Phạm Toàn Thắng là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ hiếm thấy của âm nhạc Việt Nam. Anh được biết đến lần đầu khi sáng tác ca khúc Cô bé mùa đông năm 2004. 18 năm trôi qua, nhạc sĩ mới tiết lộ về hoàn cảnh ra đời ca khúc này.
Anh cho biết: "Ban đầu ca khúc được mình sáng tác và phục vụ cho chuỗi nhạc 4 mùa của mình và các bạn khi chuẩn bị tốt nghiệp cấp 3. Sau đó, Cô bé mùa đông được lan truyền rộng rãi trên các diễn đàn âm nhạc cũng như trường học trong thời điểm đó. Và bản demo do chính tôi hát".
Tạm ngưng một thời gian, vì Phạm Toàn Thắng nghĩ mình "ăn may" nên mới nổi tiếng. Sau 3 năm trở lại, ca khúc Uống trà được gửi để dự thi "Bài hát Việt" đã đạt rất nhiều giải thưởng trong năm đó.
Nhớ về những cơ duyên trong chặng đường sáng tác của mình, nhạc sĩ chia sẻ: "Tôi thường thấy bố mình mỗi sáng sẽ pha trà để uống, đôi lúc tôi dậy sớm cũng ngồi uống trà cùng bố. Trong khi đó mẹ sẽ chuẩn bị đồ ăn sáng cho cả nhà, chị tôi thì soạn đồ để đi làm.
Tôi cảm thấy gia đình mình rất dễ thương nên muốn ghi lại khoảnh khắc ấy. Mọi người cứ nghĩ uống trà là phải nhẹ nhàng, nhưng tôi sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nên cách uống trà của tôi cũng sẽ pha chút nhịp điệu nhanh, hối hả của nơi đây".
Thêm một bí mật đến từ chính tác giả, tất cả các ca khúc Phạm Toàn Thắng viết chỉ nhằm thỏa mãn cảm xúc của chính bản thân mình chứ không "đo ni đóng giày" cho bất kỳ ca sĩ nào. Đối với ca khúc Tháng Tư là lời nói dối của em cũng xuất phát từ cảm xúc của chính tác giả khi xem xong bộ phim hoạt hình cùng tên. Nhạc sĩ "tạo hit" nói thêm: "Tôi muốn viết một điều gì đó đẹp đẽ luôn tồn tại trong trái tim mình trong ca khúc này".
Trong Vẫn hát lời tình yêu, Phạm Toàn Thắng đã mời đến ca sĩ Đức Anh với giọng hát vô cùng sâu lắng trong ca khúc Chuyện của mùa đông. Sau khi Đức Anh trình bày xong ca khúc, tác giả tiếp tục chia sẻ:
"Cuối năm 2013, tôi đi Sa Pa chơi, lần đó chỉ đi một mình, không biết tình cờ hay hữu ý mà trên chuyến xe từ Lào Cai – Sa Pa, một mình tôi đi với 6 cặp đôi mới cưới. Trong lúc di chuyển vui quá nên cả xe quyết định thuê chung khách sạn ở và tôi làm nhiếp ảnh gia bất đắc dĩ cho 6 cặp đôi.
Ban đầu tôi nghĩ đi Sa Pa để tìm kiếm sự an ủi nhưng lên đến nơi tôi bắt gặp được những khoảnh khắc thân mật, gần gũi. Từ những điều đó, về đến Sài Gòn tôi đã viết ngay ca khúc này và... tôi ế đến tận bây giờ".
Chia sẻ về sức sống của những bản nhạc hit do mình tạo ra, Phạm Toàn Thắng nói rằng cá nhân anh cũng cảm thấy may mắn khi những sáng tác của mình đều được thể hiện bởi những ca sĩ nổi tiếng. Có lẽ điều này cũng góp phần tạo nên thành công và sức sống mãnh liệt cho từng sáng tác.
Bên cạnh đó, hầu hết những ca khúc của nam nhạc sĩ đều gắn với bối cảnh, thời tiết hay những mùa trong năm. Đây có lẽ cũng là một phần nguyên nhân tạo nên sức sống cho mỗi bài hát. Bản thân nam nhạc sĩ cũng yêu thích và thường xuyên nghe lại những sáng tác của mình.
Nhắc đến ca khúc Bốn chữ Lắm, một bản hit mang về thành công, nhiều giải thưởng và tiếng vang cho anh, Phạm Toàn Thắng xúc động: "Đây là ca khúc được sáng tác đúng vào sinh nhật của ông ngoại. Trong buổi sinh nhật của ngoại, tôi bất chợt hiện lên cảm xúc về tình cảm xa cách giống như ca khúc Hòn vọng phu cả nhà đã hát. Những giai điệu trong bài Bốn chữ Lắm cũng mang những âm hưởng của Hòn vọng phu. Và đặc biệt, bài hát này chỉ được sáng tác trong vòng 15 phút ngắn ngủi".
Không chỉ tạo nên bản hít ấn tượng, nhạc sĩ cũng là người lên ý tưởng và ghép đôi giúp Trúc Nhân và Thảo Nhi song cả thành công bản hit Bốn chữ Lắm. Đặc biệt, ca khúc này phải thu riêng, bởi lẽ, cả hai ca sĩ đều không thể có phần thu tốt nhất khi có đối phương bên cạnh. Đây là những câu chuyện chưa từng chia sẻ của Phạm Toàn Thắng về bản hit tạo nên tiếng vang lớn nhất của mình.
Kết thúc đêm nhạc nhiều màu sắc, Phạm Toàn Thắng nghẹn ngào và cảm động trước tình cảm của khán giả dành cho mình. Sau khi nghe lại những bài hát của mình, nhạc sĩ lại có thêm những cảm xúc mới cho hành trình âm nhạc của mình. Phạm Toàn Thắng cho biết anh sẽ tiếp tục viết nhạc theo những cảm xúc chân thật và mong khán giả sẽ đón nhận những điều chân thật qua những sáng tác của mình.