Máy gặt đập liên hợp được cho là một trong những phát minh quan trọng nhất về mặt kinh tế, giúp tiết kiệm nhân công và khiến xã hội chỉ cần một số nhỏ lao động để tham gia vào các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Máy gặt đập liên hợp là một loại máy được dùng để thu hoạch ngũ cốc, thực hiện cùng lúc 3 chức năng: gặt, đập và sàng.
Máy gặt đập liên hợp Claas Trion được trao giải FARM MACHINE 2022
Claas đã giành được giải thưởng Farm Machine 2022 ở hạng mục máy gặt đập liên hợp với dòng máy Trion mới, theo đánh giá của ban giám khảo bao gồm các chuyên gia từ 14 thương hiệu truyền thông công nghệ nông nghiệp nổi tiếng khắp Châu Âu và Bắc Mỹ.
Claas Trion được đánh giá là chiếc máy gặt đập liên hợp 'hoàn hảo' nhất hiện nay nhờ khả năng thay đổi cây cắt nhanh chóng đem đến trải nghiệm nhiều lựa chọn 'cắt' mà không cần dụng cụ cũng như nhiều lựa chọn các loại dao cắt. Theo tiêu chuẩn, TRION đi kèm với tính năng tự động phát hiện thanh cắt, vì vậy sẽ luôn biết thanh cắt nào được lắp và cài đặt đã sử dụng trước đó. Máy cũng có sẵn 12 hàng thanh cắt với chiều rộng lên đến 12 m và thùng chứa hạt lớn, hứa hẹn khả năng 'gặt' thu hoạch năng suất cực mạnh. Dung tích bể thiết lập tiêu chuẩn mới cho kích thước tổ hợp này, với từ 8.000-12000 lít.
Máy gặt đập liên hợp Claas Trion cũng được trang bị công nghệ đập thông khí APS hàng đầu hiện nay (hoạt động giống như hệ thống phòng thủ chủ động (APS) nói chung thường được áp dụng trong lĩnh vực quân sự). Nó cho phép sàng lọc chính xác tới 90% các loại ngũ cốc, chỉ để lại những loại ngũ cốc khó đập hơn cho hệ thống tách thứ cấp. Hệ thống APS bao gồm một máy gia tốc đường kính 450mm và một trống đập kín đường kính 600mm.
Ngoài ra, hệ thống đập được trang bị quạt tản gió HYBRID (động cơ HYBRID hay được dùng trong ngành hàng không nhằm giảm lượng khí thải cacbon). Động cơ điện sẽ quay cánh quạt được điều chỉnh vô hạn độc lập để tạo lực đẩy. Năng lượng sẽ được tạo ra từ quá trình gồm hai bước, kết hợp các pin nhiên liệu oxit rắn và tuabin khí – cả hai đều được chạy bằng nhiên liệu có nguồn gốc từ thực vật và trung hòa cacbon. (Gọi là nhiên liệu mang tính trung hòa cacbon vì chúng được làm từ thực vật hấp thụ cacbon trong khí quyển. Khi cháy, các nhiên liệu này không tạo ra khí cacbon). Đây là một động cơ nhẹ hơn nhưng tạo ra nhiều năng lượng và bền vững hơn.
Khu vực tuốt lớn lên tới 1,7 mét để đập năng suất cao. Hệ thống phân tách nhiều ngón tay CLAAS (MSS) đã được chứng minh rõ ràng, giúp phân tán đều ống hút để có hiệu quả phân tách cao hơn, đặc biệt là trong các điều kiện khó khăn. Dưới mui xe là hệ thống truyền động ít phải bảo dưỡng và động cơ sáu xi-lanh Cummins mới 8,9 lít hoặc 6,7 lít Cummins 6 xi-lanh do Anh chế tạo cung cấp công suất đầu ra tối ưu và kích thước lý tưởng cho sự kết hợp lẫn cách bố trí. Để giữ cho thời gian ngừng nghỉ ở mức tối thiểu, hệ thống truyền động được thiết kế lại hoàn toàn và ít phức tạp hơn cho TRION có nghĩa là hiện có ít dây đai hơn trên các mẫu HYBRID, đảm bảo sự tham gia tích cực, trơn tru hơn của hệ thống đập và tuốt. TRION được trang bị DYNAMIC POWER, bằng cách giảm công suất động cơ khi không tải, chẳng hạn như khi không chạy hoặc không tải, có thể cắt giảm chi phí nhiên liệu khoảng 10%. Tốc độ động cơ được đánh giá chỉ là 1.900 vòng / phút giảm xuống 1.650 cho việc di chuyển trên đường, do đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Claas cũng tích hợp mẫu xe cao cấp được coi là khả dụng về mức độ rộng rãi nhất hiện nay là xe sườn đồi TERRA TRAC và MONTANA có bánh xe, bánh xích với tốc độ trên đường là 30 km/h, có thể di chuyển trên các sườn dốc cao. Điểm đặc biệt nữa là Claas Trion sử dụng hệ thống quản lý làm sạch thông minh và tiêu chuẩn, thân thiện với nhiều người dùng Jet Stream với sáu hoặc tám quạt tuabin.
Thiết kế mới của cabin CLAAS mang đến tiêu chuẩn tiện nghi cao hơn cho cabin xe thông thường. Thiết kế rộng rãi của nó có thêm cả chỗ để chân và dựa đầu. Kính chắn gió lớn hơn và các trụ A hẹp hơn giúp người vận hành có tầm nhìn tuyệt vời qua thanh cắt. Ghế ngồi có thể xoay 30 độ mỗi chiều và chỗ để chân để đảm bảo vị trí ngồi thoải mái. Màn hình màu cảm ứng CEBIS 12 inch có thể dễ dàng điều chỉnh độc lập với bệ tỳ tay. Như trước đây, ngoài việc sử dụng màn hình cảm ứng CEBIS, tất cả các chức năng kết hợp chính giờ đây cũng có thể được kích hoạt bằng các nút trên bệ tì tay. Thiết bị đầu cuối CEBIS giờ đây cũng cung cấp các điều khiển cho CEMOS DIALOG và CEMOS AUTOMATIC khi được trang bị.
Bốn hệ thống lái tự động có sẵn cho TRION: LASER PILOT trên thanh cắt, FIELD SCANNER gắn trong cabin, AUTO PILOT hoặc GPS PILOT dựa trên vệ tinh, được điều khiển bằng thiết bị đầu cuối CEMIS 1200 mới nhất hiện nay.