Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực lớn tới nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc webside batdongsan cho hay, các doanh nghiệp muốn có "kháng thể" tốt thì trước hết phải tạo được tâm lý yên tâm cho đội ngũ nhân viên của mình. Bởi, đa phần các sale bất động sản có tuổi đời còn rất trẻ, chưa trải qua nhiều "biến cố thị trường" nên đợt dịch vừa qua có thể coi là giai đoạn "thử lửa" tâm lý để tạo những "kháng thể" tốt hơn.
Tiếp đó, các doanh nghiệp còn có "kháng thể" là sự phản ứng linh hoạt với thị trường hiện nay. Sự phủ sóng sâu rộng của vaccine giúp cho các doanh nghiệp có nhiều chuyển biến, thay đổi tích cực hơn.
Loại "kháng thể" thứ ba được ông Nguyễn Quốc Anh nhắc đến là doanh nghiệp bất động sản đã ứng dụng nhiều hơn về công nghệ, chuyển đổi số để tạo ra lợi nhuận cạnh tranh. Minh chứng là, nếu như trước đây việc mở bán online còn khá đơn lẻ, lạ lẫm với nhiều người thì ngày nay, có tới hơn 90% doanh nghiệp mở bán online.
Cụ thể, nhiều môi giới bất động sản đã học hỏi cách thức của những người bán hàng online, tận dụng các nền tảng công nghệ như livestream, Youtube, Tiktok, Zalo, Facebook,… để tiếp cận khách hàng, tư vấn, chào bán sản phẩm một cách dễ dàng. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh vẫn tiếp tục được triển khai, không còn bị ngắt quãng do dịch bệnh.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhận định, những đợt bùng dịch Covid-19 đã làm cho các chủ đầu tư, môi giới cũng như người mua chịu tác động về mặt tư tưởng, "hoang mang" không biết xoay sở như thế nào. Tuy nhiên, khác với những ngành dịch vụ khác, bất động sản vẫn được ưu tiên, có sự quan tâm nhất định và vẫn diễn ra những giao dịch mua bán tương đối ổn định.
"Các doanh nghiệp bất động sản rất nhạy bén trong việc đề ra các phương án thích nghi mới như đổi mới sáng tạo, quan tâm đến đội ngũ nhân viên, có những thay đổi trong chiến lược kinh doanh, tập trung phát triển công nghệ số bất động sản, có các phương thức mua bán trên những nền tảng mới…
Điều này đã giúp tỏa tâm lý cho cả nhân viên bán hàng, các môi giới cũng như các nhà đầu tư lớn và nhỏ... Đấy được coi là những "kháng thể" các giúp doanh nghiệp, thị trường bất động sản thích ứng với dịch Covid-19 một cách tốt hơn", ông Điệp cho hay.
Chia sẻ thêm về những "kháng thể" trên thị trường bất động sản, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt nam cho biết, ở góc độ doanh nghiệp và người mua nhà có thể thấy thị trường bất động sản hiện nay đã tạo ra rất nhiều "kháng thể".
Nhìn lại một năm qua, các doanh nghiệp bất động sản đã tự thích ứng linh hoạt với xu thế "bình thường mới" thông qua chuyển đổi số, thay đổi chiến thuật kinh doanh với các kênh bán hàng online để đáp ứng nhu cầu người mua nhà. Trong khi thị trường đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, các doanh nghiệp không dừng lại, mà vẫn hoạt động ngầm để khi thị trường có cơ hội mở của trở lại, họ sẽ ra hàng ngay và nhanh chóng được khách hàng đón nhận.
Như vậy, có thể thấy tầm nhìn của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh vẫn cứ hoành hành như hiện nay có yếu tố rất quan trọng. Nó cho thấy khả năng thích ứng và bảo đảm cho sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp bất động sản.