Việc khôi phục, khai thác đoàn tàu du lịch chạy bằng hơi nước đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hợp tác với Công ty TNHH Du lịch dịch vụ đường sắt Đông Dương để vận chuyển khách du lịch trên đoàn tàu kéo bằng đầu máy hơi nước trên tuyến Thống Nhất đoạn Huế - Đà Nẵng.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, để đưa đầu máy hơi nước vào khai thác đòi hỏi một số công trình phụ trợ kèm theo như cầu quay để quay đầu máy, nhà chỉnh bị, đường chỉnh bị, hệ thống cấp than và cấp nước…; khu vực chỉnh bị toa xe và khu hạ tầng phụ trợ như trạm nghỉ...
"Cần kết nối ray đường sắt chuyên dùng các khu vực này với đường sắt quốc gia tại các ga đường sắt quốc gia hiện hữu để phục vụ chỉnh bị đầu máy, toa xe của dự án", lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.
Để khai thác tàu chạy bằng hơi nước, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương kết nối tuyến đường sắt chuyên dùng của dự án tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước với tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM với thời gian khai thác, sử dụng kết nối là 30 năm.
Đây là đầu máy MIKADO (Tự lực) có tải trọng trục 10,50 tấn đã được khôi phục xong và đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận kiếm định.
Phạm vi hoạt động của tuyến tàu chạy hơi nước có địa điểm vị trí kết nối là tại ga Huế, ga Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế) và tại ga Kim Liên (TP.Đà Nẵng).
Cấp kỹ thuật của đường sắt có nhu cầu kết nối là đường sắt chuyên dùng; khổ đường 1.000mm. Sau khi kết nối, sẽ chạy tàu với tải trọng đoàn tàu 14T/trục; khai thác 2 đôi tàu trên cung đoạn Huế - Lăng Cô - Kim Liên với thành phần đoàn tàu: 1 đầu máy hơi nước, 5 toa khách và 1 toa xe công vụ phát điện.
Kinh phí đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì, khai thác do Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ đường sắt Đông Dương chịu trách nhiệm.
Về phương án quản lý, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sử dụng và bảo vệ, đất và tài sản trên đất dành cho đường sắt tại vị trí kết nối khi kết nối. Đồng thời, doanh nghiệp này quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt tại vị trí kết nối sau khi kết nối.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty Đông Dương bỏ vốn đầu tư toàn bộ từ đóng mới, cải tạo đầu máy, toa xe để kinh doanh vận tải đường sắt cũng như hạ tầng công trình phụ trợ; thuê kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đất giành cho đường sắt để phục vụ tổ chức chạy tàu...
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cung cấp dịch vụ điều hành giao thông vận tải, biểu đồ chạy tàu… Để triển khai dự án này, các đơn vị sẽ, cải tạo hoặc đóng mới 10 toa xe vận dụng và 3 toa xe dự trữ, dự kiến bao gồm 1 toa VIP, 1 toa xe ngồi, 1 toa hành lý, máy phát điện với thiết kế nội thất theo phong cách châu Âu cổ; khôi phục 3 đầu máy hơi nước để chạy hai đôi tàu.
Về hạ tầng phụ trợ, cần xây dựng hạ tầng trạm cầu quay chỉnh bị đầu máy đầu máy hơi nước. Ngoài ra, cần khoảng 5.000m để xây dựng trạm nghỉ, cung cấp các dịch vụ ăn uống, giải trí, bán đồ lưu niệm… cho hành khách.
Nếu được Bộ GTVT chấp thuận cho phép kết nối ray, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty TNHH Du lịch dịch vụ đường sắt Đông Dương sẽ tiến hành xây dựng hạ tầng phụ trợ. Hoàn thành hạ tầng này mới lên phương án tổ chức chạy tàu.