Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên đều phải có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Theo đó, về phát triển sản phẩm, tỉnh hỗ trợ phát triển nâng cấp 268 sản phẩm đã được công nhận, phấn đấu trong năm 2022 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2022 đạt hạng 3 sao trở lên.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam sẽ hỗ trợ củng cố, nâng cấp/thành lập mới ít nhất 10 tổ chức kinh tế là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã tham gia OCOP; 100% chủ thể đăng ký tham gia có cam kết sản xuất sản phẩm theo quy định về an toàn thực phẩm; bao bì, nhãn mác, đóng gói được nâng cấp đảm bảo quy định; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong quá trình sản xuất, lưu thông cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Xây dựng nâng cấp các điểm, trung tâm bán hàng OCOP cấp huyện. Đảm bảo đến cuối năm 2022, tất cả 18 huyện, thị xã, thành phố đều có ít nhất 1 điểm bán hàng OCOP.
Quảng Nam đặt mục tiêu phấn đấu các sản phẩm sau 1 năm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên tăng doanh thu và lợi nhuận lên ít nhất 1,5 lần so với thời điểm sản phẩm chưa tham gia OCOP.
Bên cạnh đó, sẽ tổ chức ít nhất 2 cuộc hội chợ chuyên đề về sản phẩm OCOP, tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình OCOP năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Chương trình OCOP Quảng Nam năm 2022 gồm có 120 sản phẩm, chủ thể sản xuất tham gia, trong đó có 15 sản phẩm nâng cấp và công nhận lại. Các sản phẩm nâng cấp như: Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong, Trà sâm Ngọc Linh của Công ty TNHH Triết Minh (huyện Phú Ninh); nước mắm cá cơm Ngọc Lan của HTX Ngọc Lan Quảng Nam (TP.Tam Kỳ); bánh tráng cuốn Hương Huệ của HTX Nông nghiệp Hương Huệ (huyện Thăng Bình)…
Về việc tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện, cấp tỉnh đảm bảo đúng quy định, trong đó đợt 1 trước ngày 15/7 tối thiểu 50% sản phẩm đã đăng ký; đợt 2 trước ngày 15/9 đối với số sản phẩm còn lại.
Đối với các sản phẩm, ưu tiên những sản phẩm sử dụng nguyên liệu địa phương, chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, kiểm soát được quy trình sản xuất; ưu tiên những sản phẩm sử dụng lao động địa phương, đảm bảo gia tăng giá trị, không ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Đặc biệt, quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, Organic, GMP, HACCP, ISO...