Dân Việt

Hậu Covid-19, doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục sân nhà

Quốc Hải - Phương Uyên 30/05/2022 12:31 GMT+7
2 năm sau đại dịch Covid-19, thị trường nội địa nổi lên thành một trụ đỡ quan trọng và là động lực cho hoạt động phục hồi, sản xuất của doanh nghiệp. Nhiều đơn vị đang tích cực thay đổi chiến lược nhằm chinh phục thị trường trong nước.
Hậu Covid-19, doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục “sân nhà” - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp đang nỗ lực quay lại thị trường nội địa. Ảnh: Quốc Hải

Thời điểm tốt để doanh nghiệp Việt tranh thủ lợi thế "sân nhà"

Sau hơn 10 năm tham gia vào lĩnh vực xuất khẩu hàng may mặc, Công ty TNHH May mặc Dony (huyện Bình Chánh) có thị trường vững chắc ở Mỹ, châu Âu, Trung Đông, Nhật Bản… Tuy nhiên từ đầu năm 2022, Dony quyết định đầu tư mạnh hơn cho thị trường nội địa.

"Chúng tôi đang tập trung sản xuất để tháng 6 tới đây sẽ tung ra các sản phẩm thời trang do chính đội ngũ công ty thiết kế, cung cấp cho các cửa hàng trong nước với giá cả cạnh tranh. Đây là điểm mới khi công ty muốn đầu tư mạnh hơn tại sân nhà", ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty Dony nói.

Theo ông Quang Anh, thị trường nội địa ngày càng phát triển, quy mô dân số lớn với 100 triệu dân đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Hơn nữa, do là "sân nhà" nên doanh nghiệp cũng dễ nắm bắt nhu cầu khách hàng. Chưa kể nhu cầu mua hàng nội địa của các đối tác cũng tăng rất mạnh thời gian gần đây.

"Trước đây khách hàng thường chuộng hàng Trung Quốc, Thái Lan… nhưng gần đây hàng Việt lại chiếm ưu thế bởi giá cả, chất lượng. Vì vậy, dư địa để phát triển thị trường còn rất lớn", lãnh đạo Dony kỳ vọng.

Công ty CP Pacific Foods (chủ thương hiệu nước mắm Mami) sau 10 năm chinh phục thành công thị trường Mỹ, giành được vị trí quan trọng về nước mắm trên sàn thương mại điện tử Amazon, cũng lên kế hoạch bán hàng ở thị trường nội địa từ giữa năm 2021.

"Sau khi phủ hết các sàn thương mại điện tử lớn trong nước, nước mắm Mami đã "tấn công" vào các hội chợ và một số siêu thị với chất lượng và mẫu mã tương đồng hàng xuất khẩu. Chúng tôi đã chuẩn bị trong 2 năm để phát triển mảng thị trường nội địa, chứ không phải ngẫu hứng. Hiện tình hình kinh doanh nội địa khá tốt, đơn đặt hàng nhiều rất nhiều", ông Lê Bá Linh - Giám đốc Công ty CP Pacific Foods cho biết.

Hậu Covid-19, doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục “sân nhà” - Ảnh 2.

Lô hàng của Công ty CP Pacific Foods được vận chuyển để đóng container xuất khẩu. Ảnh: DNCC

Thời gian gần đây, vào khung giờ vàng trên các kênh truyền hình lớn trong nước liên tục xuất hiện các quảng cáo về cà phê thương hiệu Blue Sơn La của Phúc Sinh.

Theo ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu với những đơn hàng lớn, nay Phúc Sinh phải vất vả đi chào hàng, bán từng gói cà phê và vẫn phải lấy doanh thu từ xuất khẩu bù đắp cho trong nước nhưng doanh nghiệp vẫn quyết tâm làm.

"Việt Nam là thị trường rất lớn và chúng tôi muốn mọi người phải được uống cà phê 3 không: Không phụ gia; không phẩm màu; không pha trộn bột bắp, đậu nành… Vì vậy, Phúc Sinh mới có chiến lược phát triển mạnh thị trường nội địa và chúng tôi muốn kết nối bán hàng cho các doanh nghiệp trong nước với giá cạnh tranh", ông Thông chia sẻ.

Bà Ong Thị Kim Ngân, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Khai thác thủy hải sản chế biến nước mắm Thanh Hà - Phú Quốc cho biết, khởi đầu thị trường của doanh nghiệp này là xuất khẩu chứ không phải nội địa. Tuy nhiên Thanh Hà đã quyết định quay về "sân nhà".

"Vài năm trước, khi nước mắm Thanh Hà có mặt ở các thị trường lớn trên thế giới, chúng tôi tự hỏi vì sao đồ tốt nhất, ngon nhất mình toàn đem xuất khẩu mà không bán nội địa để người tiêu dùng trong nước thưởng thức. Từ đó, chúng tôi quyết tâm đưa thương hiệu nước mắm Thanh Hà quay về thị trường nội địa", bà Ngân tâm sự.

Theo bà Kim Ngân, thời gian đầu quay về thị trường nội địa, công ty thua lỗ khi người tiêu dùng còn chưa đón nhận.

"Muốn thế giới biết đến nước mắm là của Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam thì doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu và tạo được chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước. Hiện tại, nước mắm Thanh Hà vẫn đang đẩy mạnh hơn nữa thị trường nội địa để người tiêu dùng biết và sử dụng nước mắm truyền thống nhiều hơn", bà Ngân, chia sẻ.

Cần trợ lực từ chính sách

Theo các chuyên gia kinh tế, rất nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp sau khi thành công ở nước ngoài, đã chọn thị trường nội địa để trở về, làm bàn đạp cho kế hoạch tăng trường bền vững. Nhất là sau đại dịch Covid-19, thị trường nội địa tăng trưởng, nổi lên thành một trụ đỡ quan trọng, là động lực doanh nghiệp phục hồi sản xuất hậu dịch.

Dù vậy, thị trường nội cũng không phải là miếng bánh dễ ăn, đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực hơn cùng với sự giúp sức của các chính sách vĩ mô.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty Dony cho hay, dù rất nỗ lực, nhưng thực tế con đường chinh phục "sân nhà" của doanh nghiệp Việt vẫn rất gập ghềnh. Qua đó, đòi hỏi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng, hỗ trợ bình ổn giá nguyên vật liệu, hỗ trợ lãi vay để doanh nghiệp an tâm sản xuất, chinh phục thị trường nội địa…

Hậu Covid-19, doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục “sân nhà” - Ảnh 4.

Các doanh nghiệp đang mong chờ sự hỗ trợ về chính sách để kịp thời hồi phục sản xuất... Ảnh: Quốc Hải

Đồng quan điểm, ông Lê Bá Linh, Giám đốc Công ty CP Pacific Foods cũng cho hay, doanh nghiệp quay về thị trường nội địa cũng đang gặp khó khăn về vốn để  đầu tư mở rộng sản xuất.

"Hiện tại giá xăng dầu đang gây áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp, nếu được, thời điểm này nhà nước nên hỗ trợ bằng việc cắt giảm các thuế, phí để hạ giá thành xăng dầu, góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid-19", ông Linh chia sẻ.

Luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho rằng, để doanh nghiệp đầu tư về thị trường trong nước, nhà nước nên tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại để các cơn vị có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng. Đồng thời ưu tiên hỗ trợ thủ tục, mặt bằng, vận động doanh nghiệp vào các chương trình bình ổn giá, khuyến khích nếu doanh nghiệp tham gia sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi…

"Những chính sách trợ lực từ nhà nước lúc này là rất cần thiết,  sẽ góp phần thu hút mạnh mẽ doanh nghiệp đầu tư trên sân nhà", ông Hưng chia sẻ thêm.