Dân Việt

Xe buýt tự lái đầu tiên ở Trung Quốc: Chuyên gia nói gì về siêu công nghệ?

Huỳnh Dũng 14/12/2021 08:20 GMT+7
Dự án xe buýt tự lái đầu tiên của Trung Quốc do Baidu khởi động đã chính thức hoạt động tại Vĩnh Xuyên, thuộc thành phố Trùng Khánh, phía Tây Nam Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho việc thương mại hóa công nghệ xe buýt tự hành của quốc gia tỷ dân này.

Công nghệ phát triển tiếp tục ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống, trong đó công nghệ lái xe tự hành đi đầu trong những phát triển này, và nó đang dần thay đổi lại cuộc sống của chúng ta. Hơn nữa, công nghệ này đang bắt đầu ảnh hưởng không chỉ đến các phương tiện cá nhân, mà còn cả ở phương tiện công cộng. Trong khi đó, những phương tiện kiểu này hoàn toàn thân thiện với môi trường. Giở đây, một tập đoàn công nghệ có tiếng tại Trung Quốc đã chính thức hiện thực hóa xu hướng này, và tiến hành cho hoạt động thương mại đầu tiên tại thành phố Trùng Khánh.

Ba chiếc xe buýt tự lái do tập đoàn công nghệ khổng lồ Baidu của Trung Quốc phát triển đã bắt đầu vận hành thương mại ở thành phố Trùng Khánh phía tây nam Trung Quốc. Ảnh: @Chinadaily.

Ba chiếc xe buýt tự lái do tập đoàn công nghệ khổng lồ Baidu của Trung Quốc phát triển đã bắt đầu vận hành thương mại ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc. Ảnh: @Chinadaily.

Cụ thể, mới đây tập đoàn công nghệ Baidu Trung Quốc đã tiến hành cho ba chiếc xe buýt tự hành do chính tập đoàn này sản xuất đi vào hoạt động thương mại tại thành phố Trùng Khánh. Dòng xe buýt này có tên gọi là Robobus, có khả năng tự lái cấp độ 4, nghĩa là mẫu xe buýt này có thể tự lái hoàn toàn trong hầu hết các điều kiện mà không cần đến tài xế.

Về thông số kỹ thuật, xe buýt Robobus sở hữu dài 5,9m, có thể chở 19 hành khách với tốc độ hành trình trong khoảng 40-60km/giờ. Về thiết kế nội thất của xe thì cơ bản giống như xe buýt thông thường. Trên xe có lắp đặt một màn hình an toàn đặt ở ghế lái để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. 

Ngoài ra, Robobus cũng được trang bị lắp đặt 4 radar gồm các radar sóng 2mm và 7 camera một mắt để giúp xe tự động phát hiện, thu nhận nhiều thông tin trực tiếp khi vận hành. Nhờ vậy, xe buýt tự lái có thể nhận dữ liệu vận hành chính xác cao theo thời gian thực từ của tất cả người tham gia giao thông trên đường, và nhận phản ánh thông tin từ người đi bộ, xe hơi và các thông tin khác trên đường, bao gồm cả những điểm mù không nhìn thấy được.

Dịch vụ xe buýt tự hành đi vào thương mại tại quốc gia tỷ dân. Ảnh: @Chinadaily.

Dịch vụ xe buýt tự hành đi vào thương mại tại quốc gia tỷ dân. Ảnh: @Chinadaily.

Tuyến đường xe hoạt động đi qua Hồ Yongchuan Shennv, Hồ Xinglong, Cổng phía Đông của Trường Cao đẳng Khoa học và Nghệ thuật, Công viên Núi Guanyin và các ga khác. Quãng đường hai chiều là gần 10km.

Xe buýt có thể tự dừng, tự điều hướng các điều kiện đường đô thị phức tạp và đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động bình thường như của một chiếc xe buýt truyền thống, và có thể chịu được các điều kiện đường xá khắc nghiệt. Hành khách có thể đặt chuyến đi trên Robobus thông qua hệ thống nhận diện khuôn mặt, thẻ định danh, ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động như Alipay.

Theo một số đánh giá trải nghiệm ban đầu, chiếc Robobus chạy êm, không hề có hiện tượng rung lắc hay phanh gấp, chỗ ngồi rất thoải mái. Hầu hết hành khách tham gia thử nghiệm khẳng định sẽ tiếp tục chọn Robobus làm phương tiện di chuyển chính cho mình.

Baidu chính thức vận hành dịch vụ xe buýt tự lái đầu tiên ở Trung Quốc

Baidu chính thức vận hành dịch vụ xe buýt tự lái đầu tiên ở Trung Quốc. Ảnh: @SCMP.

Các chuyên gia đánh giá, xe buýt tự lái chạy bằng điện hoàn toàn nên nó rất có giá trị, vì nó giúp làm giảm lượng khí thải carbon ra môi trường, chống ùn tắc đường và giảm chi phí. Họ cũng nhấn mạnh rằng, những công nghệ như vậy nếu được phát triển đúng cách cũng có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tai nạn giao thông trên đường.

Chia sẻ thêm về bước tiến này, nhân viên an ninh của đơn vị lái xe tự hành Baidu khẳng định: "Xe buýt tự hành hiện đã và đang hoạt động ở ba thành phố khác nhau. Trùng Khánh là một trong những thành phố đầu tiên bắt đầu hoạt động chạy thương mại chính thức. Tiếp đến Quảng Châu và Thường Châu sẽ là những địa phương tiến hành thử nghiệm dòng xe buýt mới này.