Công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên, cầu Thủ Thiêm 2, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ nhìn từ trên cao
3 công trình giao thông trọng điểm metro Bến Thành- Suối Tiên, cầu Thủ Thiêm 2, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là những công trình trọng điểm đáng chú ý của thành phố. Dự kiến những công trình này khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng TP.HCM.
Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2007, khởi công năm 2012. Dự án ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng. Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.
Đến hiện tại, hình hài tuyến metro cơ bản hoàn thiện, gồm tuyến đường trên cao chạy song song xa lộ Hà Nội, đi qua đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh và kết nối vào các nhà ga ngầm ở Ba Son, Nhà hát thành phố và chợ Bến Thành.
Tính đến nay, tuyến metro số 1 đã có 7/17 đoàn tàu từ Nhật Bản đưa về đến Depot Long Bình. Dự kiến đến đầu tháng 12 sẽ có thêm 4 toa tàu sẽ về đến TPHCM.
Hai ga ngầm Nhà hát thành phố và Ba Son đã thi công hoàn thiện các hạng mục như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động... Riêng ga Bến Thành dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Mỗi ga ngầm của dự án được thiết kế kiến trúc riêng, tương đồng cảnh quan, văn hoá... ở khu vực.
Theo chủ đầu tư dự án, hiện tại tiến độ toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới hoàn thành khoảng 88% khối lượng. Dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4/2023.
Cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công năm 2015, có tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỉ đồng. Cầu được thiết kế có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465m. Phần cầu dài 885m được thiết kế là cầu dây văng, với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.
Sau khi hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 sẽ giúp kết nối giao thông giữa khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm TP.HCM, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, đường hầm sông Sài Gòn. Tháng 9 vừa qua, dự án cầu Thủ Thiêm 2 đã hoàn thành lắp đặt 17/17 đốt dầm thép băng ngang sông Sài Gòn, giúp kết nối với cầu dẫn tuyến chính phía quận 1. Hiện nay, nhà thầu đang tập trung thi công các nhánh N1, N2 của dự án cầu Thủ Thiêm 2. Đồng thời, tiếp tục thi công hạng mục trụ chính dây văng và công tác hoàn thiện lan can, mặt cầu. Theo kế hoạch, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thiện vào dịp 30/4 năm sau.
Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), tổng vốn 830 tỉ đồng. Giai đoạn 1, dự án đạt hơn 27% tổng khối lượng, dự kiến hoàn thành nhánh hầm HC2 (đã đạt 52%) cuối năm nay và tiếp tục hoàn thành nhánh HC1 vào năm 2023. Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480 m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên.
Dự án trong giai đoạn thi công các hạng mục đốt hầm kín, đốt hầm hở, trạm bơm của hầm chui và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Dự án khi đưa vào sử dụng giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra đến cầu Kênh Tẻ và vào trung tâm thành phố.