Ghi nhận của phóng viên tại bến xe Miền Đông chiều 29/4, hàng trăm người dân đứng xếp hàng dài, ngồi ở trong và ngoài sảnh bến đợi mua vé về quê.
Theo ghi nhận, ở sảnh trong và ngoài bến đều chật kín người. Theo nhiều hành khách tại đây, họ đến để mua vé về quê nghỉ lễ, chủ yếu ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu.
Ngoài ra, hành khách ở các tỉnh miền Trung như Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định cũng chiếm số lượng lớn. Bên ngoài sảnh đợi xe, các tài xế cho biết, từ khoảng 17h, khách bắt đầu tập trung đông, hàng hóa cũng chiếm số lượng lớn.
Ông Nguyễn Minh Tuấn (chủ tuyến xe Sông Ray, Đồng Nai đi bến xe Miền Đông) cho biết: Trước đó, từ ngày 27/4, lượng khách hỏi đặt vé rất hiếm hoi. Tuy nhiên từ chiều nay, các nhà xe bất ngờ khi lượng khách đến hỏi và đặt vé rất đông, không xoay xở kịp.
“Thường ngày, xe tôi chạy rất vắng khách, thỉnh thoảng đông nhất chỉ có 5-7 người. Tuy nhiên, hôm nay sát ngày nghỉ lễ 30/4, lượng khách bỗng nhiên tăng vọt, tôi buộc phải nhường khách cho xe của đồng nghiệp”.
Chị Lê Thúy (hành khách về Bình Thuận) cho biết, để tránh tình trạng ùn ứ, chen lấn nhau mua vé ở bến xe, chị đã đặt vé online. Song, khi đến đây mặc dù không mua vé nhưng vẫn phải chen lấn để có chỗ đứng. “Tôi chỉ dự định về 2 ngày và vào sớm để chuẩn bị công việc, sắp tới tôi sẽ chọn chuyến đi khuya để tránh tình trạng quá đông người này. Vì tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp tôi vẫn rất e ngại”, chị Thúy bày tỏ.
Theo lãnh đạo các bến xe Miền Đông, miền Tây, giá vé dịp lễ, khu vực từ Quảng Ngãi trở vào đến Bình Thuận, các tuyến thuộc khu vực Tây Nguyên, Lâm Đồng và khu vực miền Tây sẽ được điều chỉnh tăng giá cước không quá 40% so với ngày thường. Các tuyến thuộc khu vực Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước điều chỉnh tăng không quá 20% so với ngày thường.
Trong khi đó, tại Ga Sài Gòn (quận 3) lượng khách chỉ lác đác vài 3 người đợi mua vé về quê.
Theo đại diện nhà ga, lượng khách vẫn tương đối đông bởi vì họ đặt vé trực tuyến và đi các khung giờ khác nhau nên ở đây không xảy ra tình trạng ùn ứ khách hàng.