Phiên phúc thẩm xét kháng cáo của họ được mở sáng 27/6 tại TAND Cấp cao tại Hà Nội. Ngoài 19 bị cáo, bị đơn dân sự trong vụ và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo.
Trong đó, các bị đơn dân sự gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco6); Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico); Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4; Tổng công ty Xây dựng Sông Đà – CTCP và Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – CTCP...
Án sơ thẩm xác định, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km gồm giai đoạn 1 dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.
Dự án được khởi công năm 2013 và từ năm 2017 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1; năm 2018 thông xe giai đoạn 2. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân.
Nhà chức trách xác định, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Việc này khiến cao tốc được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
Riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng). Những điểm hỏng thuộc giai đoạn 2 được tách hồ sơ trong vụ khác. Cơ quan tố tụng thuộc Bộ Quốc phòng cũng xử lý một số người của quân đội do thi công sai, gây hỏng tuyến đường này.
Trong phiên sơ thẩm diễn ra tháng 12/2021, TAND TP.Hà Nội đã phạt 2 cựu Phó Tổng giám đốc VEC, ông Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào mức án lần lượt 7 và 6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
Riêng Takao Inami (người Nhật Bản, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) được cấp sơ thẩm miễn trách nhiệm hình sự.
Các bị cáo kháng cáo trong vụ gồm:
Hoàng Việt Hưng (Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Lê Nhiều (Phó giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi);
Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Cao Hừng Đông (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi);
Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi);
Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi);
Vũ Dũng (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Tổng công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đào Văn Hoành (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Tổng công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi);
Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Hồng Phước (nguyên Phó Giám đốc điều hành liên danh gói thầu số 7, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi);
Hoàng Trung Hậu, Nguyễn Tấn Chánh, Lê Công Bằng, Quách Văn Phúc, Phan Doãn Giang, Đào Trọng Hiếu và Phạm Văn Bảo (cùng nguyên kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).