Những ngày qua, chị Trang - tiểu thương bán rau củ quả tại chợ Xóm Chiếu (quận 4) tất bật từ khi mở bán. Nhiều khách đến sạp của chị đều quan tâm chương trình khuyến mãi mà chị và nhiều tiểu thương khác đang triển khai.
"Tôi giảm giá cho khách theo số tiền trên tổng hóa đơn, chứ không phải giảm theo từng món. Tùy khách mua bao nhiêu tiền thì mình quyết định giảm. Do mặt hàng rau củ quả không lời nhiều, số tiền mua cũng không lớn nên khách thấy có giảm giá là rất vui", chị Trang nói và cho biết còn tặng thêm hành, ngò, ớt, chanh.
Chị Út Thảo - bán thủy hải sản các loại, tại chợ Xóm Chiếu cũng cho biết với đơn từ 200.000 đồng, chị đã bắt đầu áp dụng các chương trình khuyến mãi. Hải sản của chị là hàng được đánh bắt và vận chuyển trực tiếp từ Nha Trang về TP.HCM.
"Đơn 1 triệu mấy chục nghìn thì tôi giảm còn 1 triệu, mình phải chấp nhận lời ít lại để hỗ trợ người dân cũng như giữ khách, tìm khách hàng mới trong lúc này để bán được lâu dài", chị Út Thảo nói thêm.
Không chỉ các chợ truyền thống chuyên về thực phẩm, tiểu thương nhiều chợ có khách du lịch cũng tích cực khuyến mãi, giảm giá nhiều mặt hàng để hút khách.
Anh Đức Trí - tiểu thương bán cà phê tại chợ Bến Thành, cho biết từ giữa tháng 6, anh bắt đầu giảm giá 5% cho khách khi mua cà phê các loại tại gian hàng. Ngoài ra, tùy đơn hàng, khách có thể được tặng thêm phin cà phê.
Dù mức giảm chưa phải nhiều nhưng anh cho biết khách hàng đều thích thú và chính anh cũng cảm thấy vui với chương trình này.
"Mỗi lần mua xong, khách rất vui. Có khách cũng hài hước nói sao không phải là giảm 50% mà chỉ 5%. Do đặc thù bán hàng ở chợ không lời nhiều nhưng chúng tôi cũng bớt phần tiền lời để giảm giá, hút khách trong lúc này. Quan trọng khách vui và càng giới thiệu chợ tới bạn bè khác", anh Trí nói.
Nhiều chợ truyền thống tại TP.HCM đang hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung do UBND TP.HCM tổ chức. Đây là sự kiện thường niên tại TP.HCM, được tổ chức 2 lần trong năm: từ 15/6 - 15/7 và đợt thứ hai từ 15/11 - 15/12. Các doanh nghiệp được đăng ký tham gia với hạn mức khuyến mãi tối đa đến 100% giá trị sản phẩm.
Điểm mới của chương trình năm nay là có thêm sự tham gia của các chợ truyền thống. Sở Công Thương TP.HCM đã triển khai đến ban quản lý các chợ truyền thống, vận động tiểu thương tham gia tháng khuyến mãi tập trung. Đến nay, nhiều chợ tại TP.HCM đã hưởng ứng tháng khuyến mãi tập trung.
Ông Nguyễn Văn Tân - Trưởng ban Quản lý chợ Xóm Chiếu (quận 4) cho biết tiểu thương trong chợ tham gia tháng khuyến mãi tập trung rất nhiệt tình, đến nay đã có hơn 40% tiểu thương trong chợ đăng ký tham gia.
"Hầu hết tiểu thương tất cả ngành hàng như thực phẩm, hàng thiết yếu, bánh kẹo đều tham gia giảm giá. Nhiều tiểu thương giảm theo đơn hàng, như đơn 300.000 giảm 10-20% hoặc tặng thêm hàng, như chai dầu ăn 5lít tặng thêm chai nhỏ, tặng đường, muối…", ông Tân nói.
Ông kỳ vọng việc giảm giá lần này sẽ khiến mãi lực tại chợ tốt hơn, khi người dân được mua hàng với chất lượng cao nhưng giá bán khá hấp dẫn.
Đại diện ban quản lý chợ Bến Thành cho biết các tiểu thương trong chợ hiện áp dụng các chương trình giảm giá từ 5-30%.
Chương trình được các tiểu thương hưởng ứng, người tiêu dùng cũng biết nhiều hơn thông qua mạng xã hội. Nhờ vậy, phần nào hút khách, số lượng người đến chợ tăng dần trong nhiều ngày qua.
"Thời gian qua giá cả nhiều mặt hàng tăng, bà con tiểu thương chấp nhận lời ít lại để kéo khách tới chợ. Tiểu thương kỳ vọng trong thời gian tới sẽ thu hút khách đến chợ nhiều", đại diện ban quản lý chợ Bến Thành nói.