Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước.
VASEP dự báo, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ năm 2022 sẽ đạt 2,4 - 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.
Bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO (VASEP) nhận định, Mỹ giữ vị trí số 1, chiếm 23% tỷ trọng xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam.
Mỹ đồng thời là thị trường số 1 của tôm Việt, chiếm 21% (riêng tôm chân trắng xuất khẩu sang Mỹ chiếm 25%), với cá ngừ xuất khẩu sang Mỹ chiếm tỷ trọng áp đảo 54%.
Với cá tra, Mỹ là thị trường số 2 sau Trung Quốc, chiếm 25,6%.
VASEP nhận định, tại thị trường Mỹ, trừ nhuyễn thể có vỏ giảm 10%, xuất khẩu tôm, cá tra, cá ngừ và các mặt hàng chủ lực khác đều ghi nhận tăng trưởng cao vọt so với năm trước, nhất là mặt hàng cá tra với tăng trưởng 131% so với cùng kỳ.
Theo VASEP, có 5 yếu tố chính khiến xuất khẩu cá tra sang Mỹ 4 tháng đầu năm nay tăng đột phá. Đó là, sản lượng cá da trơn của Mỹ giảm, lạm phát cao, thuế chống bán phá giá giai đoạn POR17 có lợi cho nhiều doanh nghiệp cá tra, số doanh nghiệp cá tra được phép xuất khẩu sang Mỹ tăng, giá xuất khẩu cá tra trung bình sang Mỹ đạt đỉnh…
5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm chân trắng và tôm sú sang Mỹ tăng lần lượt 33% và 29% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là một nguồn cung cấp tôm thịt hàng đầu cho thị trường Mỹ. Tổng xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt gần 390 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với cá ngừ, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là cá ngừ loin/phile đông lạnh sang Mỹ, chiếm 74%. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 251 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Riêng sản phẩm loin cá ngừ đạt 186 triệu USD, tăng 184%.
Tuy nhiên, theo VASEP, dù nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản vào Mỹ dự báo vẫn cao trước tác động của chiến sự Nga - Ukraine, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn nhưng sau khi tăng trưởng nóng trong nửa đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong nửa cuối năm sẽ tăng trưởng thấp hơn nửa đầu năm do nguyên liệu thô từ các nước khác tăng mạnh có thể sẽ đẩy giá nhập khẩu giảm.
Cạnh tranh giữa các nhà cung cấp rất mạnh; những bế tắc về hậu cần như chi phí vận chuyển cao, vận chuyển chậm trễ và thiếu container kéo dài cũng dẫn đến tình trạng mua hàng dè dặt.