Dân Việt

4 dự án cao tốc Bắc - Nam tiến độ chậm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo thần tốc

Thế Anh 28/05/2022 17:01 GMT+7
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, có 4 dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành trong năm nay.

Tiến độ cao tốc Bắc - Nam chậm so với kế hoạch

Báo cáo về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) Bùi Quang Thái cho biết: "Tổng khối lượng xây lắp đến nay đạt khoảng 39,2% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,03% so với kế hoạch".

Đối với 4 dự án cao tốc Bắc - Nam yêu cầu hoàn thành năm nay, ông Thái thông tin, sản lượng trung bình đạt 57,6% giá trị hợp đồng, chậm 2,7% so với kế hoạch.

Hé lộ dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn thành cuối năm 2022 - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Giầu Dây. Ảnh: CTV

Cụ thể, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sản lượng đạt 62,3%, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp tục chỉ đạo nhà thầu thi công bám sát kế hoạch đã chấp thuận.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn sản lượng đạt 86%, chậm khoảng 1,3% so với kế hoạch (gồm 7/10 gói thầu chậm) chủ yếu do nhà thầu thi công chậm và thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến thi công bê tông nhựa.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện cắt chuyển 1,49km (0,56km thuộc gói thầu XL03 và 0,93km thuộc gói thầu XL5) và một số đường đầu cầu, đường dẫn hầm chui tại các nhà thầu XL3, XL5, XL7 của một số nhà thầu phụ cho nhà thầu chính thi công.

Cùng với những dự án nêu trên, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ tiến độ các gói thầu, triển khai thi công đảm bảo tiến độ đã cam kết (6 gói hoàn thành trước ngày 30/6; 3 gói hoàn thành trước 30/8; 2 gói hoàn thành trước 30/9/2022).

Dự án Vĩnh Hảo-  Phan Thiết sản lượng đạt 38,4%, chậm khoảng 1,9% so với kế hoạch cam kết (tương đương với giá trị 113 tỷ đồng, và 8 ngày thi công), do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, mới được giải quyết dứt điểm ngày 20/5 vừa qua, ảnh hưởng mùa mưa đến sớm, nhà thầu chưa quyết liệt tập trung thi công bù lại tiến độ.

Do nhà thầu thi công chậm tiến độ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 thực hiện cắt chuyển khối lượng 16,5km và đang tiếp tục cắt chuyển khối lượng 4,5km của nhà thầu chậm tiến độ (thuộc gói thầu Xl02).

Hé lộ dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn thành cuối năm 2022 - Ảnh 2.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Ảnh: Thế Anh

Bốn dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn thành

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Ban 7 kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ lập điều chỉnh của các nhà thầu, đảm bảo đến ngày 30/6 phải đạt sản lượng 50,8% giá trị hợp đồng; hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm vào tháng 9/2022, lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng tháng 10/2022; hoàn thành lớp bêtông nhựa tháng 11-12/2022, hoàn thành hệ thống đường gom dân sinh, công trình an toàn giao thông vào cuối năm nay.

Dự án Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng chậm khoảng 0,9% so với kế hoạch (hiện khối lượng tiến độ đạt 45%) chủ yếu do ảnh hưởng của mùa mưa đến sớm, khối lượng chậm tiến độ là không nhiều.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường các mũi thi công và tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục nền đường, móng mặt đương, bêtông nhựa... để hoàn thành dự án đúng kế hoạch vào năm 2022...

Nhằm đốc thúc các dự án hoàn thành đúng tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiên quyết: "Đối với 4 dự án gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo -Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361km dứt khoát phải hoàn thành trong năm nay".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: "Hai dự án Dầu Giây - Phan Thiết, Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng thi công chưa đạt tới 50%".

"Các nhà đầu tư, nhà thầu phải nắm bắt tình hình từng ngày, từng giờ, tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm 3 ca, 4 ca ...thì mới có thể đưa 4 dự án cao tốc này về đích đúng hẹn. Khó khăn ở đâu, Ban điều hành dự án phải cùng nhà thầu phải lăn xả vào giải quyết," Bộ trưởng Thể kiên quyết chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cũng yêu cầu phải đặc biệt quan tâm đến dự án Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng là dự án PPP, cùng có thời gian cán đích tương tự nhưng hiện dự án này dù đã có chuyển biến lớn so với 2 tháng trước nhưng mới đạt khoảng 5% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã đạt gần 13%".