Từ địa phận phường Hà Phong (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), nhóm PV đi theo đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đang thi công đến cảng Km6 (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh).
Để hoàn thành dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vào tháng 12/2021, các nhà thầu đang gấp rút thi công. Bên cạnh đó, một số công trình trái phép cũng gấp rút "mọc" lên, sẵn sàng đón đầu dự án.
Từ hạng mục cầu Lộ Phong đi về hướng Cẩm Phả khoảng 2km, bên trái đường xuất hiện một đường nhánh đấu nối với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Theo quan sát của PV, để thực hiện con đường này, chủ đầu tư đã phải chở hàng trăm khối đất đá đến đây san lấp, ngăn dòng chảy nước biển, san lấp rừng ngập mặn.
Cũng trên con đường mới tôn tạo này, chủ đầu tư đã cho trồng nhiều cây bóng mát lớn và hàng chục cây xoài nhỏ; hệ thống cống thoát nước cũng đã được lắp đặt.
Con đường đi qua vách núi đá dài khoảng 300m, dẫn vào một áng sâu trong lòng núi. Nơi đây có khung cảnh tự nhiên hoang sơ, với rừng tự nhiên xung quanh.
Căn nhà cấp 4 ở trong áng có người ở, khung cảnh tĩnh mịch, biệt lập với bên ngoài.
Rời khỏi con đường nhánh này, đi khoảng 500m về hướng Cẩm Phả, tiếp tục xuất hiện một căn nhà cấp 4 dài khoảng 20m, nằm sát chân núi.
Để xây dựng căn nhà này, chủ đầu tư đã đổ đất lấn biển, tôn tạo được một khoảng đất rộng, tạo đường nhánh đấu nối với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Theo tìm hiểu của PV, phần diện tích đất tôn tạo, xây dựng nhà này thuộc phần đất của một hộ thuê đất 20 năm để nuôi trồng thủy sản, có GCNQSDĐ do UBND TX Cẩm Phả (nay là TP Cẩm Phả) cấp.
Tuy nhiên việc tôn tạo, làm biến dạng địa hình đất, lấp biển và rừng ngập mặn là hoàn toàn trái pháp luật.
Tiếp tục đi về hướng Cẩm Phả, xuất hiện thêm một số đoạn đường nhánh đấu nối với dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, như đoạn khu 10B phường Quang Hanh, đoạn tiểu khu 179…
Phía sau các đường nhánh đấu nối trái phép này đều xuất hiện một số công trình xây dựng, manh nha đón đầu làn sóng bất động sản xung quanh dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Tại buổi làm việc với PV Dân Việt, ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) xác nhận, những công trình trên là vi phạm, chính quyền đang tiến hành các bước để xử lý.
Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài khoảng 18,7km, với quy mô 6 làn xe, có tổng mức đầu tư 2.290 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải cho quốc lộ 18 hiện nay, tăng cường kết nối du lịch giữa TP Hạ Long và TP Cẩm Phả, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng, bến và khu đô thị dọc theo tuyến.
Theo kế hoạch, ngày 31/12/2021, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ chính thức được đưa vào khai thác, trở thành trục đường bao biển đẹp, hiện đại nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long và Cẩm Phả.
Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc.