Bệnh nhi K.H (bé gái 14 tuổi, ở Hà Nội) là một trong những em ngất xỉu sau tiêm vaccine Covid-19 phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
K.H cho biết: “Trước khi tiêm vaccine Covid-19, cháu sợ quá, sau tiêm 15 phút cháu bị ngất và được đưa vào viện để theo dõi và điều trị”.
Theo TS.BS Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khỏe Vị thành niên, khi xảy ra hiện tượng trên các trẻ đã được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và điều trị.
Các bác sĩ thăm khám và loại trừ các nguyên nhân thực thể, bước đầu xác định các cháu bị co giật phân ly, một trong những biểu hiện của rối loạn phân ly.
Ngoài ra, trẻ cũng có nhiều lo lắng liên quan tới tuổi dậy thì: kinh nguyệt không đều, mụn trứng cá và áp lực học tập. Điều này khiến trẻ có cảm xúc không ổn định khi tiêm vaccine Covid-19, dẫn đến việc ngất xỉu.
Còn bé trai M.Q có nhiều mục tiêu và áp lực học tập. Sự ra đi đột ngột của bố cách đây một năm là yếu tố thúc đẩy lo lắng và khó khăn của em. Có một thời gian dài M.Q tự tạo áp lực cho bản thân trong học tập vì muốn đáp ứng mong mỏi của gia đình rất kỳ vọng về trẻ.
M.Q vùi mình vào việc học, thường xuyên thức khuya đến 2-3h sáng để ôn thi. Trước thời điểm tiêm vaccine Covid-19, bệnh nhi M.Q đang gấp rút chuẩn bị cho nhiều cuộc thi tuyển: toán, tin, võ thuật, công nghệ trẻ… Trên nền những căng thẳng sẵn có (kéo dài trong thời gian từ sau khi bố mất), thời điểm thi cử dồn dập và lo lắng khi tiêm vaccine Covid-19, M.Q đã ngất xỉu.
Theo TS Loan, rối loạn phân ly (trước kia gọi là Hysteria) là bệnh lý tâm thần thường gặp, tỷ lệ: 0,3-0,5% dân số. Theo Phân loại bệnh của Tổ chức Y tế thế giới (ICD 10), rối loạn phân ly là hiện tượng mất một phần hoặc hoàn toàn sự hợp nhất giữa trí nhớ quá khứ, ý thức, đặc tính cá nhân với những cảm giác trực tiếp và sự kiểm soát vận động.
Rối loạn này gặp nhiều hơn ở trẻ em gái, thường xuất hiện sau những sang chấn tâm lý, các vấn đề khó khăn trong học tập, mối quan hệ mà người bệnh không thể giải quyết được.
Rối loạn phân ly chủ yếu được điều trị bằng các liệu pháp tâm lý kết hợp với bồi dưỡng nhân cách, thiết lập môi trường phù hợp. Quá trình điều trị thường cần nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên trì của cán bộ y tế, gia đình và người bệnh.