Vào tháng 9 năm 2019, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Amazon lúc đó là Jeff Bezos đã đứng trên sân khấu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington, DC, để thông báo rằng công ty sẽ mua 100.000 chiếc xe điện từ công ty khởi nghiệp Rivian Automotive như một phần của nỗ lực đầy tham vọng nhằm đạt được mức giảm phát thải carbon ròng từ các hoạt động của họ vào năm 2040.
Giờ đây, Amazon cho biết họ sẽ sử dụng xe tải điện để giao hàng tại một số thành phố, bao gồm Baltimore, Chicago, Dallas, Thành phố Kansas, Nashville, Tennessee, Phoenix, San Diego, Seattle và St. Louis, trong số những nơi khác.
Amazon cho biết, họ dự kiến sẽ có "hàng nghìn" xe tải điện Rivian tại hơn 100 thành phố vào cuối năm nay, bước đầu tiên hướng tới mục tiêu có 100.000 xe tải điện giao hàng trên đường phố tại Mỹ vào năm 2030.
"Chống lại những tác động của biến đổi khí hậu đòi hỏi sự đổi mới và hành động liên tục, và Amazon đang hợp tác với các công ty chia sẻ niềm đam mê của chúng tôi để phát minh ra những cách mới để giảm thiểu tác động của chúng tôi đến môi trường", Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết trong một tuyên bố.
"Rivian đã là một đối tác xuất sắc trong sứ mệnh đó và chúng tôi rất vui mừng khi thấy những chiếc xe giao hàng chạy điện tùy chỉnh đầu tiên của chúng tôi trên đường phố". Trong khi đó, Giám đốc điều hành Rivian RJ Scaringe cho biết, việc triển khai phương tiện là một "cột mốc quan trọng" trong nỗ lực khử cacbon trong giao hàng chặng cuối.
Amazon giám sát một mạng lưới hậu cần và vận chuyển khổng lồ, và phần lớn hoạt động giao hàng của họ là nội bộ. Như một phần của điều đó, công ty này cũng ngày càng dựa vào một đội quân đông đảo các công ty giao hàng theo hợp đồng để vận chuyển các gói hàng đến tận cửa nhà khách hàng, chủ yếu sử dụng xe tải mang nhãn hiệu Amazon màu xanh đậm đốt nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, giờ đây việc triển khai xe tải điện Rivian sẽ phải đối mặt với một số thách thức. Bởi vào tháng 11 năm ngoái, các tài xế giao hàng của Amazon chịu trách nhiệm kiểm tra các phương tiện đã tuyên bố rằng, pin của một số xe tải điện vận hành trước đó nhanh chóng cạn kiệt khi bật hệ thống sưởi hoặc làm mát, đe dọa phạm vi hoạt động của xe và bị cáo buộc phải mất một giờ để sạc lại pin, theo The Information.
Amazon, công ty đã hỗ trợ Rivian thông qua Quỹ Cam kết Khí hậu, cho biết họ vẫn cam kết tạo ra một đội ngũ giao hàng bền vững hơn. Để hỗ trợ xe tải điện, Amazon đã bổ sung hàng nghìn trạm sạc tại các kho giao hàng của mình ở Mỹ.
Amazon đã khai thác các nhà sản xuất ô tô khác ngoài Rivian để điện khí hóa đội xe của mình. Vào tháng 1/2022, Amazon cho biết họ sẽ mua hàng nghìn xe tải Ram chạy điện từ Stellantis và họ cũng đã đặt hàng xe tải từ đơn vị Mercedes-Benz của Daimler để giao hàng trọn gói.
Nhìn chung thì những chiếc xe tải chạy bằng pin rất quan trọng đối với kế hoạch kinh doanh và sự tồn tại của Rivian trong một ngành công nghiệp ô tô rất cạnh tranh. Và chúng cũng là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch hạn chế lượng khí thải carbon của Amazon khi họ xây dựng đội xe vận chuyển riêng và mong muốn ít phụ thuộc hơn vào các nhà thầu vận chuyển để giao hàng tỷ đơn đặt hàng kem đánh răng, máy sấy tóc, đồ chơi cho chó và các sản phẩm lặt vặt khác.
Nhưng câu hỏi vẫn còn đó là Rivian, khoảng 18% trong số đó thuộc sở hữu của Amazon, sẽ phải hoàn thành đơn đặt hàng cho gã khổng lồ bán lẻ nhanh như thế nào. Bởi nhà sản xuất ô tô non trẻ này đang phải vật lộn để tăng giá trong khi thiếu chất bán dẫn và các thành phần khác. Và tuần trước Rivian đã cảnh báo nhân viên rằng, họ nên chuẩn bị cho việc sa thải nhân viên và các biện pháp cắt giảm chi phí khác.
"Chúng tôi đang thực hiện một số điều chỉnh đối với một số nhóm nhất định trong doanh nghiệp", RJ Scaringe, người sáng lập và giám đốc điều hành của Rivian, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần trước, nhưng ông từ chối cho biết có bao nhiêu công việc có thể bị cắt giảm. "Đây là một số quyết định khó khăn nhất mà một người phải thực hiện với tư cách là một nhà lãnh đạo, để nhận ra nơi chúng ta tiêu tiền, nơi chúng ta tập trung hoặc dành thời gian của mình", ông nói thêm.
Amazon cho biết họ không mong đợi tất cả 100.000 xe tải điện sẽ được giao cho đến cuối thập kỷ này. Trong một hồ sơ chứng khoán vào tháng 11 năm ngoái, Rivian cho biết họ có kế hoạch giao 100.000 xe tải "vào năm 2025". Ông Scaringe từ chối cho biết liệu đó có còn là kế hoạch hay không, chỉ nói rằng ông hy vọng sẽ giao những chiếc xe tải điện sớm hơn những gì Amazon mong đợi.
Các vấn đề sản xuất của Rivian là triệu chứng của những khó khăn mà các nhà sản xuất xe điện trẻ tuổi phải đối mặt khi họ cố gắng thách thức các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Nhiều người đang phát hiện ra rằng, việc sản xuất hàng loạt phương tiện khó khăn và tốn kém như thế nào, và thời gian không nằm ở phía họ vì các công ty đã thành lập cũng đang nhanh chóng tiến tới điện khí hóa.
Cho đến nay Tesla, công ty bán nhiều ô tô điện hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác, là nhà sản xuất xe điện duy nhất giành được thị phần đáng kể. Nhưng công ty đó vẫn chưa sản xuất hoặc bán xe tải điện. Canoo, công ty đã công bố kế hoạch cung cấp một chiếc xe tải điện rộng rãi trong năm nay, cảnh báo vào tháng 5 rằng họ có thể thiếu tiền mặt. Ban quản lý Mỹ "đã xác định sự nghi ngờ đáng kể về khả năng tiếp tục hoạt động của dự án", Canoo cho biết trong một hồ sơ pháp lý. Nhưng triển vọng của công ty được cải thiện trong tháng này khi Walmart cho biết họ sẽ mua 4.500 xe Canoo để thực hiện giao hàng cho các đơn đặt hàng trực tuyến.