Trong thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại cuộc họp diễn ra vào đầu tháng 11 về việc kiểm điểm tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn hai sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đã phê bình đơn vị tư vấn ở dự án sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ ra tồn tại về tiến độ thi công hệ thống thoát nước đang rất chậm, mới đạt được 55%, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị... khẩn trương thi công bù tiến độ.
Với những tồn tại này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phê bình Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) vì không bố trí cán bộ ở hiện trường.
Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC cũng bị phê bình vì là đơn vị đứng đầu trong liên danh nhưng chưa nhắc nhở và đôn đốc TEDI khẩn trương cử người thường xuyên có mặt tại hiện trường để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong triển khai.
Tại dự án sân bay quốc tế Nội Bài, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị quản lý dự án) đẩy nhanh tiến độ thi công đường băng 1A, đảm bảo đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2022.
Dự án cải tạo, dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được thực hiện theo Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ, nhằm tận dụng thời gian tần suất bay giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để thi công nhằm không ảnh hưởng đến hoạt động bay.
Dự án này có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng và mốc tiến độ hoàn thành vào tháng 12/2021 và đến nay đã hoàn thành đưa vào khai thác bước 1; đang triển khai bước 2, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 31/12/2021.
Về dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và cũng được triển khai theo hình thức khẩn cấp của Nghị quyết 41/NQ-CP.