Dân Việt

Dịp lễ 30/4, Tân Sơn Nhất lên kế hoạch hạn chế chậm, trễ chuyến

Hồng Trâm 18/04/2022 15:26 GMT+7
Cao điểm 30/4 - 1/5, Tân Sơn Nhất dự kiến tiếp nhận hơn 5.780 chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của gần 700.000 khách. Sân bay đã lên kế hoạch, chuẩn bị nhiều giải pháp để chống ùn tắc trong dịp lễ sắp tới.

Khắc phục tình trạng chậm, trễ chuyến bay tại Tân Sơn Nhất

Chưa đầy 2 tuần nữa, bước vào lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè. Trong bối cảnh du lịch mở cửa, kinh tế dần phục hồi, nhà chức trách hàng không dự báo số lượng hành khách đến/đi Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao đột biến.

Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT) cho biết giai đoạn cao điểm, bình quân mỗi ngày sân bay khai thác khoảng 643 chuyến bay, riêng những ngày cao điểm 750-739 chuyến với lần lượt hơn 84.230 đến 85.480 khách.

Để bảo đảm chống ùn ứ, sân bay đã chuẩn bị kịch bản sẵn sàng để ứng phó cho dịp lễ 30/4 và cao điểm hè 2022. Theo đó, tại khu vực kiểm tra hành lý, Cảng đã bổ sung các máy an sinh soi chiếu. Đồng thời, cán bộ bộ phận này không được nghỉ phép và phải trực đủ quân số trong dịp cao điểm, nâng cao hơn so với ngày thường.

Tân Sơn Nhất chuẩn bị ứng phó cao điểm 30/4 - 1/5 - Ảnh 1.

Tân Sơn Nhất chuẩn bị bước vào cao điểm 30/4. Ảnh: H.T

Đáng chú ý, lãnh đạo sân bay cho hay để giảm ùn ứ, giảm áp lực khai thác cho nhà ga thì vấn đề quan trọng là các hãng hàng không phải triển khai bay đúng slot (lượt cất/hạ cánh) được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, tránh chậm, hủy chuyến sẽ giúp việc điều hòa, ổn định khai thác tốt hơn.

Liên quan đến vấn đề này, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu hãng hàng không Vietjet đánh giá nguyên nhân và có biện pháp cụ thể nhằm giảm tình trạng chậm, trễ chuyến. Đảm bảo không làm ảnh hưởng hành khách và công tác khai thác của Cảng, đặc biệt trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè.

Ngoài ra, để nâng cao năng lực khai thác, phục vụ chuyến bay, Cảng đề nghị các đơn vị phối hợp để nhanh chóng đưa vào khai thác đường cất hạ cánh, đường lăn 25R/07L.

Tân Sơn Nhất chuẩn bị ứng phó cao điểm 30/4 - 1/5 - Ảnh 2.

Hoàn thiện dự án cải tạo nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày 25/4. Ảnh: H.T

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải hoàn thành các hạng mục còn lại thuộc dự án cải tạo nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày 25/4.

Hai đường băng này sẽ vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ 30/4. Và có thể tăng công suất khai thác gấp rưỡi hiện tại giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của khách.

Sau khi hoàn thành, dự án nâng cấp đường cách hạ cánh, đường lăn sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất nâng cao chất lượng khai thác như: Có thêm 100 bãi đậu tàu bay, đáp ứng tối đa 50 triệu lượt khách/năm. 

Trước đó, từ tháng 2 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh (đường băng) để phục vụ thi công các hạng mục cuối của dự án nâng cấp cải tạo đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất.

Giải quyết bài toán "thiếu xe" tại Tân Sơn Nhất

Một vấn đề hành khách quan tâm trong những ngày qua là việc thiếu xe, vấn đề đón trả khách của taxi, xe công nghệ. Lãnh đạo Tân Sơn Nhất cho biết với lượng khách sẽ tăng cao dịp cao điểm lễ, mỗi ngày sẽ có khoảng 42.000 khách đến ga quốc nội và quốc tế, ước tính có khoảng 15% khách sử dụng ô tô để rời sân bay.

Như vậy, cần khoảng 6.300 taxi, xe công nghệ đón khách/ngày mới đáp ứng nhu cầu khách đến. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, nếu lượng khách đến tăng lên 60.000 người thì cần 9.000 xe mới đáp ứng nhu cầu đi lại. Do vậy, phía sân bay Tân Sơn Nhất đã làm việc với các hãng taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng và các hãng cam kết điều 7.850 xe khai thác tại khu vực sân bay.

Tân Sơn Nhất chuẩn bị ứng phó cao điểm 30/4 - 1/5 - Ảnh 4.

Giải quyết vấn nạn xe dù, taxi chặt chém tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Dù vậy, vẫn còn thiếu gần 1.100 xe so với nhu cầu khách đi lại trong giai đoạn cao điểm này. Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết thời gian qua, đơn vị đã tiếp tục làm việc với các hãng xe. Theo đó, các hãng cam kết điều xe từ các tỉnh lân cận, ưu tiên điều phối chung tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, bao gồm phương án điều hành linh hoạt.

Để giải quyết vấn nạn "xe dù", taxi chặt chém khách, sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị các hãng hàng không thông báo cho hành khách về việc làn D2 bắt đầu hoạt động và 2 tuyến xe buýt sẽ chuyển qua đậu tại làn B ga quốc nội khu vực cột B18, B19 để phục vụ. Công ty TCP phối hợp với Trung tâm An ninh Hàng không thực hiện phương án điều phối tùy vào khung giờ cao/thấp điểm để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, dự kiến từ 0 giờ ngày 20/4.

Tuy nhiên, lãnh đạo sân bay cũng lo ngại dù các phương án đã chuẩn bị kỹ nhưng có thể xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do lưu lượng xe đi lại đông đúc hay tài xế bị F0 sẽ gây tình trạng thiếu hụt phương tiện đón khách.

Được biết, sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 7.850 đầu xe taxi các loại phục vụ hành khách. Trong đó, nhiều nhất là Vinasun với 1.600 đầu xe, Mai Linh với 1.250 chiếc, các hãng khác có 500 xe; các hãng xe công nghệ hơn 3.000 xe.

Thời tiết TP.HCM bắt đầu vào mùa mưa, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đề nghị Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất - Quản lý bay thông tin kịp thời, cảnh báo cho các đơn vị nhằm chủ động lực lượng, phương tiện phòng chống thiên tai, đảm bảo khai thác an toàn mùa mưa bão.