Dân Việt

Đại biểu Quốc hội: Mật phục bắt quả tang giáo viên dạy thêm để xử lý là cách ứng xử không phù hợp

Nhóm PVTS 11/11/2021 11:57 GMT+7
“Từ trước tới nay chúng ta tiếp cận vấn đề dạy thêm học thêm của giáo dục như vấn nạn xã hội và xử lý theo cách cấm. Có những nơi tổ chức mật phục bắt quả tang giáo viên dạy thêm để xử lý, đưa lên cả báo chí, tôi cho rằng cách ứng xử với các nhà giáo như vậy không phù hợp”, ĐBQH Nguyễn Công Long nói.

Sáng 11/11, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, sau khi Bộ trưởng trả lời về vấn đề dạy thêm, ĐBQH Nguyễn Công Long (Đồng Nai) đã có tranh luận.

ĐB Long cho biết, tán thành với quan điểm trong điều kiện chúng ta dạy trực tuyến nên phải cấm dạy thêm, học thêm vì lợi ích của các cháu. Tuy nhiên, theo ĐB Long vấn đề dạy thêm, học thêm chúng ta chưa giải quyết được căn nguyên của vấn đề.

Đại biểu Quốc hội: Mật phục bắt quả tang giáo viên dạy thêm để xử lý là cách ứng xử không phù hợp - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh VGP

"Từ trước tới nay chúng ta tiếp cận vấn đề dạy thêm học thêm của giáo dục như vấn nạn xã hội và xử lý theo cách cấm. Có những nơi tổ chức mật phục bắt quả tang giáo viên dạy thêm để xử lý, đưa lên cả báo chí, tôi cho rằng cách ứng xử với các nhà giáo như vậy không phù hợp.

Cách quản lý không nên có tư duy như cách chúng ta hay nói cái gì không quản được thì cấm. Chúng ta nên đánh giá tác dụng, ý nghĩa của dạy thêm học thêm trong giáo dục thế nào. Việc này cũng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của phụ huynh và học sinh. Con em chúng tôi trưởng thành, đỗ đạt và đi làm cũng nhờ học thêm, do đó thấy việc này cũng có tác dụng", ĐBQH Nguyễn Công Long nói.

Vẫn theo ĐB Nguyễn Công Long, hôm qua tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, có ĐBQH của Cà Mau ví von ngành Y tế và Giáo dục, tại sao Giáo dục cấm dạy thêm mà Y tế không cấm làm thêm.

"Vậy cử tri giáo viên đặt lại câu hỏi tại sao ngành Y được làm thêm, ngành giáo dục không được dạy thêm?. Chúng tôi có cảm giác khi giải quyết vấn đề này chúng ta không nhìn thấy căn nguyên của vấn đề. Chúng ta có 38 vạn giáo viên bậc tiểu học, việc dạy thêm, học thêm xuất phát từ vấn đề thu nhập của giáo viên quá thấp, rất nhiều giáo viên coi dạy thêm là mưu sinh, chúng ta cần nhìn thẳng vào vấn đề để giải quyết một cách thấu đáo", ĐB Long nói và cho biết thêm, qua 2 năm đại dịch giáo viên cũng là đối tượng cần cứu trợ.

Đại biểu Quốc hội: Mật phục bắt quả tang giáo viên dạy thêm để xử lý là cách ứng xử không phù hợp - Ảnh 3.

ĐBQH Nguyễn Công Long: Mật phục bắt quả tang giáo viên dạy thêm để xử lý là cách ứng xử không phù hợp. Ảnh Trung tâm báo chí Quốc hội

Trả lời, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc dạy thêm ngoài giờ, dạy thêm của những người đang không làm việc trong các cơ sở giáo dục và việc dạy thêm đáp ứng các yêu cầu thì không cấm. Trước đây Bộ GD-ĐT có thông tư 17 quy định dạy thêm, học thêm. Đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, với các quy định chặt chẽ thì mới có thể điều tiết được. Tuy nhiên, năm 2016, Luật đầu tư bỏ việc dạy thêm, học thêm ra khỏi danh mục, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chính vì thế rất quy định trong Thông tư 17 không còn hiệu lực.

Hiện nay trong rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thì Bộ GD-ĐT đang đề nghị bổ sung bổ sung việc dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong Luật đầu tư.

Trường hợp dạy thêm học thêm mà giáo viên trực tiếp dạy cho học sinh của mình nếu bớt các nội dung chính thức cần dạy, dạy trước nội dung, dạy cho các nhóm riêng biệt thì việc đó thuộc về điều lệ trường đã quy định, đó là đạo đức công vụ, đạo đức nhà giáo, việc cấm là xét trên phương diện đó.

"Trong điều kiện dạy trực tuyến học sinh đã căng thẳng mà có giáo viên nào đó còn dạy thêm theo tính chất nêu trên thì đó là điều chúng ta lên án", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.