Ngày 20/7, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với các hãng hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), các Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất về việc các hãng hàng không thu phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Đánh giá về việc các hãng hàng không Veitjet, Bamboo Airways thu phí ưu tiên làm thủ tục nhanh cho hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đang gây ra nhiều tranh cãi về sự công bằng đối với khách hàng, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Việc thu phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh tại sân bay có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này".
"Việc áp dụng thu phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội", lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dịch vụ làm thủ tục nhanh thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT.
Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Trước đó, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways xác nhận hãng bay này có thu một khoản phí làm thủ tục nhanh tại sân bay.
Mức thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay là 100.000 đồng cho chặng bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế. Đại diện Bamboo Airways cho biết: "Đây là dịch vụ cộng thêm và áp dụng đối với khách có nhu cầu, chứ không phải dịch vụ thu phí bắt buộc hay yêu cầu khách hàng buộc phải sử dụng".
Theo đại diện Bamboo Airways, dịch vụ bổ sung (dịch vụ bổ trợ) là các dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu không bắt buộc. Các hãng hàng không cung cấp các lựa chọn dịch vụ bổ sung, khi khách hàng có nhu cầu có thể lựa chọn sử dụng và trả phí khi sử dụng chứ không mặc định trong thuế phí cố định do Cục Hàng không và sân bay quy định.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Việc thu phí ưu tiên làm thủ tục nhanh tại quầy check-in là khoản thu do các hãng tự thu và không bắt buộc hành khách phải mua thêm dịch vụ này".