Không ai được tìm thấy còn sống
Theo Stuff, không ai được tìm thấy còn sống khi cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục sau khi chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu MU5737 của hãng hàng không China Eastern chở 132 người bị rơi hôm thứ Hai 21/3 tại một khu vực rừng núi ở Quảng Tây. Đây được cho là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong một thập kỷ của Trung Quốc. Chiếc máy bay đã vỡ vụn, các mảnh vỡ rải rác khắp nơi.
“Các mảnh vỡ của chiếc máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường, nhưng cho đến nay, không ai trong số những người có mặt trên máy bay được tìm thấy”, đài truyền hình CCTV cho biết vào sáng thứ Ba 22/3, hơn 18 giờ sau vụ tai nạn máy bay MU5737.
Chiếc Boeing 737-800 đã bị rơi gần thành phố Ngô Châu, vùng Quảng Tây khi đang bay từ Côn Minh ở tỉnh Vân Nam đến trung tâm công nghiệp Quảng Châu dọc theo bờ biển phía đông. Vụ tai nạn gây ra đám cháy lớn đến mức có thể nhìn thấy trên các bức ảnh vệ tinh của NASA.
Theo dữ liệu từ trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24.com, chuyến bay MU5737 của China Eastern đã lao nhanh xuống đất ở độ cao 2.133m trước khi lấy lại độ cao khoảng 366m trong một thời gian ngắn, sau đó lại tiếp tục lao xuống. Máy bay ngừng truyền dữ liệu 96 giây sau khi bắt đầu rơi.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết máy bay chở 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.
Sự cố khủng khiếp nào đã xảy ra với máy bay MU5737?
Suy đoán về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay MU5737 ở Trung Quốc tạo ra một "cơn bão" trên Twitter khi các phi công và chuyên gia kỹ thuật cố gắng giải thích những gì có thể đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số.
Trong trường hợp này, có một sự đồng thuận rằng, một điều gì đó rất bất thường đã xảy ra và dường như không liên quan đến các sự cố mà Boeing 737-800 - một trong những máy bay thương mại phổ biến nhất thế giới - từng gặp phải trước đó.
Theo dữ liệu radar, máy bay đang ở độ cao 8.869m trên địa hình đồi núi thì chiếc máy bay đột ngột mất độ cao và bắt đầu rơi. Khi gần rơi xuống vùng đồi núi, chiếc máy bay dường như lấy lại độ cao trong một thời gian ngắn nhưng sau đó lại tiếp tục rơi xuống và cuối cùng va chạm vào đồi núi với một lực cực lớn.
Không có dấu hiệu của một vụ cháy động cơ. Không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ bộ phận chính nào của máy bay bị vỡ. Đáng chú ý nhất, phi hành đoàn thậm chí không kịp thực hiện một cuộc gọi cứu nạn Mayday.
Đã có một số trường hợp các phiên bản khác nhau của Boeing 737 bị giảm áp do nổ khi một phần của cấu trúc thân máy bay, bị suy yếu do các vết nứt không phát hiện được ở vỏ ngoài, đột nhiên bị xé toạc và không khí trong cabin điều áp được giải phóng trong một vụ nổ.
Nhưng những sự cố đó thường xảy ra sớm trong các chuyến bay, khi máy bay đang đạt độ cao hành trình, không phải khi đang kết thúc hành trình và bắt đầu tiếp cận sân bay để hạ cánh như trường hợp chuyến bay MU5737.
Một kỹ sư hàng không vũ trụ, bình luận trên trang Aviation Herald rằng: “Việc một chiếc máy bay lao mũi xuống đất là điều không bình thường, chứng tỏ nó có rất nhiều hỏng hóc”.
“Có thể suy đoán về rất nhiều lý do. Có thể là những gì từng xảy ra, hoặc cũng có thể là điều chưa bao giờ xảy ra trước đây. Hàng không là như vậy", một người khác bình luận.
Từng có một sự cố tương tự: Vào năm 1997, chuyến bay 185 của Silk Air, một kiểu máy bay cũ hơn 737, đã lao (bằng mũi) xuống một con sông ở Sumatra, khiến 104 người thiệt mạng.
Một cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ kết luận, phi công đã cố tình lao máy bay xuống sông để tự sát, nhưng phán quyết này bị các cơ quan quản lý Indonesia phản đối. Họ cho rằng, các sự cố liên quan đến bộ điều khiển bánh lái đã gây ra vụ tai nạn.
Một khả năng khác là một số bộ phận của bộ ổn định ngang, sẽ được kích hoạt để máy bay bắt đầu hạ thấp độ cao, có thể đã bị đứt.
Tuy nhiên, bất chấp tất cả những suy đoán trên, câu trả lời chính xác nhất có thể được tìm thấy trong hộp đen của máy bay. Các đội cứu hộ đang tìm kiếm ở hiện trường vụ tai nạn. Tuy nhiên, có một số lo ngại rằng, những máy ghi dữ liệu chuyến bay này có thể không còn nguyên vẹn sau khi máy bay va chạm cực mạnh với ngọn núi như vậy.