Theo thống kê của Bộ Tài chính, từ đầu năm 2022 đến ngày 21/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có 13 lần điều chỉnh giá xăng dầu, xăng RON95 đã tăng 10 lần ước tăng khoảng 10.169 đồng/lít, 3 lần giảm tương đương giảm 2.507 đồng/lít. Sau chu kỳ 13 lần tăng, giảm giá, giá xăng RON 95 tăng hơn 7.662 đồng/lít.
Đối với mặt hàng xăng sinh học E5 RON 92, theo Bộ Tài chính qua 10 lần điều chỉnh, giá xăng E5 RON 92 tăng gần 9.700 đồng/lít, 3 lần giảm giá tương ứng số tiền giảm hơn 2.514 đồng/lít, sau 13 lần điều chỉnh, xăng E5 RON 92 tăng gần 7.200 đồng/lít, có mức tăng thấp hơn so với xăng khoáng RON 95 khoảng 500 đồng/lít.
Giá xăng dầu thế giới bình quân tính đến kỳ điều hành ngày 21/05/2022 có xu hướng tăng so với giá xăng dầu thế giới kỳ điều hành những ngày đầu năm từ 42,90% đến 56,97% tùy từng mặt hàng.
Theo Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu trong nước hiện theo quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, giá bán xăng dầu trong nước được thực hiện theo cơ chế thị trường và phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.
Công tác điều hành giá xăng dầu trong nước đang bám sát theo diễn biến giá xăng dầu thế giới; đồng thời linh hoạt sử dụng Quỹ BOG để hạn chế tối đa mức tăng giá xăng dầu trong nước (hiện nay giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu trong nước so với mức giá kỳ điều hành ngày 11/01/2022 tăng khoảng từ 25,89% đến 42,40%, thấp hơn so với tốc độ tăng của giá xăng dầu thành phẩm thế giới khoảng từ 42,90% đến 56,97%).
Bộ Tài chính cho biết, việc sử dụng Quỹ BOG xăng dầu nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp, hỗ trợ đời sống của người dân, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo Bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được giảm 50%, tương ứng 1.900 đến 2.000 đồng/lít đến ngày 31/12/2022. Thời gian tới đây, để giảm áp lực tăng giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Trong đó, Bộ Tài chính xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu.
Thực tế, hiện thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam áp dụng cho các đối tác FTAs như Hàn Quốc, ASEAN là 8%, trong khi xăng dầu nhập khẩu từ các nước khác như Trung Quốc, EU là 20% theo mức thuế suất tối huệ quốc của WTO.
Theo Bộ Tài chính, đây là giải pháp song hành với việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý mà Bộ Công Thương đang tiến hành.
Theo Bộ Tài chính về điều hành giá, tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và làm tốt công tác dự báo; đồng thời tiếp tục cân đối sử dụng công cụ tài chính là Quỹ BOG một cách linh hoạt, hiệu quả để hạn chế trường hợp tăng đột biến về giá.
Ngoài ra, tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về điều hành giá xăng dầu để đảm bảo tính công khai, minh bạch; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường.