Quảng Ninh hiện là một trong những địa phương đi đầu về phát triển hạ tầng với các công trình trọng điểm như: Cảng hàng không Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, cao tốc Vân Đồn đi Móng Cái…
Ngoài ra, Quảng Ninh còn dẫn đầu xu thế với những sản phẩm du lịch chất lượng từ những khu nghỉ dưỡng cao cấp.
"Tính mùa vụ" là một thách thức rất lớn đối với du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Tuy nhiên hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, Quảng Ninh nên coi đó là một lợi thế, bởi mỗi mùa lại có một cái đẹp.
Và quan trọng, Quảng Ninh phải tạo ra được trải nghiệm riêng biệt cho mỗi mùa, tăng tần suất du lịch của du khách thay vì tìm cách kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh nhận định, bên cạnh những ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 thì ngành du lịch Quảng Ninh cũng nhìn thấy "trong nguy có cơ", làm mới chính mình và có những định hướng phát triển du lịch trong tình hình mới.
Ông Thủy cho rằng, đánh giá sức khỏe doanh nghiệp là quan trọng nhất. Quảng Ninh không chỉ ban hành các chính sách hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh, mà còn tạo điều kiện hết sức để mở cửa du lịch trở lại.
Bởi, chỉ khi hoạt động và đón khách, doanh nghiệp mới có thể khôi phục và phát triển.
"Quảng Ninh luôn đặt vấn đề tận dụng từng giây từng phút trong điều kiện có thể để khôi phục hoạt động du lịch. Chỉ cần dịch bệnh kiểm soát tương đối là chúng tôi mở cửa để đón khách trong điều kiện an toàn", ông Thủy khẳng định.
Theo ông Thủy, dù dịch bệnh nhưng năm 2020, ngành du lịch Quảng Ninh không chịu thiệt hại quá lớn. Có những tháng mùa hè trong năm 2020, lượng khách vẫn cao hơn cùng kỳ năm 2019 và năm 2021 cũng thế.
"Tinh thần là thời điểm nào có điều kiện là mở cửa để hỗ trợ doanh nghiệp, mục tiêu cuối cùng là tạo công ăn việc làm để phục hồi", ông Thủy khẳng định.
Ông Phạm Văn Hiệp – Giám đốc điều hành Sun Group vùng Đông Bắc hé lộ những dự án mới ấn tượng mà doanh nghiệp đã và đang làm, để bổ sung sản phẩm mới có tính đòn bẩy cho du lịch Quảng Ninh như : oko Onsen Park, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với trị liệu wellness, staycation…
Đến với Quảng Ninh, mùa thu đông thì khách du lịch có thể thưởng thức khung cảnh sương mù lan tỏa trên vịnh Hạ Long, cảm nhận sự tĩnh mịch, nên thơ và lãng mạn nơi đây.
Ngoài ra, Bình Liêu thì có mùa hoa sở, có cột mốc biên giới, có rừng lau trải dài, rất lãng mạn. Tại Móng Cái, ngoài việc du lịch ngắm cảnh thì còn là du lịch biên giới, một số hoạt động du lịch buôn bán, như vậy sẽ kéo theo một lượng khách rất lớn, chưa kể tới các tuyến đảo nổi tiếng như Cô Tô, Quan Lạn, Ngọc Vừng…
Ông Đoàn Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền Đông Dương cho hay, ý tưởng xây dựng thương hiệu du lịch bốn mùa của Quảng Ninh thật sự tuyệt vời.
"Bản thân chúng tôi từ giờ cho đến cuối năm đang hướng về dòng khách du lịch nội địa, chúng tôi cũng đang phải bám sát vào các sự kiện từ giờ đến cuối năm của người Việt. Sự kiện cưới hỏi rất lớn và rất nhiều trong số đó có nhu cầu đi tuần trăng mật. Tôi nghĩ rằng không có lý do gì mà du thuyền của chúng tôi kết hợp với một vài dịch vụ của các bên khác lại không tạo ra được chương trình tuần trăng mật tại Hạ Long thú vị và lãng mạn", ông Dũng nói.
Ông Dũng cũng cho biết thêm: "Bản thân tôi cũng nghĩ rằng thế giới thay đổi rồi. Cho nên tôi nghĩ rằng chúng ta thật sự cần phải thay đổi, để việc kinh doanh du lịch tốt hơn và đặc biệt giải quyết bài toán kinh doanh trong thời gian tới khi dịch bệnh còn kéo dài".
Ông Phùng Hữu Hoàng, đại diện Công ty Lữ hành Sài Gòn tourrist, cho hay: "Trong thời gian tới, đối với riêng Quảng Ninh cũng như một số địa bàn ở phía Bắc, chúng tôi tạm khai thác một số khu vực du lịch xanh".
Theo ông Hoàng, sắp tới, công ty sẽ có một vài sản phẩm du lịch liên kết tỉnh như tổ chức giải chạy marathon sử dụng cung đường liên tỉnh như Cát Bà – Hạ Long. Công ty cũng sẽ có một vài sản phẩm du lịch độc đáo chỉ dành riêng cho dòng du khách muốn trải nghiệm dịch vụ cao cấp là du lịch thải độc - detox tour.
Trong tour du lịch này, du khách được sử dụng những dịch vụ tự "làm mới" lại cơ thể của mình, tham gia các lớp thiền, yoga, định hướng đến một số khu nghỉ rất nổi tiếng của Quảng Ninh như: Legacy Yên Tử, Yoko Quang Hanh hay Premier Village, những nơi rất phù hợp cho detox tour.
"Tôi nghĩ đó là xu hướng phù hợp dành cho dối tượng khách hàng có thu nhập cao, cần cải thiện sức khoẻ cũng như tìm đến dịch vụ cao cấp. Đó cũng là một trong những cách để nâng tầm du lịch nội địa", ông Hoàng cho biết thêm.
Đánh giá về du lịch Quảng Ninh, ông Nguyễn Tuấn Anh – CEO Ánh Dương tour cho rằng, Hạ Long thừa đủ tiêu chuẩn để làm chương trình du lịch 4 mùa. Bên cạnh đường giao thông thuận lợi, sản phẩm du lịch Hạ Long có thể phục vụ rất nhiều nhu cầu đa dạng của du khách.
Đối với Quảng Ninh, đây là cơ hội lớn cho sự phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Đồng thời, cũng đặt ra cho doanh nghiệp những thách thức không nhỏ trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, giữ được sự an toàn cho phát triển du lịch bền vững.