Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông vừa đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 và hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách TP).
Đại diện đơn vị này cho biết, tuyến đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải (GTVT) của TP.Hà Nội.
Đây vừa là trục giao thông đối nội, vừa là trục giao thông quá cảnh kết nối giao thông nhiều tỉnh, thành với trung tâm Thủ đô Hà Nội nên lưu lượng xe trên tuyến rất lớn.
Theo Quy hoạch GTVT TP.Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ 2 nút giao khác mức là nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 và nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3.
Với căn cứ trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đề xuất xây thêm dự án hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có chiều dài 915m, mặt cắt ngang 31,5m, bảo đảm 8 làn xe, tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng.
Hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 có chiều dài 756m, mặt cắt ngang 20,6m, bảo đảm 4 làn xe, tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.
"Hiện dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Vì vậy, việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 2 nút giao trên là cần thiết", đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cho hay.
Thời gian qua, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 nút giao nói trên đã được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Thăng Long triển khai từ nguồn vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA). UBND TP.Hà Nội cũng đã có ý kiến thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án trên.
Tuy nhiên, theo ý kiến của Ban Quản lý dự án Thăng Long và Bộ GTVT, việc đầu tư 2 dự án khó có thể thực hiện được do thời gian Hiệp định vay vốn hạn hẹp (sẽ kết thúc giải ngân vào ngày 22/5/2024).
Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông kiến nghị TP giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì cùng với Ban triển khai nghiên cứu lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án trên;
Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn, báo cáo UBND TP để trình HĐND TP chấp thuận cho phép cập nhật vào danh mục dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.