Dân Việt

Manchester City xây sân Etihad ảo đầu tiên trên thế giới trong metaverse

Huỳnh Dũng 24/02/2022 11:15 GMT+7
Nhà vô địch Premier League Manchester City đang có kế hoạch xây dựng sân vận động bóng đá đầu tiên trong metaverse (vũ trụ ảo), theo thông tin mới nhất vừa được tiết lộ.

Nền kinh tế metaverse trong vài năm qua đã ghi nhận những con số đáng kinh ngạc với rất nhiều quan hệ đối tác xuất hiện trong thời gian gần đây. Theo các báo cáo, nền kinh tế Metaverse đã ghi nhận hơn 20 tỷ USD doanh thu bán lẻ vào năm 2020. Con số này dự kiến sẽ tăng lên khi nhiều công ty đa quốc gia đã công bố ý định thành lập các cửa hàng trong thế giới ảo. Cũng không ngoại lệ, mới đây nhà đương kim vô địch của giải đấu hàng đầu nước Anh Manchester City đã ký thỏa thuận hợp tác ba năm với Sony Group Corporation để cải thiện sự tương tác giữa người chơi và người hâm mộ, và đưa sân vận động Etihad của họ trở thành sân vận động ảo đầu tiên trong metaverse.

Manchester City xây dựng Sân vận động Etihad trong metaverse. Ảnh: @AFP.

Manchester City xây dựng Sân vận động Etihad trong metaverse. Ảnh: @AFP.

Cụ thể, Manchester City, một trong những tên tuổi lớn nhất của câu lạc bộ bóng đá Anh và đương kim vô địch Premier League được cho là đang cùng với đối tác mới của họ là Sony bắt đầu xây dựng một bản sao ảo của Sân vận động Etihad, nơi sẽ là trung tâm hoạt động chính của đội trong metaverse. Sử dụng công nghệ phân tích hình ảnh và skeletal-tracking được tạo ra bởi Hawk-Eye, một công ty con của Sony, sân vận động sẽ Etihad trở thành trung tâm của Man City trong thế giới thực tế ảo.

Không chỉ dừng tại đó, nhà vô địch giải Ngoại hạng Anh bảy lần hiện cũng đang thăm dò ý kiến người hâm mộ về việc gặp gỡ các cầu thủ trong metaverse và mua các sản phẩm dịch vụ liên quan đến thể thảo không có sẵn trong thế giới thực. Có khả năng các giao dịch mua sẽ được thực hiện bằng tiền điện tử.

Được biết, Sân vận động Etihad là sân nhà của Manchester City, đội bóng hàng đầu nước Anh ở thời điểm hiện tại. Mới đây, đội bóng này chính thức thông báo rằng, họ đã ký một thỏa thuận 3 năm với Sony, các nhóm chuyên gia đã đến thăm Sân vận động Etihad để lập bản đồ kỹ thuật số và phát triển một phiên bản thực tế ảo của nó.

Manchester City hy vọng người hâm mộ sẽ được hưởng tất cả những lợi ích khi có một sân vận động ảo. Mặc dù các hạn chế COVID-19 vẫn đang cản trở các lựa chọn đi lại của một số người, nhưng khả năng xem thể thao trong bối cảnh metaverse nhập vai có thể giúp người hâm mộ cảm thấy thoải mái khi muốn thưởng thức lại trong bối cảnh mới khác biệt hơn. Họ hi vọng một ngày nào đó Sân vận động Eithad ảo sẽ được lấp đầy khán giả, cho phép những người hâm mộ chưa bao giờ đến Manchester có thể thoải mái xem trực tiếp các trận đấu tại nhà của họ, dù họ ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Nuria Tarre, giám đốc tiếp thị và thu hút người hâm mộ của City Football Group chia sẻ: "Sự hợp tác này với Sony cho phép Manchester City phát triển các dự án thú vị. Điều này sẽ tạo ra một trải nghiệm kỹ thuật số sống động chưa từng có trong bóng đá. Chúng tôi rất mong được khởi động mối quan hệ hợp tác này và kết hợp công nghệ hàng đầu trong ngành của Sony với mạng lưới những người hâm mộ toàn cầu của Manchester City", ông nói thêm.

Tarre còn dự đoán rằng, trong vòng 5 năm thậm chí ít nhất là 10 năm nữa thì việc xem một trận đấu trực tiếp trên truyền hình trong phòng khách sẽ không phải là cách phổ biến nhất để trải nghiệm xem bóng đá nữa. "Tôi nghĩ rằng hình ảnh truyền thống của một người ngồi trên ghế sofa, xem thể thao qua màn hình sẽ không còn phổ biến trong 5 năm, hoặc là phải trong 10 năm nữa. Mọi thứ dần thay đổi nhanh hơn nhiều so với chúng ta nghĩ trước đây".

Metaverse hiện được truy cập thông qua tai nghe và điều hướng thông qua bộ điều khiển tay. Các nhà phát triển làm việc trong lĩnh vực bóng đá và thực tế ảo tin rằng, công nghệ hiện tại sẽ cho phép sao chép một trận đấu diễn ra trong phiên bản kỹ thuật số, tương tự như giao diện của trò chơi điện tử FiFa, nhưng trong tương lai, người hâm mộ có thể xem các môn thể thao được chơi trong một sân vận động ảo.

"Đối với nhiều người hâm mộ, lần đầu tiên tiếp xúc với bóng đá trực tuyến thực sự là qua FiFa - đó là trải nghiệm trò chơi điện tử. Chúng ta cần phải cởi mở về các cơ hội mới mang lại cho những người hâm mộ trong tương lai", Tarre chia sẻ thêm.

Manchester City hy vọng sẽ lấp đầy Sân vận động Etihad ảo, cho phép người hâm mộ xem các trận đấu trực tiếp từ mọi nơi trên thế giới. Ảnh: @AFP.

Manchester City hy vọng sẽ lấp đầy Sân vận động Etihad ảo, cho phép người hâm mộ xem các trận đấu trực tiếp từ mọi nơi trên thế giới. Ảnh: @AFP.

Tuy nhiên, nếu đây là tương lai của bóng đá, thì nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến bản quyền phát sóng. Hiện tại, chúng được bán cho các đài truyền hình dưới dạng gói toàn giải Ngoại hạng Anh, nhưng các câu lạc bộ hiện đang khám phá khả năng tự bán bản quyền, có thể thông qua các metavers của riêng họ. Hay nói cách khác, nếu bóng đá khai thác thành công trong metaverse, điều đó có khả năng cách mạng hóa phân phối bản quyền truyền hình. Dù bằng cách nào, tác động tiềm tàng của những thế giới kỹ thuật số mới này là rất lớn - và tốc độ thay đổi thực sự có thể rất nhanh.

Trong khi đó, những người ủng hộ toàn cầu chắc chắn sẽ phấn khích khi thấy Manchester City đi trước một bước, bằng cách đi sâu vào không gian metaverse để nâng cao trải nghiệm tổng thể của cơ sở người hâm mộ lâu đời của câu lạc bộ này.

Về phía đối tác mới, Sony gần đây đã rất tích cực trong các lĩnh vực liên quan đến metaverse. Vào tháng 4 năm ngoái, tập đoàn Sony của Nhật Bản đã hỗ trợ Epic Games 200 triệu đô la trong vòng tài trợ, và vào tháng 7 đã bơm 250 triệu đô la vào Epic. Điều này là để giúp đẩy nhanh công việc của họ xoay quanh những trải nghiệm xã hội được kết nối và hỗ trợ tầm nhìn vào metaverse.