cần có phương án, giải pháp thi công, sửa chữa đường khoa học hơn chứ không thể cứ mãi chắp vá", bà Hạnh nói.
Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4 Trần Thái Hòa cho biết, mặt đường trên quốc lộ 1 tại Bình Định đang bị hư hỏng rất nhiều vị trí, trong đó nghiêm trọng nhất tại huyện Phù Cát.
"Hiện tại, thời tiết đang mưa gió không thuận lợi cho việc sửa chữa nên chỉ tăng cường công tác đảm bảo giao thông. Đầu tuần sau, khi nắng ráo các cơ quan có trách nhiệm sẽ vào cuộc sửa chữa dứt điểm", ông Hòa cho hay.
Nói về việc quốc lộ 1 tại Bình Định luôn có điệp khúc "bắt đầu mùa mưa là xuất hiện hư hỏng", Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Trần Đức Trung cho rằng, quốc lộ 1 đã đưa vào sử dụng được 6 năm nên đường bị "lão hóa", đến kỳ phải sửa chữa.
Trong khi đó, mưa xuống cộng với lưu lượng xe tải lớn nên sẽ xuất hiện ổ gà trên đường, đây là tình trạng chung nên đã lập phương án đảm bảo an toàn giao thông trong mùa bão lũ.
"Về hướng lâu dài, chúng tôi đang rà soát tổng thể tình trạng hư hỏng của đường để báo cáo Tổng cục Đường bộ đưa vào khắc phục tổng thể toàn dự án triệt để và bền vững", ông Trung khẳng định.