Đoàn đã trực tiếp dự giờ, thăm lớp học tại 3 trường học của huyện Mê Linh gồm: Tiểu học Tiền Phong A, Trung học cơ sở Trưng Vương và Trung học phổ thông Mê Linh.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tính đến ngày 13/4, thành phố Hà Nội có 100% trường đã tổ chức dạy học trực tiếp, tỷ lệ học sinh tham gia đạt 93,79% ở cấp tiểu học, 95,12% ở cấp trung học cơ sở và 96,46% ở cấp trung học phổ thông.
Công tác tổ chức dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 1, lớp 2 và lớp 6 có nhiều thuận lợi do đây là năm thứ 2 triển khai, giáo viên có tâm thế, kinh nghiệm hơn. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng, vận hành kho học liệu điện tử để hỗ trợ cho giáo viên, cha mẹ học sinh. Dù thời gian dạy học trực tuyến khá dài, song các nhà trường đều khẳng định chất lượng giáo dục đạt yêu cầu.
Để chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 từ năm học 2022-2023, báo cáo từ các nhà trường cho biết đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, trọng tâm là về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhận định: Với tinh thần chủ động, linh hoạt, thích ứng, các trường học ở Hà Nội đã triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đạt chất lượng, bảo đảm tiến độ. Thành phố Hà Nội cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng, tiêu biểu về số lượng trường chuẩn quốc gia; số học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế; tiên phong trong việc xây dựng mô hình trường chất lượng cao…
Nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan dù dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đề nghị các trường học trên địa bàn thành phố tiếp tục hỗ trợ học sinh, tận dụng tối đa “thời gian vàng” khi học sinh được học trực tiếp để tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, ngành Giáo dục Hà Nội cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, trong đó lưu ý việc xây dựng các tổ hợp môn phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở từng nhà trường. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần tổ chức khảo sát nhu cầu lựa chọn các tổ hợp môn của học sinh đang học lớp 9. Trên cơ sở này, các trường trung học phổ thông xây dựng các tổ hợp môn phù hợp với tinh thần đáp ứng tối đa nhu cầu học tập của học sinh, hoàn thành chậm nhất vào đầu tháng 5/2022 và công khai với học sinh. Đồng thời, các nhà trường cần chuẩn bị đội ngũ cán bộ tư vấn hướng nghiệp để hỗ trợ tốt nhất cho học sinh.