Ngày 29/5, hơn 1.000 thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 chuyên tại Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.
Buổi sáng, thí sinh làm bài thi trắc nghiệm môn Toán (45 phút), trắc nghiệm môn Tiếng Anh (45 phút) và tự luận môn Ngữ văn (90 phút). Buổi chiều, các thí sinh làm bài thi môn chuyên theo hình thức tự luận kéo dài 150 phút.
Đề thi vào lớp 10 chuyên Văn Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội có nội dung như sau:
Câu 1: "Thành đạt không phải do người ngoài giúp mà chính nhờ ở sự tự tin". Em nghĩ thế nào về câu nói trên?
Câu 2: "Nhà văn sáng tạo nhân vật để thể hiện nhận thức của mình về một cá nhân nào đó, về một loại người nào đó, về một vấn đề nào đó của hiện thực. Nhân vật chính là người dẫn dắt người đọc vào một thế giới riêng của đời sống trong một thời kỳ lịch sử nhất định". Bằng trải nghiệm văn học của bản thân, em hãy bàn luận về ý kiến trên.
Liên quan đến đề thi Văn vào lớp 10 chuyên, cô Diệp Thảo, giáo viên môn Văn, Trường THCS Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nhận xét: "Với đề này chúng ta chắc chắn sẽ tìm được những bạn thật sự yêu thích văn học".
Cô Thảo cho biết: "Câu 1 về Nghị luận Xã hội là một câu hỏi khá hay. Học sinh có thể nhanh chóng phát hiện được vấn đề nghị luận xã hội đó là thành đạt chính nhờ ở sự tự tin. Sự tự tin là một yếu tố cần thiết và tất yếu trong cuộc sống đặc biệt là đối với các bạn học sinh. Và với đề này học sinh có thể trình bày đa chiều.
Ai cũng biết tự tin là tin tưởng vào khả năng của chính bản thân mình. Chúng ta muốn thành công, chúng ta phải nỗ lực, phải cố gắng từ chính bản thân mình. Đề bài cũng đã gợi ra nhiều suy nghĩ cho ngay cả những người đã trưởng thành.
Câu 2, là một câu Nghị luận Văn học dùng lý luận văn học, dùng thực tế am hiểu các tác phẩm văn học để chứng minh. Vấn đề nghị luận ở đây là vai trò của nhân vật trong tác phẩm văn học. Với câu này học sinh bắt buộc phải có kiến thức rộng. Dùng các kiến thức về tác phẩm truyện để minh chứng cho bài viết của mình.
Tôi thật sự thích câu lệnh đó là "bằng trải nghiệm văn học của bản thân" học sinh có thể tự chứng minh. Với cách ra đề này học sinh có thể lựa chọn bất cứ tác phẩm nào miễn là các em thật sự am hiểu về nhân vật và sự sáng tạo của tác giả trong giai đoạn văn học của tác phẩm ấy. Như vậy chắc chắn chúng ta có thể tìm được những học sinh thật sự yêu thích văn chương với suy nghĩ đa chiều".
Mặc dù ý hay nhưng nhận xét chung về đề, cô Thảo cho rằng đề chưa gây tính đột phá thời sự, vẫn trong cấu trúc quen thuộc học sinh ôn luyện bấy lâu.