Dân Việt

Tranh cãi việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất

Hồng Trâm 19/07/2022 18:36 GMT+7
Một số hãng hàng không đang triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh để tiết kiệm thời gian cho hành khách. Song, dịch vụ trên lại gây tranh cãi về sự công bằng đối với khách hàng.

Làm thủ tục hàng không nhanh, khách phải trả thêm tiền

Các hãng hàng không Vietjet, Bamboo Airways… vừa triển khai dịch vụ thu thêm 100.000-140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Được biết, Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ này. Theo đó, với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế, hành khách của Vietjet có thể đi thẳng tới quầy thủ tục ưu tiên của hãng để làm thủ tục check-in một cách nhanh chóng.

Tương tự, Bamboo Airways cũng triển khai dịch vụ này với mức giá tương đương 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế. Hành khách của hãng mua dịch vụ sẽ được làm thủ tục tại quầy dành cho khách thẻ hội viên, quầy ưu tiên hoặc quầy thương gia (trong trường hợp sân bay không có quầy dành cho thẻ hội viên hoặc quầy ưu tiên).

Tranh cãi việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Lượng hành khách đến/đi sân bay Tân Sơn tăng cao. Ảnh: H.T

Đồng thời, tại cửa khởi hành, hành khách được ưu tiên ra máy bay tại lối đi ưu tiên cùng hành khách hạng thương gia, khách thẻ hội viên Bamboo Club. Một đại diện khác là Vietravel Airlines cũng triển khai dịch vụ này với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa cùng những đặc quyền giống như với hai hãng bay trên.

Trong khi đó, Vietnam Airlines, Pacific Airlines là các hãng không triển khai riêng dịch vụ ưu tiên check-in. Thay vào đó, Vietnam Airlines có dịch vụ gia tăng là nâng hạng với mức giá từ 399.000 đồng đến gần 1,5 triệu đồng với các chặng bay nội địa và từ 1,19 triệu đồng - gần 12 triệu đồng với chặng bay quốc tế (tùy từng đường bay).

Hành khách nâng hạng vé của Vietnam Airlines ngoài ưu tiên làm thủ tục còn được hưởng tiêu chuẩn thẻ hành lý, ưu tiên chất xếp hành lý, phục vụ suất ăn, lối đi ưu tiên tại sân bay, phòng chờ hạng thương gia...

Ghi nhận của PV Dân Việt ngày 19/7, lượng hành khách du lịch hè tăng đột biến khiến sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng đông đúc. Trước khu vực quầy làm thủ tục của các hãng, nhiều khách xếp hàng, nối đuôi nhau chờ đến lượt.

Tranh cãi việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Một số hãng bay triển khai dịch vụ làm thủ tục nhanh tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Một số khách không muốn chờ đợi xếp hàng đã đăng ký dịch vụ làm thủ tục nhanh. Sau khi đăng ký, khách được nhân viên hãng hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.

Đại diện một hãng cho biết dịch vụ trên được đơn vị triển khai đáp ứng nhu cầu của khách, không bắt buộc hay yêu cầu sử dụng. Khách có nhu cầu sẽ lựa chọn, trả phí và khoản này không mặc định trong thuế, phí cố định. Khi cung cấp dịch vụ này, phía hãng cân nhắc kỹ chi phí cũng như các quy định, để khách thấy thoải mái, tương xứng chi phí bỏ ra.

Sẽ ra sao nếu tất cả khách đều trả tiền làm thủ tục nhanh?

Tuy nhiên, dịch vụ mới triển khai làm thủ tục nhanh của một số hãng bay đã gây ra tranh cãi. Nhiều người lo ngại về vấn đề bình đẳng giữa các hành khách, cũng như chất lượng phục vụ của hãng đối với các khách hàng không bỏ tiền mua dịch vụ.

Anh Cao Ánh (38 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) cho biết từ trước giờ, lúc chưa có dịch vụ này thì mọi người bỏ tiền mua cùng một hạng vé đều được đối xử công bằng như nhau. Bây giờ, những người sẵn sàng bỏ tiền ra thì sẽ được ưu tiên trước, còn không thì phải chờ đợi, như vậy là không công bằng.

"Chúng tôi đã bỏ tiền ra mua vé thì hãng phải cung cấp chất lượng phục vụ tốt nhất, phải nhanh chóng làm thủ tục để khách kịp giờ lên máy bay. Đằng này, khách muốn nhanh thì phải bỏ thêm tiền, đây chẳng khác gì việc các hãng đang "khoét túi" khách hàng". Không ngoại từ khả năng, hãng sẽ giảm chất lượng làm thủ tục bay để khách phải sử dụng dịch vụ ưu tiên có thu phí, ảnh hưởng quyền lợi khách hàng", anh Cao Ánh bày tỏ.

Tranh cãi việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất - Ảnh 4.

Dịch vụ mới của các hãng bay gây tranh cãi về tính công bằng giữa các hành khách. Ảnh: H.T

Trao đổi với PV Dân Việt, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này.

Theo đó, hành khách mua dịch vụ check-in ưu tiên của Vietjet Air, Bamboo Airways hay Vietravel Airlines không thuộc đối tượng ưu tiên qua cổng kiểm soát, an ninh soi chiếu. Do đó, hành khách cần nắm rõ để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi lại bằng máy bay.

Cụ thể, khách hàng cần tránh hiểu lầm việc mua dịch vụ check-in ưu tiên của các hãng sẽ không đồng nghĩa với việc được ưu tiên qua cổng an ninh soi chiếu bằng cửa VIP. Theo đó, hành khách bỏ tiền mua dịch vụ làm thủ tục nhanh vẫn phải xếp hàng, chờ đợi tại khu vực làm thủ tục an ninh.

Tranh cãi việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất - Ảnh 5.

Bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho khách mua dịch vụ làm thủ tục nhanh. Ảnh: H.T

Đánh giá về vấn đề này, một chuyên gia hàng không cho rằng việc các hãng bay triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề. Thứ nhất, tất cả các hành khách khi ra máy bay đều có sự công bằng khi làm thủ tục. Ai đến sớm thì xếp hàng làm thủ tục trước, ai đến muộn sẽ làm sau, ngoại trừ những khách hàng có thẻ ưu đãi riêng. Ngoài ra, những hành khách đến sát giờ bay cũng được ưu tiên làm thủ tục để kịp chuyến bay. Nếu triển khai việc khách phải trả tiền để được ưu tiên làm thủ tục thì sẽ ảnh hưởng đến sự công bằng trong quá trình đi máy bay.

Vấn đề thứ hai, có khả năng sẽ dẫn đến trường hợp phát sinh ngoài ý muốn khi mà tất cả các hành khách ở đó sẵn sàng trả tiền để được làm thủ tục trước. Ngoài ra, các hành khách ra làm thủ tục sát giờ bay nếu không có tiền, không mua dịch vụ làm thủ tục nhanh thì liệu có được ưu tiên hỗ trợ.

"Các hãng sẽ giải quyết ra sao nếu tất cả các hành khách đến sân bay đều sẵn dàng bỏ tiền ra mua dịch vụ làm thủ tục nhanh. Mọi người đều là đối tượng ưu tiên, vậy thì ai sẽ là người được ưu tiên trước? Phải làm rõ vấn đề này thì mới đảm bảo được quyền lợi, sự công bằng cho hành khách", vị chuyên gia cho hay.

Từ tháng 6 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã đón hàng trăm ngàn lượt khách đi và đến, nhất là dịp cuối tuần. Đây cũng là kỳ nghỉ hè nhộn nhịp nhất trong vòng 3 năm qua sau dịch Covid-19. Lưu lượng khách cao điểm hè năm nay được đánh giá cao hơn cao điểm Tết Nhâm Dần 2022 là 105.000 lượt, đồng thời cao hơn cao điểm trước dịch năm 2019 là 119.000 lượt. Riêng nhà ga quốc tế từ cuối tháng 6 đến nay ghi nhận lưu lượng khách đi tăng cách biệt so với 5 tháng đầu năm.

Để phục vụ hành khách, nhiều hãng hàng không cũng đã phải mở thêm các quầy làm thủ tục để giảm tải. Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng ghi nhận so với giai đoạn trước tháng 5, giá vé máy bay mùa cao điểm đã tăng gấp đôi.