Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An cho biết, hiện giá cước "công biển" của thanh long đi Trung Quốc là 200 triệu đồng/công, gấp hơn 2 lần so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát.
Từ khi Trung Quốc áp dụng chính sách Zero Covid-19 siết chặt cửa khẩu đường bộ, giới kinh doanh ở Long An đã bỏ "công bộ" dồn dập chuyển sang đi "công biển".
Tuy nhiên, việc khan hiếm container và nhất là giá xăng dầu tăng cao khiến giá cước container hiện tăng chóng mặt.
Theo đó, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, giá cước container đường biển sang Trung Quốc là 70 triệu đồng/container.
Nhưng hiện nay, giá cước này là 200 triệu đồng/container.
Theo ông Trịnh, hiện mỗi ngày ở Long An có khoảng 20 container thanh long xuất sang thị trường Trung Quốc bằng đường biển.
Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Hoàng Phương, một người điều hành xe container, con số này phải gấp nhiều lần.
Anh Phương cho biết, nếu qua thị trường Trung Quốc trót lọt, mỗi container có lời vài chục đến vài trăm triệu đồng.
Nhưng, đâu phải thanh long qua tới Trung Quốc là được ra chợ liền. Các container phải vào cảng nằm chờ khử khuẩn.
Nếu "dính" Covid-19, toàn bộ container phải hủy bỏ. Doanh nghiệp kinh doanh phải trả tiền hủy 70 triệu đồng/container.
Một doanh nghiệp đóng thanh long đi "công biển" sang Trung Quốc cho biết, đã phải bán đất để trả nợ do hàng "dính" Covid-19. Đợt hàng đó, anh đi chục container.
"Giá cước "công biển" quá cao, nguy cơ hàng dính Covid-19 khiến rủi ro luôn rình rập doanh nghiệp", doanh nghiệp này thổ lộ.
Theo ông Đoàn Hữu Nghĩa, nông dân trồng thanh long với 3ha ở xã Phú Ngãi Trị, Châu Thành, Long An, 2 năm qua, cứ mỗi năm ông lỗ khoảng 200 triệu đồng.
"Thương lái mua với giá quá thấp nên cứ thua lỗ", ông Nghĩa bộc bạch.
Hiện, giá thanh long loại đẹp ở Long An chỉ 3.000-5.000 đồng/kg.
Ông Nguyễn Vạn Thành, Giám đốc HTX Vạn Thành (Châu Thành, Long An) lý giải, giá thanh long thấp nguyên nhân chính là do giá cước vận chuyển tăng cao.
Nếu như trước dịch Covid-19, giá cước "công bộ" là 40 triệu đồng/container thì hiện là 100 triệu đồng/container.
"Công biển" từ 70 triệu đồng/container tăng lên 200 triệu đồng/container.
"Giá cước vận chuyển cao buộc doanh nghiệp đè giá thanh long của nông dân để hạn chế thua lỗ và kiếm lời", ông Thành chia sẻ.
Ông Trịnh cho biết, do chi phí cao, mỗi kg thanh long khi sang tới thị trường Trung Quốc đội giá lên 23.000 đồng.
Theo ông Trịnh, kinh doanh và trồng thanh long lúc này đều thua lỗ.
"Nhiều rủi ro quá nên giá thanh long nông dân trồng không tăng được", ông Trịnh bộc bạch.